FANDOM

Uinen

Uinen là một linh hồn Maiar thường được biết tới với biệt danh là Phu nhân của biển cả, bởi bà là vợ của Maiar Osse và là đấng bảo trợ cho tất cả những người đi biển.

Uinen yêu quý tất cả các loài sinh vật sống trong những dòng nước của thế giới bao gồm cả động vật và thực vật. Tình yêu của bà có khả năng làm bình lắng được cả những con sóng và những cơn bão biển hung dữ được tạo ra bởi Maiar Osse. Là một người vợ, Uinen luôn điều tiết được giới hạn trong những hành động của chồng mình. Mái tóc của Uinen rất dài, những sợi tóc của bà thường trải xõa lên trên mặt nước.

Trong những ngày ban sơ của Arda, khi mà Osse kiêu ngạo và độc hành thường chống đối lại Valar Ulmo và phục vụ cho Melkor, Uinen đã làm cho ông hiểu được nhiều điều và quay về với chính nghĩa. Bà làm điều đó vì lẽ phải, vì tình yêu dành cho chồng và cũng vì mệnh lệnh của Valar Aule. Kể từ đó, Uinen luôn kiềm chế được chồng mình mỗi lần ông có những hành động quá đà để tránh gây hại cho những con người vô tội sống gần biển cả. Người Teleri dành rất nhiều tình yêu của họ cho Uinen, cả bà lẫn Osse đều là những người bạn thân thiết với họ khi còn ở con sông Sirion. Chính Uinen cũng đã đổ lệ khóc thương cho những người Teleri bị giết trong Cuộc thảm sát nội tộc ở Alqualonde.

Thời đại thứ 2

Do là đấng bảo trợ cho những người đi biển nên sang đến thời đại thứ 2, Uinen lại dành được nhiều tình yêu từ các thủy thủ của đảo quốc Numenor. Mỗi lần gặp tai họa trên biển là người Numenor lại cầu khẩn nữ thần để bà che chở cho họ. Mặc dù về gần cuối những năm tháng tồn tại, người Numenor ngày càng tỏ ra bất kính với các Valar nhưng tình cảm mà họ dành cho Maiar Uinen thì vẫn không thay đổi. Trong 1 số truyền thuyết của Numenor còn nói rằng chính hòn đảo Tol Uinen nằm ở Vịnh Romenna là một món quà mà nữ thần đã tặng cho người dân của họ.

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch : Lê Tuấn Nghĩa – redd3diem
  • Ngày dịch : 20-5-2014