FANDOM

Arda Perfect map
Vùng đất Tăm tối là một lục địa bí ẩn nằm ở phía Nam của Trung Địa và ở phía Tây của Vùng đất Mặt trời. Cụm từ Vùng đất Tăm tối cần phải được phân biệt với những cụm từ hay dùng để ám chỉ Mordor hoặc các vùng đất, nơi các Chúa tể bóng tối sinh sống.

Không có nhiều điều được biết về lục địa này ngoài thông tin nó từng là 1 phần của Trung Địa ở thuở cổ xưa, sau đó bị tách rời ra bởi những phá hoại mà Chúa tể bóng tối Melkor gây ra. Không một người Elves hay người Dwarves nào từng sinh sống tại đó, nhưng một số giống Người hoang dã cổ xưa thì có khả năng. Người Numenor được cho là những nhà khai phá hàng hải hàng đầu trong lịch sử, nhiều khả năng là họ cũng đã từng khám phá ra dải lục địa này mặc dù không có ghi chép cụ thể nào nói về việc họ có định cư tại đây hay không. Hầu khắp Vùng đất Tăm tối đều được che phủ bởi những vạt rừng khổng lồ.

Nếu xét về góc độ liên hệ với Trái Đất thì Vùng đất Tăm tối ở Arda có vị trí khá giống với Châu Úc. Một điểm thú vị nữa là trước khi Châu Phi được ghé thăm bởi những người từ Châu Âu thì nó cũng được gọi là “ Vùng đất Tăm tối ” và bản thân Tolkien cũng được sinh ra tại Nam Phi. Tuy nhiên, nghĩa của từ “ tăm tối ” trong Legendarium có lẽ để chỉ một nơi mà không có bất cứ thứ gì soi sáng, còn từ “ tăm tối ” dùng cho Châu Phi thì lại mang ý nghĩa khinh miệt cho rằng con người, nền văn minh ở đó là lạc hậu và u tối.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 27-3-2014