FANDOM

300px-Matt Stewart - The Battle Under the Mountain

Trận chiến 5 đạo quân

Trận chiến năm đạo quân
- Battle of Five Armies (22/11/2941TA) là một trong những trận chiến quan trọng nhất vào kỉ thứ 3. Năm lực lượng trong cuộc chiến là Orc (Cùng thú cưỡi của chúng là Warg) gây chiến cùng Loài Người, Người lùn, ElvesĐại bàng gần chân ngọn núi cô đơn.

Nguyên nhânEdit

Sau khi Bard giết chết con rồng Smaug, người dân thị trấn ven hồ và những người Tiên rừng (Wood-Elves) vây hãm 13 người lùn do Thorin chỉ huy ở ngọn núi cô đơn. Bard yêu cầu Thorin phải chia cho mình một phần của kho báu vì những lí do:

  • Ông là người giết rồng Smaug và nhờ đó người lùn mới có thể lấy lại được vương quốc của mình
  • Rất nhiều kho báu ở đây là của vùng Dale đã bị rồng Smaug cướp lên
  • Người dân Esgaroth đã giúp đỡ người lùn trong cuộc hành trình của mình và giờ đây người dân thị trấn đang phải chịu hậu quả nặng nề khi cả thị trấn bị tiêu rụi bới sự tức giận của Smaug

Nhưng Thorin đã bị say mê với âm thanh của vàng, và ông không nghe những lí do mà Bard đưa ra nên đã không đồng ý chia sẻ của cải. Điều này làm nhóm người lùn bị mắc kẹt trong cuộc bao vây của lực lượng Người và Elf. Không chấp nhận bị kìm hãm tại đây, Thorin gửi một thông điệp về cảnh ngộ của mình đang mắc phải đến cho người thân bằng loài chim Raven sống tại ngọn núi. Dáin Ironfoot tại Dãy đồi Sắt khi nghe tin đã huy động lực lượng hơn 500 người Dwarf trang bị vũ khí hành quân đến giải cứu Thorin. Khi Dáin đến nơi, vào thời khắc mà trận chiến giữa phe cứu viện và phe bao vây núi sắp nổ ra thì Gandalf xuất hiện và can thiệp. Ông nói rằng trong khi 2 bên đang tranh cãi thì Orc tại Dãy núi Sương mù và Dãy núi Xám dưới sự chỉ huy của thủ lĩnh Orc Bolg đang hành quân về đây. Bọn chúng nghe tin con rồng đã chết và giờ đây không ai bảo vệ kho tàng nữa nên đã kéo đến nhằm đoạt lấy những báu vật.

Diễn biếnEdit

Ba lực lượng (Elf, Dwarf, Men) đồng ý rằng Orc là kẻ thù của tất cả, những mâu thuẫn của họ tạm thời gác lại và cùng chung tay chống lại Orc. Họ sắp xếp lực lượng thủ ngay tại mũi núi, khoá chặt và trấn giữ cổng lớn của Erebor, lối duy nhất vào trong lòng núi. Lực lượng trấn thủ ở đây gồm khoảng 500 chiến binh Dwarf, 200 người tại thị trấn ven hồ và 1000 người Elves. 

Battleof5armies

Cuộc chiến dưới vùng thung lũng

Lực lượng OrcWarg vừa tới đã bị dụ vào ổ phục kích của phe Liên minh nên bị tổn thất nặng nề. Tuy nhiên, do số lượng bọn chúng khá đông nên Liên minh đã không giữ được vị trí lâu. Quân đoàn thứ 2 của Orc bắt đầu tràn tới, mạnh mẽ và dữ tợn hơn, áp đảo phe Liên mịnh. Lúc này, trên ngọn núi, Thorin cùng 12 người lùn cũng lao xuống và tấn công bọn Orc. Sự xuất hiện của Thorin làm quân Dwarf lên tinh thần và tiếp tục kháng cự lại quân Orc. Khi cuộc chiến đang diễn ra đến lúc dữ dội nhất thì lực lượng thứ 5 xuất hiện, đó là những con Đại bàng (Eagles) đến từ Dãy núi Sương mù và được dẫn đầu bởi vua đại bàng Gwaihir. Cùng với đại bàng, Beorn cũng xuất hiện và hóa thành gấu khổng lồ tấn công lũ Orc. Nhờ có sự giúp đỡ của Đại bàng, Phe liên minh bắt đầu lấy lại được ưu thế. Beorn đánh tan lũ Orc và giết chết thủ lĩnh của chúng là Bolg. Thấy thủ lĩnh bị chết, quân Orc hoảng sợ bỏ chạy làm đội hình rối loạn tan tác để rồi bị quân liên minh truy đuổi tiêu diệt gần hết.

Kết quảEdit

Thorin bị trọng thương nặng, FiliKili tử trận. Thorin sau đó cũng không qua khỏi và ông nói lời xin lỗi với Bilbo. Lực lượng Liên minh cũng bị tổn thất khá nặng nề. Dáin trở thành vua của Erebor và ông chia cho Bard một phần kho báu và bồi thường thiệt hại cho thị trấn ven hồ , và những người elves cũng vậy . Bilbo cũng được Dáin chia phần nhưng đã không lấy.

Về phần quân Orc, người ta kể rằng ba phần tư bọn chúng đã bị thiệt mạng trong trận chiến hôm đó.

Thông tin bài viếtEdit

  • Nguồn: LOTR Wiki và Tolkien Getaway
  • Biên dịch: Quốc Việt
  • Ngày dịch: 2/3/2014