FANDOM

Tobold Hornblower còn được biết đến dưới tên gọi Già Toby là một hobbit của xứ Shire.

Tiểu sửEdit

Tobold Hornblower sống vào khoảng những năm 2600 của Thời kỳ thứ ba, vào thời trị vì của Thain Isengrim II. Ông là một người làm vườn đáng kính, điều đáng chú ý nhất ở ông là phát kiến và việc nuôi trồng một loại cỏ gọi là cỏ hút vào khoảng năm 2670 Thời kỳ thứ ba, tức năm 1070 theo Niên lịch xứ Shire. Ông cư ngụ tại ngôi làng Longbottom ở Tổng Nam xứ Shire, ở nơi đó ông lưu danh muôn thuở với tên gọi 'Già Toby'. Giống cỏ hút 'Già Toby' chắc chắn được đặt theo tên ông, và có thể là 'Lá Longbottom' nữa. Theo như Tích truyện thảo mộc xứ Shire, viết bởi Meriadoc Brandybuck, người ta tin rằng Tobold Hornblower biết về giống cỏ hút ở Bree, vì đó là nơi xa nhất ông từng đến từ xứ Shire và loại cỏ này ở sườn nam của ngọn đồi ở nơi ấy. Ngày mất của ông không được ghi lại nhưng có thể ông đã mất vào khoảng thế kỷ hai mươi bảy của Thời kỳ thứ ba.

Việc trồng cỏ hút của ông khiến cho danh tiếng của giống cỏ này vang dội khắp xứ Shire và xa hơn nữa.

Thông tin bài viếtEdit

  • Nguồn từ: Lord of the Rings Wikia
  • Biên dịch: Butterbur
  • Ngày dịch: 2-9-2014