FANDOM

Tilion

Tilion là một người vô cùng trẻ tuổi được các Valar chọn lựa ra trong số các Maiar để trở thành người bảo trợ cho Mặt Trăng. Tilion từng là một linh hồn Maiar phục vụ dưới quyền của Valar Orome, vị thần săn bắn cho tới khi được các Valar chọn lựa để thực hiện nhiệm vụ mới. Kể từ sau khi 2 cây thần Valinor bị hủy diệt, bông hoa bạc cuối cùng của Telperion đã được bỏ lên một chiếc thuyền do Valar Aule tạo ra và nhiệm vụ của Tilion vào mỗi tối chính là điều khiển chiếc thuyền đó đi lên phía bầu trời. Chiếc thuyền có chở bông hoa bạc của Telperion chính là Mặt Trăng.

Tilion yêu tất cả những thứ có ánh bạc. Trong những năm tháng bình yên của Valinor, Tilion cũng từng là một xạ thủ nằm trong nhóm các tùy tùng đi săn cùng Valar Orome, lúc đó, ông vẫn thường dùng một chiếc cung được làm bằng bạc. Vào những khi rảnh rỗi, Tilion thường có thói quen lui tới khu vườn Lorien và những bể nước của Valar Este. Cũng bởi do thường xuyên nghỉ ngơi tại ngay gần ánh sáng của Cây bạc Telperion mà Tilion rất yêu quí nó, chính ông cũng đã cầu xin các Valar cho phép được tự tay chăm sóc bông hoa cuối cùng của cây thần.

Mặt trời và Mặt trăng là một cặp nên Tilion cũng thường được nhắc tới bên cạnh Arien, vị nữ Maiar bảo trợ cho Mặt trời. Trong những ghi chép không được xuất bản của Tolkien cũng từng đề cập đến mối quan hệ giữa 2 người, có vẻ như Tilion đã phải lòng Arien nhưng kể từ khi nhận nhiệm vụ mới thì ông không còn lần nào có thể đến gần được bà nữa bởi sức nóng của Mặt trời là thứ khắc kỵ với Mặt trăng. Tuy là đàn ông nhưng Tilion thường bị đánh giá kém hơn về mặt sức mạnh nếu so với Arien. Và khác với Arien, Tilion thường lái con thuyền Mặt trăng đi theo một quĩ đạo tự do khiến cho nhiều lúc, những người trần có thể nhìn thấy cả Mặt trời và Mặt trăng ở trên bầu trời cùng một thời điểm.

Là người bảo trợ Mặt trăng, Tilion cũng là một vị Maiar rất được Loài người yêu mến. Nhiều khả năng ông chính là chủ đề của nhiều bài hát và tích truyện được hát và kể tại vương quốc Gondor. Người xứ Shire cũng có ghi lại một bài thơ có tên là “ Người đàn ông trong Mặt trăng đã ở lại quá muộn .”

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch : Lê Tuấn Nghĩa – redd3diem
  • Ngày dịch : 20-5-2014