FANDOM

Ulmo

Ulmo, mang ý nghĩa là người tạo mưa, là tên của một trong 14 Valar và về địa vị thì đứng ở vị trí thứ 2 sau Chúa tể Manwe. Ulmo cũng nằm trong nhóm Aratar. Là một Ainur có tình yêu với biển cả và sông nước, Ulmo cũng là một trong những người đã góp phần tạo nên thế giới Arda, ông thường được mọi người gọi là Thần nước.Ulmo rất hợp và có mối quan hệ gần gũi với Manwe nhưng ngược lại, ngay từ đầu, ông đã không ưa Melkor và ác cảm càng ngày càng tăng lên khi Chúa tể bóng tối gây ra những tội ác ở cả chốn Aman lẫn Trung Địa. Melkor cũng ko ưa gì Ulmo, trong số các Valar, ông ta cũng rất e ngại Ulmo bởi biển cả là một thứ không thể bị khuất phục. Nước cũng là một nguồn sức mạnh lớn trong tự nhiên và nó kỵ lại lửa, nguồn sức mạnh sở trường của Melkor.

Ulmo không sống tại Valinor hay bất cứ một vùng đất nào trên cạn, ông thích sống ở sâu trong lòng biển khơi hoặc ở dưới lòng của những con sông. Lâu đài của Ulmo được đặt ở dưới đáy của Vaiya ( Vùng Biển Ngoài ) và được đặt tên là Ulmonan.

Tình yêu dành cho Trung ĐịaEdit

Ulmo là một Valar có lối sống hơi khác biệt so với những người còn lại, ông hiếm khi tham gia vào Hội đồng Mahanaxar trừ những khi thật cần thiết. Ulmo thường thích đến gần khu Trung Địa nhưng bao giờ cũng chọn nơi có nước để làm chỗ ẩn thân. Tất cả mọi nguồn nước trong thế giới Arda đều nghe theo lệnh của Ulmo : nước biển, nước sông hay cả nước ở dưới lòng đất, tất cả chúng đều có thể được điều khiển bởi vị Thần Biển. Tuy vậy thì ở những nơi mà sức mạnh của Melkor phủ ra thì năng lực điều khiển nước của Ulmo cũng bị giới hạn đi nhiều.

Truyền thuyết nói rằng, Ulmo sống trong từng mạch nước của thế giới, ông luôn dõi theo Những đứa con của Illuvatar bởi trong số các Valar, ông là người quan tâm và thương yêu đến chúng nhất. Tuy biết là vậy nhưng những người trần khi đứng trước Ulmo vẫn đều cảm thấy có chút sợ hãi do hình dạng trông có vẻ đáng sợ của ông. Ulmo là một vị thần, ông có hình dạng to lớn và khổng lồ, nước da có màu xanh biển, trên người thậm chí còn có vảy và còn có cả sừng ở trên đầu.Vũ khí mà Ulmo hay cầm là một chiếc đinh ba.

Ulmo luôn dành tình yêu cho 2 giống loài Elves và Người ngay cả khi các Valar khác đã tỏ ra bàng quan trước số phận của những đứa con của Illuvatar. Vì một lí do nào đó mà Ulmo không tán thành với ý kiến mang người Elves về Aman của Valar Oropher nhưng về sau ông vẫn tạo nhiều điều kiện thuận lợi để giúp cho chuyến hành trình của họ đến Aman được thuận buồm xuôi gió. Ulmo còn tạo ra hòn đảo Tol Eressea để làm nơi cập bến và nghỉ ngơi cho những người vượt biển. Sau đó, ông gắn hòn đảo này vào bến cảng Eldamar, bởi ông quá thấu hiểu ý nghĩ của những người Elves dòng Teleri.

Can thiệp vào Trung ĐịaEdit

Ulmo and Tuor

Ulmo và Tuor

Ulmo là vị Valar có sự liên quan lớn nhất tới sự sụp đổ của Morgoth, bởi ông chính là người đã chỉ đường dẫn lối cho Turgon xây dựng nên vương quốc Gondolin và cho Finrod để xây dựng nên Nargothrond. Vị thần biển còn từng xuất hiện trước Tuor và khuyên anh ta hãy đi đến Gondolin để truyền đạt những thông điệp mà ông gửi riêng cho đức vua Turgon. Những thông điệp đó đều chính xác và có ý nhắc nhở cho đức vua Gondolin về mối hiểm họa từ Morgoth nhưng Turgon đã không nghe theo và phải trả giá đắt.

Ulmo dành thiện cảm lớn cho Tuor và cả dòng dõi con cháu của người anh hùng này. Chính Ulmo hiện ra và khuyên Tuor đến Gondolin, tại đây, anh ta lấy được con gái của vua Turgon là Idril làm vợ và đẻ ra Earendil, một nhân vật lớn trong tương lai. Ulmo còn cứu cả Elwing, vợ của Earendil khỏi Bến cảng Sirion và cho phép bà mang một viên Silmaril tới chỗ của chồng mình, ngay sau khi có viên Silmaril trong tay, Earendil đã lên đường vượt biển tìm đến thiên quốc Valinor để cầu xin sự trợ giúp từ các Valar. Ulmo còn ra mặt bảo vệ họ trong Hội đồng Mahanaxar khỏi cơn giận của Valar Mandos.

Ulmo không trực tiếp tham gia vào Cuộc Chiến Thịnh Nộ nhưng rất có thể là ông để cho các Maiar dưới quyền mình hành động. Các Maiar nổi tiếng nhất dưới quyền của Ulmo là Osse cùng vợ của ông ta là Uinen, Melian và Salmar, 2 người đều là những Maiar nổi tiếng nhất. Thông qua họ, Ulmo biết được rất nhiều thứ có liên quan tới người Elves.

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch :Lê Tuấn Nghĩa – redd3diem
  • Ngày dịch : 11-3-2014