FANDOM

Tải xuống (6)

Những chiến binh Noldor Elves tham gia trận chiến

Trận chiến Dagorlad
là một trong 2 trận chiến lớn trong Cuộc chiến của Liên minh cuối cùng diễn ra vào năm 3434 kỉ đệ nhị giữa phe Liên minh người, Elf và Người lùn do Gil-galadElendil lãnh đạo với phe Sauron.

Nguyên nhânEdit

Năm 3430, một Liên minh giữa người và Elf được thành lập để chống lại các đe dọa từ Chúa tể bóng tối Sauron (lịch sử gọi là Liên minh cuối cùng). 2 người lãnh đạo của 2 phe là đức vua Gil-galad của Lindon (người Elf) và Elendil, vua của ArnorGondor (loài người). Sau 2 năm chuẩn bị lực lượng, năm 3432, Elendil và Isildur (con trai Elendil) gặp Gil-galad tại tháp canh Amon Sul trên Weathertop cùng bàn đến việc tấn công Sauron tại đồng bằng Dagorlad. Họ được thêm sự hỗ trợ từ quân đội từ Rivendell do lãnh chúa nơi này là Elrond lãnh đạo. 

Khi hành quân đến dãy núi Sương mù, họ thuyết phục được thêm những người lùn của Moria tham gia vào Liên minh. Sau đó, ở phía nam sông Anduin, Liên minh được bổ sung thêm quân Silvan Elves do Oropher, Amdír lãnh đạo đến từ vùng rừng MirkwoodLorien. Số quân cuối cùng của Liên minh lên đến 200000 Elf, người và khoảng 50000 người lùn

Trong khi đó, lực lượng Orc tham gia trận chiến là vào khoảng 300000, 1000 Trolls, 20000 Warg, và hàng ngàn sinh vật khác.

Diễn biếnEdit

Trong cuộc hành quân đến Dagorlad, những chiến binh Silvan Elves vốn không quen gò bó dưới kỉ luật quân đội đã tấn công bừa bãi các căn cứ nhỏ của Mordor dọc đường đi. Kết quả là Oropher bị hi sinh và quân của Amdír thì bị lạc vào đầm lầy mà mất một nửa quân số. Quân Silvan Elf còn lại được lãnh đạo bởi con trai Oropher là Thranduil.

Quân đội Liên minh còn lại với ý chí và kỉ luật tốt đã hành quân được đến Dagorlad vào năm 3434 (Tolkien không ghi rõ ngày tháng diễn ra trận chiến). Một cuộc chiến khốc liệt diễn ra trước cổng đen của Mordor. Dù có quân số lớn hơn rất nhiều nhưng do không có những chỉ huy giỏi nên quân đội Mordor đã thất bại thảm hại (Lúc này Sauron vẫn chưa xuất hiện do hắn còn đang chuẩn bị quyền năng cho Chiếc nhẫn cho trận chiến quyết định cuối cùng). Quân Liên minh sau khi chiến thắng đã bao vây Tòa tháp đen Barad-Dur trong vòng 7 năm trước khi trận chiến cuối cùng diễn ra, trận chiến mà Sauron sẽ xuất hiện và là trận chiến quyết định số phận của toàn bộ Trung địa.

Kết quảEdit

Images (3)

Vùng đầm lầy mà Frodo và Sam đã đi qua

Hi sinh bên phe Liên minh là khoảng 30000 (10000 Elf, 10000 người, 10000 người lùn). Trong khi bên phe Sauron thiệt hại hơn nhiều khi 200000 Orc đã chết, các sinh vật khác cũng bị tiêu diệt gần như toàn bộ.

Về sau, trong kỉ đệ tam, vùng đầm lầy mà Gollum dẫn FrodoSam đi qua để đến Mordor, nơi có vô vàn những xác chết của người, Elf, Orc, người lùn,... chính là vùng đồng bằng Dagorlad này.

Trong bộ phim Chúa tể của những chiếc nhẫn của Peter Jackson, khi tóm tắt về cuộc chiến Liên minh cuối cùng phần mở đầu phim, ông chỉ chuyển thể trận chiến cuối cùng ở núi Doom mà không chuyển thể trận chiến này.

Thông tin bài viếtEdit

  • Nguồn: The Lord of the Rings: Appendix A
  • Biên dịch Quốc Việt
  • Ngày dịch: 16/3/2014