FANDOM

Thuringwethil

Thuringwethil, Vampire duy nhất có tên riêng

Trong các ghi chép của Tolkien thì cụm từ Vampire ( quỷ hút máu ) được dùng đại khái để ám chỉ tất cả những loài sinh vật trông giống dơi phục vụ cho phe bóng tối Morgoth.

Ngoài một cái tên riêng là Thurinwethil được nhắc đến bởi Tolkien thì loài sinh vật này gần như chẳng bao giờ được đề cập rõ ràng trong các tác phẩm của ông. Tuy nhiên, vẫn còn một đầu mối nữa có liên quan đến Vampire đó là trong chuyến hành trình của BerenLuthien, Sauron, bề tôi của Chúa tể bóng tối Melkor đã từng hóa thân thành một con quỷ hút máu để thực hiện công việc của mình. Điều đó cho thấy nhiều khả năng Vampire là một giống loài từng tồn tại thật ở Trung Địa.

Một giả thiết được đặt ra rằng có thể các Vampire cũng là một dạng linh hồn Maiar như các Balrog hay các Đại Bàng Lớn. Và rất có thể chính Sauron cũng là một trong số các Vampire. Trong Huyền sử Silmaril, Tolkien có nhắc đến việc dưới trướng của Chúa tể bóng tối Melkor có rất nhiều chủng loài tay sai mà đến thời đại của Chúa Nhẫn, các loài đó gần như không còn được nhắc đến nữa, chẳng hạn như Người Sói, Người khổng lồ Đồi, các phù thủy bóng tối …. Và trong số đó có cả Vampire. Những người quen biết Tolkien nói rằng nếu có nhiều thời gian hơn thì có lẽ ông đã quay lại để viết ghi chú kỹ hơn cho các loài sinh vật này.

Thuringwethil and draugluin

Thuringwethil và Draugluin trong Huyền sử Silmaril

Cần phân biệt Vampire với lũ Dơi hút máu được nhắc tới trong Anh chàng HobbitChúa tể của những Chiếc Nhẫn. Đây là 2 loài khác nhau. Vampire không còn được nhắc tới sau Thời đại thứ nhất và nhiều khả năng tất cả chúng đã bị tiêu diệt sau sự sụp đổ của Morgoth.

Vampire với cái tên rõ ràng nhất là Thuringwethil được nhắc tới như là một nữ phù thủy của bóng tối. Còn Sauron cũng là một phù thủy bóng tối nên có thể Vampire từng là một đội quân phù thủy đặc biệt nào đó ở dưới trướng của Chúa tể bóng tối Melkor. Qua đây có thể thấy là cụm từ Vampire mà Tolkien sử dụng có thiên hướng nhắm vào những sinh vật có liên quan đến loài dơi nhưng lại mang hình dáng của con người, và tất nhiên là bọn chúng đều biết phép thuật.

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch :Lê Tuấn Nghĩa – redd3diem
  • Ngày dịch : 3-3-2014