FANDOM

Trận Fords of Isen lần thứ 1 (First Battle of the Fords of Isen)

1391458 260212657521182 4544924109372394821 n

Trận chiến Fords of Isen là giữa quân đội Rohan với quân của Saruman. Nó bao gồm 2 lần giao tranh, trong đó trận đầu tiên diễn ra vào ngày 25 tháng 2 năm 3019. Đây cũng được coi như trận chiến mởi màn cho thời kì Nhẫn chiến.

Sau khi khống chế được đức vua Théoden của Rohan, lúc này, Saruman cho rằng trở ngại lớn nhất của ông trong việc điều khiển Rohan là hoàng tử Théodred và người em họ của chàng, tướng quân Éomer. Vì vậy, ông đã phát động 1 cuộc tấn công vào Fords of Isen (Khúc cạn của sông Isen). Đây là một vị trí chiến lược vô cùng quan trọng, Quân đội Rohirrim nếu muốn hành quân đến Isengard thì bắt buộc phải dùng chỗ này để vượt sông Isen. Saruman tin rằng vì lí do đó, bắt buộc Théodred se phải đem quân đi bảo vệ, và khi đó ông sẽ dễ dàng giết được vị hoàng tử trẻ tuổi hơn.

Đúng như những gì Saruman dự đoán, Ngày 20/2, Theodred dẫn 4000 kị binh cùng 1000 cung thủ tiếp viện hành quân đến Ford of Isen. Sau khi thăm dò, Theodred biết được có khoảng 4000 tên Orc Isengard đang tập trung ở vùng phía tây sông Isen. Với ưu thế về quân số, sáng ngày 25, Chàng quyết định sẽ đánh nhanh thắng nhanh để gây bất ngờ. Chỉ để lại 3 toàn quân canh phòng phía đông, Theodred dồn hết lực lượng tập kích vào trung tâm quân địch tại phía tây. Đội quân tiên phong Uruk-hai của Isengard nhanh chóng bị những dũng sĩ Rohirrim thiện chiến tiêu diệt. Tuy nhiên, điều Theodred không tính được đã xảy ra, Saruman đã thuyết phục được thêm 2000 người Dunland đến trợ chiến cộng với khoảng 500 Warg. Chúng tấn công mặt trận phía đông, nơi có rất ít Rohirrim phòng bị tại đây, điều này buộc Theodred phải rút quân về tiếp viện.

Lúc này, lực lượng Rohan bị chia làm 2 nơi do Theodred và tướng quân Grimbold lần lượt lãnh đạo. Lực lượng mỏng khiến quân Rohrrim dần trở lên yếu thế, Grimbold quyết định bỏ vùng phía tây và tập trung kéo sang phía đông cùng Theodred. Đúng lúc ông đến nơi thì Theodred đang bị tấn công bởi một tên Uruk khổng lồ, Grimbold lao đến nhưng đã quá muộn, Theodred đã bị tên Uruk chém một nhát. Grimbold cố gắng bảo vệ chủ nhân, ông chém bay một tay tên Uruk, nhưng ko giết được hắn. Bằng một tay, hắn nhấc bổng Grimbold lên. Đến lúc tưởng chừng như đã hết hi vọng thì một mũi tên bay đến, xuyên qua đầu tên Uruk. Người bắn tên là Elfhelm - thống lĩnh quân đội Helm's Deep đến tiếp viện. Một tiếng tù và dài vang lên, và 1500 chiến sĩ Rohan từ Helm's Deep đã đến. Lấy lại được tinh thần, đoàn quân Rohan chỉnh đốn lại hàng ngũ và phản công lại quân Isengard và đẩy lùi được chúng.

Cuộc chiến kết thúc khi đêm xuống, Theodred còn hấp hối và chỉ nói được những lời sau cuối "Hãy để tôi nằm đây cùng những tướng sĩ của mình cho đến khi Éomer đến". Rồi chàng hoàng tử tài ba của Rohan hi sinh. Quân đội Rohirrim đã giữ được Ford of Isen nhưng tổn thất là vô cùng nặng nề. 3000 kị binh đã ngã xuống trong đó có cả hoàng tử Theodred. Về phía quân địch, ước tính 5000 quân cũng đã bị tiêu diệt, số còn lại rút hết về Isengard để tiếp tục phục vụ cho những toan tính đen tối mới của Saruman.

Trong bộ phim LOTRs 2, cũng có 1 đoạn miêu tả về cái chết của Theodred, chàng được Éomer đưa về đến Edoras rồi mới qua đời.

Thông tin bài viết Edit