FANDOM

Tom-Bombadil

Tom Bombadil

Tom Bombadil trong Chúa tể những chiếc Nhẫn được  những người Elves gọi là “ người già nhất và không có cha ”, nơi cư ngụ của ông là ở vùng thung lũng của con sông Withywindle phía Bắc xứ Shire.

Lão Tom Bombadil cả ngày vui hớn hở ! Ủng chân lão màu vàng, áo khoác xanh rạng rỡ ” – câu hát của Tom Bombadil

Ngoài những nét tự miêu tả trong câu hát trên thì Tom Bombadil còn hay đội một chiếc mũ , ở trên mũ có đính một chiếc lông chim. Ông ta thường thích đính một chiếc lông thiên nga lên chiếc mũ của mình, thế nhưng trước khi gặp gỡ với nhóm người Frodo thì Tom lại dùng thay vào đó một chiếc lông của chim bói cá. Lúc tại ngôi nhà của Tom, nhóm Frodo nhìn thấy có nhiều hơn một chiếc mũ, ngoài ra họ còn thấy ông đội lên đầu một vương miện được kết bằng những chiếc lá mùa thu.Trong Chúa tể những chiếc Nhẫn, Tom có ngoại hình là một ông già với gương mặt hồng hào, có những nếp nhăn và bộ râu rậm màu nâu.

Tom Bombadil thường xuất hiện ở rìa của khu Rừng Già gần Barrow Downs. Tự ông ta đặt ra những giới hạn trong sức mạnh của mình. Tom là một nhân vật kỳ lạ và có những cách hành xử đầy lạ lùng và mang tính mâu thuẫn. Ông ta sống với vợ mình là nàng Goldberry, “ Con gái của dòng sông ”, chính Goldberry cũng miêu tả về ông như “ Chủ nhân của khu rừng, dòng nước và ngọn đồi ”.

Về nguồn gốcEdit

Người già nhất, đó chính là ta .. Tom đã ở đây trước cả dòng sông, trước cả cây rừng ; Tom nhớ được giọt mưa đầu tiên và quả cây đầu. Chân lão dẫm thành đường mòn trước cả Người Cao Lớn, lão cũng thấy bọn dân Tí Hon đến xứ này.Lão đã ở đây trước các vi vua, những nấm mồ và ác hồn Mộ Đá. Thuở người Elves đi về phía Tây, Tom đã ở đây, trước cả khi các biển bị bẻ cong. Lão chứng kiến bóng tối bóng tối dưới trời sao khi nó còn chưa đáng sợ - trước cả khi Chúa tể bóng tối đến từ Cõi Ngoài.”  – Tom Bombadil tự giới thiệu với Frodo

Nguồn gốc và thân phận của Tom Bombadil là một trong những bí ẩn lớn nhất trong thế giới Legendarium. Chính tác giả J.R.R.Tolkien cũng đã từng nói rằng ; trong Legendarium luôn có những trường hợp bí ẩn để ngỏ và không có câu trả lời, ví dụ trong đó gồm có Sự tồn tại của những Vợ Ent hay cả nguồn gốc của Tom Bombadil. Chính sự để ngỏ của nhà văn đã tạo nên làn sóng tranh luận đầy thú vị của các fan về nguồn gốc của nhân vật này.

Có rất nhiều giả thuyết về nguồn gốc của Tom Bombadil được các fan đưa ra. Có người nói ông ta là Maiar, hay một sinh vật đầu tiên được tạo ra bởi Điệu nhạc của những Ainur, hoặc đó là chính Thượng Đế hóa thân … dù là giả thuyết gì thì rõ ràng Tom Bombadil đã sống ở Trung Địa từ lâu lắm rồi. Lâu đến mức đã trở thành một nhân vật mang tính truyền thuyết đối với tất cả các giống loài sống ở đây.

Tom bombadil ori

Tom nói chuyện với nhóm người Frodo

Nếu phân tích kỹ câu tự giới thiệu của Tom thì sẽ nhận ra những sự kiện lớn mà ông ta nói đến. “Người Cao Lớn” để chỉ sự thức tỉnh của Loài Người ở Trung Địa . “Dân Tí hon” chính là giống người Hobbit. “ Trước các vị vua ” để chỉ các vị vua của vương quốc Arnor. “Những nấm mồ và ác hồn Mộ Đá” để chỉ thời kỳ chinh phạt Arnor của vua phù thủy xứ Angmar. “ Người Elves đi về phía Tây ” , rất rõ ràng là nói đến 2 lần vượt biển tới Aman của người Elves. “ Trước cả khi các biển bị bẻ cong ” nói đến biến cố Numenor và sự biến đổi lại địa hình Arda bởi Thượng Đế. “ Bóng tối dưới trời sao lúc nó còn chưa đáng sợ ” , đó là thời đại ban đầu lúc người Elves mới thức tỉnh.

Nhưng đặc biệt nhất là câu cuối cùng “ trước cả khi Chúa tể bóng tối đến từ Cõi Ngoài ”. Từ Cõi Ngoài là đáng chú ý nhất bởi nhiều bản dịch ở Việt Nam lại dịch đơn thuần là bên ngoài  là không đúng. Từ gốc trong tiếng Anh là Outside với Âm O được viết hoa, nó không mang nghĩa đơn thuần là bên ngoài mà là để chỉ The Void, một khoảng không ánh sáng, một nước trời, một thế giới bí ẩn, nơi ở của Thượng Đế. Chính Chúa tể bóng tối Melkor đã từng ở nơi này, ông ta đã từ nó mà đi tới Arda. Những người biết được chuyện này gần như chỉ có chính Thượng Đế và các Ainur bậc cao nhất.  Vậy tại sao Tom Bombadil lại biết được cả điều này.

Trong bài thơ The Stone Troll được ghi lại bởi Sam Gamgee , Tom từng nói đến một người chú của ông ta tên là Tim, ngoài người chú, ông ta còn nhắc đến cả cha mình. Điều này càng khiến cho thân phận của Tom trở nên khó đoán hơn.

Thời đại thứ nhấtEdit

Tom Bombadil đã có mặt ở thế giới khi mà người Elves vượt biển sang phía Tây xa xôi. Ông ta biết bóng tối dưới những vì sao từ khi nó còn chưa đáng sợ - trước cả khi Chúa tể bóng tối đến từ Cõi Ngoài. Bài thơ Ngày xửa ngày xưa đã xuất hiện trong chính khoảng thời gian này. Tom và nàng Goldberry ở trên một cánh đồng, và Tom nghỉ chân trong làn sương. Ông ta ở đó ngày qua ngày cho tới khi những Lintip ghé thăm.

Thời đại thứ 3Edit

Nhưng ta đã gần như quên mất Bombadil, nếu thực sự đây vẫn là người từng băng rừng vượt đồi thời xa xưa, và thậm chí ngay từ hồi ấy đã già hơn cả những người già nhất. Ngày đó tên ông không như vậy. Chúng ta gọi ông ấy là Iarwain Ben-adar, người già nhất, kẻ không cha. Nhưng các giống dân khác đã gọi ông ấy bằng nhiều cái tên : người Dwarves gọi là Forn, Con người phương Bắc gọi bằng Orald, và còn nhiều cái tên khác bên cạnh đó. Ông ấy là một tạo vật kỳ lạ, nhưng lẽ ra ta nên triệu tập ông ấy đến với Hội Đồng mới phải…..” – Elrond, tại Hội Đồng ở Rivendell

Ông ấy không chịu đến đâu …. Nói cho đúng thì quyền năng của chiếc Nhẫn không thể ảnh hưởng lên ông ấy. Ông ấy là chủ nhân của chính mình. Thế nhưng ông ấy cũng không thể biến đổi chiếc Nhẫn, hoặc vô hiệu hóa quyền năng của nó lên người khác. Hơn nữa giờ đây ông ấy đã lui về ẩn đạt nơi một mảnh đất nhỏ, bên trong những ranh giới ông ấy vạch ra dù không ai nhìn thấy, hẳn là chờ thời đại đổi khác, và ông ấy sẽ không bao giờ bước ra ngoài nữa …… Nếu đưa chiếc Nhẫn cho ông ấy , ông ấy sẽ sớm bỏ quên nó, hoặc thậm chí là vứt nó đi…. Ông ấy là người canh gác lỏng lẻo và chừng đó đủ để trả lời rồi.” – Gandalf, tại Hội đồng ở Rivendell

Tại Hội đồng của Rivendell diễn ra vào Thời đại thứ 3, các thành viên đã từng thảo luận một chút về Tom Bombadil. Một số thành viên người Elves gợi ý việc thử đưa chiếc Nhẫn Chủ cho ông ta cất giữ nhưng Gandalf đã bác bỏ. Qua cách nói của Gandalf thì có vẻ như ông ta biết và rất hiểu về nhân vật Tom Bombadil này.

Ở Shire có một số người biết và làm bạn với Tom nhưng chẳng có ai là biết được về nguồn gốc của ông ta. Khi nhóm Frodo đi qua khu Rừng Già, họ đã bị một Cây Liễu già tấn công và Tom đã xuất hiện để cứu họ. Họ được ông ta dẫn về nơi ở và nghỉ ngơi tại đó. Về sau, chính Tom Bombadil lại tiếp tục giải cứu những người Hobbit khỏi những Hồn ma Mộ Đá và cho họ những con dao của Barrow.

Về quyền năngEdit

Tom lúc nào cũng thể hiện ra ngoài như là một ông già vui vẻ và tung tăng nhưng ẩn sau bề ngoài đó là một kho tàng kiến thức cực lớn về thế giới Arda. Ông ta có thể nhìn thấy những người đeo Nhẫn khi họ đang tàng hình và cũng chẳng hề bị quyền năng của chiếc Nhẫn làm cho ảnh hưởng.

Lần đầu xuất hiện trong khu Rừng Già, Tom chỉ cần hát một bài hát là đã có thể giải cứu được cho Merry và Pippin khỏi Cây Liễu già. Quyền năng của Tom Bombadil có vẻ rất mạnh nhưng dường như ông ta tự giới hạn chính sức mạnh đó bằng một đường biên mà ông ta tự đặt ra.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 8-3-2014