FANDOM

Treebeard-the-ent-e1269783419659

Treebeard trong phim

Treebeard, hay còn gọi là Fangorn , là kẻ già nhất trong loài Ent còn sống ở Middle-earth , một giống loài cổ xưa có nhiệm vụ cai quản cây cối. Ông có hình dạng hơi giống cây sồi, nhưng rất cao lớn. Truyện Chúa tể của những chiếc Nhẫn đã mô tả ông như sau:

    ‘… một hình thù to lớn gần giống như Người, gần giống cả Troll, rất cứng cáp và cao ít nhất mười bốn phút, với một cái đầu cao, và dường như không có cổ. … được bọc trong lớp vỏ cây màu xanh xám, hoặc là được ngụy trang, khó có thể phân biệt rõ. Dù sao, hai cánh tay, không xa cơ thể lắm, không có nếp nhăn nhưng được phủ một lớp da nâu mịn màng. Mỗi bàn chân rộng có bảy ngón. Phần dưới của khuôn mặt dài bị một chùm râu xám rậm rạp lê thê bao phủ, rễ râu gần như cành cây, còn chỏm râu thì mảnh và rêu phong.

Trích ‘Chúa tể của những chiếc Nhẫn’, chương ‘Treebeard’

TIỂU SỬ Edit

Trước Kỷ thứ BaEdit

   Gandalf nói rằng Treebeard là sinh vật già nhất còn bước đi dưới ánh Mặt trời ở Middle-earth. Treebeard già đến nỗi ông nhớ cả thời các Elf dạy cho cây cối biết nói. Khi cả vùng Eriador còn là một cánh rừng khổng lồ, Treebeard thường dạo bước trên khắp các miền đất cùng Fimbrethil, một Ent-nữ hoặc Ent-vợ, có thể là bạn đời của ông. Nhưng sau khi các Ent bị lạc mất Ent-vợ, Treebeard và những Ent còn lại sống trong Rừng Fangorn, khu rừng cùng tên với ông, và họ trở nên tách biệt với thế giới bên ngoài.

Kỷ thứ Ba và Cuộc chiến của chiếc NhẫnEdit

   Vào năm 1000 Kỷ thứ Ba, các pháp sư Istari được phái tới Middle-earth, pháp sư Saruman đến rừng Fangorn và làm quen với Treebeard. Sau đó, Saruman thường xuyên thăm viếng Treebeard, hai bên cùng đàm đạo về nhiều vấn đề, nhờ thế Saruman biết được những thông tin mà lão ta cần, nhất là cho mưu đồ sau này của lão ta. 

Treebeard

Treebeard và hai cậu hobbit

   Năm tháng trôi qua, loài Ent tàn lụi dần, cho đến khi chỉ còn lại Treebeard, Finglas và Fladrif là những Ent từng sống trước thời kì Hắc ám. Khi Sauron quay trở lại tàn phá Middle-earth, các Ent vẫn im lặng sống trong rừng Fangorn và chăm sóc cây cối, không can dự vào chuyện của Con Người, Elves và giới Pháp sư.  Tuy nhiên, một sự kiện tưởng như nhỏ bé đã xảy ra và dẫn các Ent vào cuộc chiến: đó là việc hai cậu hobbit Meriadoc Brandybuck và Peregrin Took trốn thoát khỏi đám Orc của Saruman và tình cờ gặp Treebeard trong rừng. Họ kể cho ông nghe về sự phản trắc của Saruman và tình hình của thế giới bên ngoài, rằng Saruman đang phá rừng để chuẩn bị chiến tranh. Treebeard bèn triệu tập một cuộc họp của các Ent, gọi là Entmoot. Sau ba ngày thảo luận, họ đã quyết định sẽ tấn công Isengard, và gọi đó là Cuộc Hành quân cuối cùng của loài Ent.

   Treebeard dẫn đầu cuộc tấn công, họ đã kéo đổ tường thành và phá trụi Isengard, chỉ trừ tòa tháp Orthanc kiên cố được xây bằng đá đen. Họ nhốt Saruman cùng Gríma trong tháp và canh giữ cẩn mật. Tuy nhiên, sau đó các Ent đã thả hai tên này ra do Saruman dùng lời lẽ và giọng nói mê hoặc để thuyết phục họ.

Sau Cuộc chiến của chiếc Nhẫn  Edit

    Sau khi Aragorn lên ngôi vua, chàng nói với Treebeard rằng loài Ent có thể sinh sôi trở lại, và phát triển ra những vùng đất mới, đi tìm các Ent-vợ, vì mối họa Mordor đã bị tiêu diệt. Nhưng Treebeard buồn rầu đáp rằng, các cánh rừng có thể xanh tươi trở lại, nhưng loài Ent thì không. Ông dự đoán rằng những Ent ít ỏi còn sót lại sẽ vẫn sống trong rừng Fangorn cho đến ngày tàn. Tuy vậy, ông cũng giữ chút hy vọng sẽ tìm lại được Ent-vợ, ông nhờ Merry và Pippin quan sát và tìm giúp gần vùng Shire , và báo với ông nếu họ có phong thanh gì.

   Kết cục cuộc đời của Treebeard không được biết đến. Mặc dù ông sống rất thọ, nhưng ông không phải là bất tử. Có thể ông cũng có cùng số phận với nhiều Ent khác: định cư tại một nơi, mọc rễ đâm cành, và trở nên giống như một cây bình thường, không còn khả năng suy nghĩ và nói chuyện.

    Khi Galadriel tạm biệt ông ở Isengard, nàng nói ‘(Chúng ta) sẽ không gặp lại ở Middle-earth, cho đến khi nào những vùng đất chìm dưới biển sâu trồi lên trở lại. Khi đó, trên đồng liễu của Tasarinan, biết đâu chúng ta sẽ gặp nhau trong tiết xuân.’ Có thể hiểu lời nói đó là, sau trận Dagor Dagorath, Trận chiến của những trận chiến, khi vùng đất Beleriand trồi lên trở lại, Treebeard cùng những Ent khác sẽ thức giấc và tái ngộ Galadriel ở Nan-Tathren.

 CHUYỂN THỂ LÊN PHIMEdit

Bakshi-treebeard

Treebeard trong phim hoạt hình

    Trong bộ phim hoạt hình ‘Chúa tể của những chiếc Nhẫn’ năm 1978 của đạo diễn Ralph Bakshi, vai Treebeard do John Westbrook lồng tiếng.

    Trong bộ ba phim điện ảnh ‘Chúa tể của những chiếc Nhẫn’ 2001-2003 của đạo diễn Peter Jackson, nhân vật Treebeard được dựng từ một mô hình cây gỗ rất lớn, cùng nhiều hiệu ứng CGI, với giọng lồng tiếng của diễn viên John Rhys-Davies, người cũng đóng vai Gimli trong phim.

 NHỮNG CHI TIẾT KHÁCEdit

    Nhân vật Treebeard trong truyện được cho là dựa trên phong thái của giáo sư C.S. Lewis, một người bạn của J.R.R. Tolkien, tác giả của bộ truyện The Chronicle of Narnia. Lewis có giọng nói to vang, bước sải lớn và tác phong mạnh mẽ.

    Số phận cuối cùng của các Ent-vợ là một bí ẩn trong truyện, nhưng Tolkien từng viết trong một bức thư rằng ‘Tôi nghĩ, thực ra các Ent-vợ đã hoàn toàn biến mất, họ bị chết cùng những khu vườn của họ trong Cuộc chiến của Liên minh Cuối cùng.’

Thông tin bài viếtEdit

  • Nguồn : Lord of the Rings Wiki
  • Biên dịch : Proud Foot
  • Ngày dịch : 19-3-2014
  • Lưu ý : Xin vui lòng không edit trang này. Nếu bạn đăng lại bài viết, đề nghị hãy ghi tên người dịch hoặc dẫn link.