FANDOM

Varda
Varda là một Ainur, người mà về sau đã lấy Chúa tể Valar Manwe và trở thành Nữ Hoàng Valar. Varda cũng thuộc nhóm Aratar, Bà cùng với chồng sống với nhau trên đỉnh núi Taniquetil tại Aman.

Khi Melkor bắt đầu tiến hành phá rối Điệu nhạc của những Ainur thì chính Varda là người đầu tiên đọc được hết dã tâm của ông ta và kể từ lúc đó, Bà vô cùng căm ghét Melkor và coi ông ta như kẻ thù của mình. Dù Melkor là một người rất giỏi trong khả năng hùng biện nhưng Varda gần như không hề tin vào những gì mà ông ta nói. Bởi vậy mà Varda cũng là người mà Melkor căm ghét nhất trong số các Valar. Melkor cũng thường phải nhượng bộ trước vị Nữ Hoàng của Valar .

Vai tròEdit

Varda đến Arda cùng với Manwe và các Valar khác kể từ thuở đầu ban sơ của thế giới. Bà giúp đỡ Manwe trong việc trị vì và bảo vệ thế giới Arda. Varda thường có mối liên hệ rất mật thiết với ánh sáng. Bà chính là người đã tạo ra các vì sao, đã cho ánh sáng vào trong 2 ngọn đèn thần của Valar, đã thu thập những làn sương trong chiếc giếng của mình để ban chúng cho 2 cây thần Valinor. Bà còn là người quan trọng trong tiến trình chuẩn bị cho Sự thức tỉnh của người Elves bằng việc tạo ra nhiều hơn những vì sao mới và kết chúng lại thành những chòm sao. Khi những báu vật Silmaril được tạo ra, chúng được Varda ban phước để không một bàn tay nhơ nhuốc nào có thể chạm được vào. Những kẻ xấu xa khi cầm chúng thì bàn tay sẽ bị thiêu đốt vô cùng đau đớn. Varda cũng là người đưa Mặt trời và Mặt trăng xuống Trung Địa và sắp xếp tiến trình luân phiên của chúng.

Cũng bởi là người tạo ra các vì sao nên Varda trở thành vị Valar đáng kính nhất đối với người Elves ở Trung Địa, mỗi khi gặp đau khổ, họ lại thường cầu nguyện để mong nhận được sự trợ giúp từ Bà. Tương truyền rằng, khi mỗi lần ngồi cạnh ngai vàng của Manwe tại đỉnh Taniquetil thì Varda đều có thể nghe thấy rõ ràng những lời cầu nguyện hay những tiếng khóc than của những người ở tít tận vùng phía Đông xa xôi. Có những lúc mà Varda đã can thiệp vào những việc mà bà nghe thấy.

Trong suốt Cuộc chiến của Nhẫn, Varda đã từng giúp cho Sam Gamgee thông qua chiếc lọ ánh sáng của Galadriel khi mà anh ta đánh nhau với Nhện khổng lồ Shelob.

Mối liên hệ giữa các thần thoạiEdit

Varda and manwe

Varda và Manwe

Trong thế giới Legendarium thì các Valar là những đấng tối cao của Aman, họ chỉ đứng dưới Thượng đế Eru Illuvatar. Nếu xét mức độ gần gũi với Thiên Chúa thì các Valar cũng giống như các Tổng lãnh thiên thần hoặc các vị Thánh. Varda là vị Valar biểu trưng cho Tình yêu và Phước lành nên cũng có nét tương đồng nào đó với Đức mẹ Đồng trinh Mary trong chính tín ngưỡng  đạo giáo của Tolkien.

Valar cũng có sự tương đồng nào đó nếu so với nhóm 12 vị thần tối cao Pantheon trong thần thoại Hy Lạp. Vua của các Valar là Manwe và Nữ hoàng của Valar là Varda, vợ của Ngài. Varda về địa vì cũng hơi giống với nữ thần Hera, vợ của Chúa tể Zeus. Về tính biểu trưng, Varda lại có nét giống nữ thần Aphrodite bởi bà cũng là một vị thần của Tình yêu và sắc đẹp. Varda cũng rất đẹp, bà là người đẹp nhất trong số các Valar, vẻ đẹp của bà không thể miêu tả được bằng từ ngữ, khuôn mặt của bà ẩn hiện những ánh sáng đẹp đẽ của Thượng đế Illuvatar.

Tên gọi và những biệt danh Edit

Varda trong ngôn ngữ Quenya có nghĩa là Siêu phàm hoặc Cao quý, bà thường hay được gọi là Nữ hoàng tinh tú hoặc là Người tạo ra những vì sao.

Trong tiếng Sindar, Varda thường được gọi là Elbereth Giltoniel, chính Frodo đã từng cầu nguyện cái tên này để giúp anh ta xua đổi được những Ma Nhẫn. Trong tiếng Teleri thì Varda lại được gọi là Baradis.

Varda còn có rất nhiều những biệt danh khác tùy theo cách gọi của mỗi dân tộc, ví dụ như Người thắp sáng, Nữ hoàng của các vì sao, Chủ nhân của các vì sao, hoặc Tuyết trắng.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 13-3-2014