FANDOM

Thranduil by syrkell

Thranduil, vua của vương quốc Đất Rừng

Thranduil là một vị vua người Elves làm chủ Vương quốc Đất Rừng trong Thời đại thứ 2thứ 3 của thế giới. Ông còn là cha của Legolas, một thành viên rất nổi tiếng trong Đoàn Hộ Nhẫn. Thranduil gần như là người cuối cùng trong số những người Eves được xưng là vua vào Thời đại thứ 3 ở Trung Địa.

Xuất thânEdit

Thranduil là con trai duy nhất của Oropher, đức vua của vương quốc Đất Rừng. Ông được sinh ra vào Thời đại thứ nhất tại Doriath từ trước khi vương quốc này bị sụp đổ. Vào đầu thời đại thứ 2, rất nhiều người Sindar ở Doriath trước kia đã đi theo Oropher về phía Đông, họ tìm thấy một Cánh rừng xanh rộng lớn nằm ở gần Dãy núi Sương Mù và lập ra ở đó một vương quốc mới chính là vương quốc Đất Rừng.

Năm 3434 của thời đại thứ 2, Thranduil cùng với cha của ông là Oropher đã tham gia chiến đấu tại Trận chiến Dargorlad chống lại thế lực Mordor. Sau trận chiến, đức vua Oropher đã bị hi sinh và Thranduil dẫn đầu những chiến binh còn lại tiếp tục chiến đấu cho đến khi cuộc chiến kết thúc. Lực lượng người Elves của vương quốc đất rừng trong cuộc chiến với Sauron đã bị thiệt hại tương đối nhiều. Vào một thời gian nào đó trước năm 1000 của Thời đại thứ 3, Thranduil chính thức tuyên bố quyền thừa kế ngai vàng của vương quốc Đất Rừng, tuy nhiên vương quốc Đất rừng vào thời kỳ của Thranduil đã có lãnh thổ bị thu hẹp hơn thời của Oropher. Lãnh thổ của vương quốc giờ đây phần lớn nằm ở vùng phía Nam của Cánh rừng xanh to lớn khi xưa.

Thời đại thứ 3Edit

Lãnh thổ vương quốc Đất Rừng dưới thời của Thranduil tiếp tục bị thu hẹp bởi sự ảnh hưởng từ pháo đài Dol Guldur, nhất là từ sau khi có sự xuất hiện của nhân vật Pháp sư gọi hồn ( Necromancer ). Cánh rừng xanh, nơi sinh sống của những Tiên rừng đã dần biến thành một nơi nguy hiểm với đầy rẫy những OrcsNhện khổng lồ, nơi đây giờ được gọi với cái tên khác là Rừng Âm U. Lúc này, dân số của vương quốc Đất rừng đã giảm đi nhiều so với trước kia nên họ không có đủ lực lượng để bảo vệ được một vùng lãnh thổ rộng lớn như trước kia. Vua Thranduil cho tất cả người của mình rút về phía Bắc của khu rừng nhằm tập trung sức mạnh để dễ bề chống lại những lực lượng đen tối.

Nhiệm vụ EreborEdit

Khi Thorin cùng với nhóm đồng hành của ông ta đi vào vùng đất phía Bắc của Rừng Âm U, vua Thranduil đã cho bắt và tống giam họ bởi đã xâm nhập 1 cách bất hợp pháp vào vương quốc Đất Rừng cũng như cố ý khai báo không thành thật về mục đích thật sự của mình. Thực ra, vua Thranduil đã cư xử với những người Dwarves không đến nỗi nào. Ông cho giam cầm mỗi người vào một phòng giam nhỏ bé nhưng vẫn cho họ ăn uống đầy đủ. Những người nhóm Thorin vẫn sẽ bị giam giữ cho đến khi họ nói ra ý đồ thật sự của mình và tỏ ra có lễ độ hơn.

Sau khi Rồng lửa Smaug bị giết chết và Thị trấn Vùng hồ Esgarosh bị hủy hoại, vua Thranduil đã tiến hành cứu trợ ngay lập tức cho những con người ở đây. Sau khi việc cứu trợ đã tạm ổn, Ông cùng với Bard và một đội quân bao gồm con người và Elves đi tới Erebor để xem xét tình hình. Tại đây, họ ngạc nhiên khi phát hiện ra nhóm người của Thorin vẫn còn sống và yêu cầu được chia sẻ 1/14 kho báu cho Bard và người vùng hồ bởi đó là những gì mà họ xứng đáng được nhận. Tuy nhiên, Thorin đã khước từ yêu cầu và gây nên tình trạng căng thẳng bằng cách cố thủ cũng như gọi thêm lực lượng chi viện bên ngoài. Khi lực lượng người Dwarves do Dain Chân thép kéo đến Erebor, chính Thranduil là người đã chủ trương dùng giải pháp hòa bình bởi ông không muốn có một trận chiến gây thương vong giữa 3 giống loài.

5armies

Trận chiến của 5 đạo quân

Chính Vua Thranduil cũng là người chỉ huy đội quân Elves của mình chống lại lực lượng Orcs trong Trận chiến của 5 đạo quân. Đội quân của ông đứng ở cánh phía Nam của Ngọn núi Cô Độc và là những người đầu tiên xông vào chém giết lũ Orcs.

Sau trận chiến và sự ra đi của Thorin, Thranduil đã mang thanh Orcist mà trước đó ông đã tịch thu để đặt giả lên trên ngôi mộ của Thorin. Sau trận chiến, ác cảm của Thranduil với người Dwarves cũng vì thế mà được nguôi ngoai, vua Dain sau đó chia kho báu cho cả người vùng hồ và các tiên rừng. Riêng về phần của Thranduil, lúc tại Erebor, ông được vua Dain tặng cho những viên ngọc lục bảo của Girion. Rồi đến lúc chia tay với đoàn người Gandalf Bilbo, ông lại được Bilbo tặng cho một chiếc vòng đeo cổ được làm từ bạc và bạch ngọc. Thranduil bởi thế mà lại càng yêu mến Bilbo hơn, ông tặng cho anh chàng Hobbit danh hiệu “ bạn của Elf ”, với món quà này, Bilbo được quyền ra vào thăm viếng vương quốc Đất Rừng cũng như được phép yêu cầu sự giúp đỡ từ nhà vua.

Thời kỳ Nhẫn chiếnEdit

Trong thời kỳ Nhẫn chiến, Thranduil đã nghe theo lời kêu gọi triệu tập từ lãnh chúa Elrond, ông cho con trai của mình là Legolas tới Rivendell để tham dự hội nghị và thông báo về sự trốn chạy của Gollum cùng với sự trỗi dậy của các lực lượng đen tối tại Rừng Âm U. Legolas về sau trở thành người bạn thân thiết nhất với Gimli, con trai của Gloin, mối quan hệ này đã xóa hết những định kiến mâu thuẫn có từ thuở xưa giữa 2 chủng tộc.

Khi mà lực lượng bóng tối từ Dol Guldur tấn công vào Rừng Âm U, Thranduil một lần nữa chỉ huy quân đội của mình đánh bại được kẻ thù. Tiếp đà thắng lợi, ông dẫn đạo quân tiên rừng tới trợ giúp cho người Dwarves tại Erebor và Con người tại Dale đẩy lui đạo quân người Earterling về phía Đông. Sau chiến tranh, Thranduil đã cùng với lãnh chúa Celeborn đã đồng nhất một thỏa thuận, đó là vùng phía Nam của Rừng Âm U giờ đây sẽ thuộc về lãnh thổ của Lothlorien còn vùng rừng phía Bắc cùng với tất cả các khu vực gần Dãy núi Sương Mù sẽ thuộc về vương quốc Đất Rừng. Bên cạnh đó thì một khoảng rừng rộng nằm ở giữa Rừng Âm U và Lothlorien đã được tặng lại cho tộc Người hóa gấu của Beorn. Vào thời kỳ này, Thranduil đã cho đổi lại tên Rừng Âm U thành Rừng Lá Xanh.

Thời đại thứ 4Edit

Sau sự sụp đổ của Sauron, Thranduil trị vì vương quốc của mình trong sự yên bình cho đến hết Thời đại thứ 4. Khi lãnh chúa Celeborn cùng những người Elves tại Lothlorien ra đi về Vùng đất Bất Tử. Thranduil trở thành một vị vua duy nhất của những cánh rừng vĩ đại và cuối cùng ông cũng rời Trung Địa để đến với những đồng loại của mình ở phía bờ Tây xa xôi.

Về miêu tả ngoại hìnhEdit

Thranduil Leepace

Vua Thranduil trong điện ảnh

Trong cuốn sách Anh chàng Hobbit, tên riêng của vua Thranduil không được đề cập tới và ông được miêu tả như sau :

Vua tiên đang ngồi trên một cái ngai bằng gỗ chạm. Trên đầu ông là chiếc vương miện kết bằng quả mọng và lá đỏ, bởi mùa thu đã lại đến. Vào mùa xuân thì ông đội vương miện kết bằng hoa rừng. Tay ông cầm một cây quyền trượng bằng gỗ sồi chạm trổ ”.

Là một người xuất thân từ dòng Elves Sindar cao quý, chắc chắn ngoại hình của Thranduil là rất đẹp. Hơn nữa ông là cha của Legolas nên giữa họ sẽ phải có những nét tương đồng như mái tóc vàng, dáng người cao ráo, thanh thoát và khỏe mạnh. Trong điện ảnh, vua Thranduil do diễn viên Lee Pace thủ vai đã toát lên một vẻ đẹp vô cùng quý phái, điềm tĩnh, lạnh lùng và có một sức hấp dẫn rất kỳ lạ.

Về tính cáchEdit

Trong cuốn Anh chàng Hobbit cũng có nói một chút về tính cách của Thranduil. Thranduil là vua của những Tiên rừng “ họ nguy hiểm hơn nhưng lại kém uyên bác so với các Thượng tiên phương Tây ( người Elves tại Aman ) …. nhưng họ vẫn là Tiên, vẫn là những người tốt ”.

Tất nhiên Thranduil là một ông vua tốt, điều này được thể hiện ở thái độ cư xử lúc ban đầu với nhóm người của Thorin và nhất là ở việc ngừng cuộc hành quân tới Erebor để quay sang cứu trợ cho người của Thị trấn vùng hồ. Chính Thranduil cũng là người có chủ trương đàm phán hòa bình với đội quân Dwarves của Dain để nhằm tránh đi một cuộc tàn sát không đáng có giữa 2 chủng tộc.

Nếu Thranduil có 1 nhược điểm thì đó là lòng ham báu vật, đặc biệt là những đồ làm từ bạc và bạch ngọc. Ngoài ra thì ông cũng thường có một thái độ cư xử hơi kiểu trịch thượng khi đứng trước những người Dwarves. Tóm lại ông có những nhược điểm khá giống với Đức vua Elu Thingol của Doriath trước kia bởi cùng là dòng Sindar

Lúc tại Trận chiến của 5 đạo quân, Bilbo đã từng có suy nghĩ rằng nếu vào thời khắc tồi tệ nhất thì anh vẫn muốn được ở gần và bảo vệ cho Vua Tiên hơn. Điều đó có nghĩa là ở Thranduil phải có những điểm tốt đẹp gì đó mới khiến cho Bilbo có suy nghĩ như vậy. Suy cho cùng, Thranduil vẫn là một vị vua nhân hậu đối với bạn bè nhưng lại không hề nhân nhượng đối với kẻ thù, và đặc biệt là ông đặt lợi ích của dân tộc mình lên hàng đầu.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 7-3-2014