FANDOM

Aman Valinor

Thiên quốc Valinor

Thiên quốc Valinor
, là nơi cư ngụ của những đấng Valar tối cao tại Aman sau khi họ bị buộc phải chuyển dời từ nơi ở cũ là Almaren .Thành phố quan trọng nhất của Valinor là Valmar, nơi mà những người Elves Vanyar và các đấng Valar cư ngụ.Còn có 2 thành phố khác là Alqualonde và Tirion, những vùng đất cư trú thiêng liêng của 2 dòng người Elves khác là Teleri và Noldor. Valinor còn có một hòn đảo nằm tách biệt ở gần phía bờ Đông là Tol Eressea .

Valinor còn được gọi là Vùng đất bất tử bởi những người sống ở Trung Địa .Vùng đất bất tử chỉ cho phép những linh hồn bất tử được cư ngụ tại đây, tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ như trong trường hợp của Bilbo Baggin, Frodo Baggin và cả Gimli, người bạn thân thiết của Legolas. Hay nói chính xác hơn thì bất cứ ai tới được đây đều sẽ bất tử.

Valinor là vương quốc của các Valar. Chính vì thế mà mỗi một Valar đều có cho mình một vùng đất riêng tại đây, ở mỗi vùng đất, họ có thể làm chủ và cải tạo các vùng đất đó theo ý của riêng mình.

Yavanna, vị thần của thiên nhiên,sức sống và mùa màng , cư ngụ tại Vùng đồng cỏ của Yavanna, một vùng đất nằm ở phía Bắc Valinor.

Orome, vị thần săn bắn, sống tại Vùng rừng của Orome, nằm ở phía Đông Bắc của vùng Đồng cỏ Yavanna. Vùng rừng này là ngôi nhà của rất nhiều những sinh vật mà Orome có thể săn bắn được.

Nienna,nữ thần Cô độc sống cách biệt tại vùng phía Tây xa xôi của Valinor trong Ngôi nhà của Nienna ,tại đó, hàng ngày,nữ thần vẫn ngóng nhìn ra biển và than khóc.

Nằm cách ngay phía Nam nơi ở của Nienna và phía Bắc của Vùng đồng cỏ Yavanna là Ngôi nhà của Mandos. Mandos, là anh trai của Nienna và cũng là vị thần của cõi âm.Tất cả những người sinh sống tại Trung địa sau khi chết thì linh hồn của họ đều sẽ đến với Ngôi nhà của Mandos, kể cả những người bất tử hay những người không bất tử ( những người bất tử vẫn có thể bị giết, họ chỉ không bị chết bởi bệnh tật hay tuổi già ). Cùng sống tại Ngôi nhà của Mandos còn có Vaire ,nữ thần số phận và cũng là vợ của Mandos.

Xa xa về phía Đông Ngôi nhà của Mandos có một hòn đảo nhỏ nằm ở chính giữa hồ lớn Lorelin , đây là nơi cư ngụ của nữ thần phục sinh Este. Nơi đây về phía Bắc nằm sát với những khu vườn Lorien ,một chốn cư ngụ tuyệt đẹp được tạo ra bởi Valar Irmo ( có tên khác là Lorien ), nơi này còn được gọi là chốn thần tiên của các Valar. Este và Irmo là 2 vợ chồng, họ sống gắn bó với nhau tại vùng đất này.

Ở phía Bắc vùng đất tuyệt đẹp của Este và Irmo là Những tòa lâu đài của Aule, vị thần thợ rèn và là chồng của nữ thần Yavanna.

Ngay phía Đông Bắc nơi ở của Aule là Những tòa lâu đài của Manwe và Varda, nơi cư ngụ của 2 Valar quyền lực nhất tại Valinor, họ cũng là một cặp vợ chồng. Nằm ở phía Tây nơi này là vị trí của 2 cây thần,Telperion và Laurelin.

Cả một vùng đất Valinor rộng lớn được bao quanh 3 phía bởi những dãy núi khổng lồ được gọi chung là dãy Pelori.Tại điểm tận cùng của phía Đông Bắc, vượt qua cả những dãy núi là vùng đất hoang vu lạnh giá Helcaraxe, đây là vùng đất duy nhất nối liền Valinor với Trung Địa. Chính những người Elves Noldor đã từng vượt qua vùng đất này để đến với Trung Địa.

Một thời gian trước sự sụp đổ của đế chế Numenor, một chuỗi dài những hòn đảo nhỏ được gọi chung là những Hòn Đảo Mê Hoặc đã từng xuất hiện tại bờ Đông của Valinor. Chúng được dựng lên để ngăn không cho những người trần hoặc những kẻ không phận sự được tiến vào thiên quốc Valinor.

Sau sự hủy diệt của Numenor,Vùng đất bất tử được dịch chuyển cách xa khỏi Trung Địa để Loài Người không thể nhìn thấy được nơi này. Chỉ có duy nhất những người Elves hay những người được cho phép mới có thể đến được đó. Earendil ,1 anh hùng lai giữa Elves và Người, cũng đã từng một mình đến được Valinor nhưng đó là nhờ vào hiệu lực của báu vật Silmaril và cũng bởi dòng máu lai của ông ta.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 23-2-2014