FANDOM

Yavanna
Yavanna, Nữ thần Hoa Trái hay Nữ Hoàng của Mặt đất là một Valar rất có quyền lực và quyền năng của Bà chi phối tới hầu như tất cả các loài thực vật sống tại Arda. Yavanna còn hay được gọi là Palurien và bà là vợ của Valar Aule. Những cánh đồng xanh to lớn nằm ở phía Nam của Valinor chính là nơi cư ngụ của nữ thần Yavanna.

Trong thời gian mới đầu của Kỷ nguyên Đèn Thần và Mùa xuân của Arda, Yavanna đã gieo trồng rất nhiều những hạt giống thực vật đầu tiên của thế giới, Bà đã chuẩn bị cho công việc này từ rất lâu và những hạt cây được nữ thần gieo trồng đã phát triển tươi tốt rồi trở thành những giống cổ thụ lâu đời nhất. Yavanna vô cùng yêu quí và chăm sóc chu đáo cho những giống thực vật mà bà gieo trồng, chính bởi thế mà Melkor, kẻ có ý định phá hoại mọi thứ tốt đẹp của thế giới dĩ nhiên sẽ là kẻ thù của Bà.

Từ pháo đài Utumno ở phía Bắc xa xôi, Melkor đã đầu độc từng dòng mạch của thế giới và làm cho những giống thực vật bị nhiễm độc rồi chết, sau đó ông ta tiếp tục tấn công và phá hủy được 2 Ngọn đèn thần, thế giới tươi đẹp trong thời kỳ Mùa Xuân của Arda đã bị thay đổi. Yavanna cùng với các Valar còn lại đã phải rút bỏ tới lục địa Aman ở phía Tây xa xôi. Yavanna rất đau lòng khi không còn được ở gần và trực tiếp bảo vệ cho những tạo phẩm của mình ở Trung Địa.

The Last march of the Ents by Aureliopoelio

Tộc Ents

Tuy nhiên, Yavanna đã đặt tất cả những sự sống tại Trung Địa chìm vào một giấc ngủ dài cho tới khi Mặt trời và Mặt trăng xuất hiện ở thời điểm hàng nghìn năm sau. Đó là những gì tốt nhất mà bà có thể làm được vào thời điểm bấy giờ. Khi các Valar đến lục địa phía Tây, Yavanna cùng với họ đã cùng nhau tạo ra 2 cây Thần Valinor mà ánh sáng tỏa ra từ 2 cây này đã soi rọi cho khắp vùng lục địa Aman. Còn vùng Trung Địa thì vẫn chìm sâu trong bóng tối bởi không có thứ gì soi sáng tới được đó kể từ sau khi 2 Ngọn đèn thần bị phá hủy.

Sau khi Thượng đế Eru ban phát sự sống cho người Dwarves, những tạo phẩm của Valar Aule và biến họ thành một chủng tộc mới ở Trung Địa thì Yavanna bắt đầu cảm thấy lo ngại. Bà sợ rằng tộc người Dwarves của chồng bà tạo ra sẽ đốn chặt hết tất cả các cây xanh ở những nơi mà họ sinh sống. Yavanna liền cầu xin với Thượng đế và được Ngài đáp ứng bằng việc ban phát sự sống cho loài Ent. Ent là một giống loài đặc biệt được Yavanna tạo ra, họ trông giống như những chiếc cây to và có sức mạnh đủ lớn để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ những cánh rừng ở Trung Địa.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 14-3-2014