FANDOM

Theoden
Trỗi dậy, trỗi dậy, hỡi các kỵ sĩ của Theoden !

Tai ương phía trước : đốt chém đê hèn

Giáo hãy rung, khiên hãy vỡ,

Trước khi mặt trời lên

Ngày ta vung gươm, một ngày nhuộm máu

Tiến về Gondor ! Tiến liên ! Tiến liên

-Theoden, trích từ chương Cuộc hành quân của người Rohirrim, Sự trở về của đức vua.

Ở trên là những câu nói nổi tiếng của Theoden, đức vua đời thứ 17 của Rohan trước khi ông dẫn đầu đạo kỵ binh của mình lao xuống cánh đồng Pelennor để giải vây cho thành Minas Tirith trong trận chiến lớn nhất của thời đại thứ 3. Theoden được mô tả như một vị minh chúa trong suốt thời gian trị vì của ông nếu như không có sự đầu độc của Saruman. Sau khi thoát khỏi bùa phép u mê từ Saruman, Theoden đã trở lại là chính ông và dẫn dắt người Rohan đi qua 2 trận chiến lớn ở cuối thời đại là Trận chiến Helm’s Deep và Trận chiến Pelennor. Ông hi sinh ở trước tòa thành Minas Tirish và đã truyền ngôi lại cho cháu trai của mình là Eomer.

Thời trẻ

Theoden là con trai duy nhất của Thengel và trở thành đức vua của Rohan sau khi cha ông qua đời vào năm 2980 của thời đại thứ 3. Điểm đặc biệt ở Theoden đó là ông thường sử dụng ngôn ngữ Sindar và ngôn ngữ Westron nhiều hơn là ngôn ngữ Rohan bởi lúc còn thiếu niên, ông đã từng sống tại Gondor. Tên của ông xuất phát từ nguồn gốc Anglo-Saxon với ý nghĩa là “ vị vua của một vương quốc ”.

Em gái của Theoden là Theodwyn sống cùng với ông tại Edoras, sau này bà cùng với chồng mình là Eomund đều ra đi sớm và để lại 2 đứa trẻ là Eomer và Eowyn. Theoden đã nhận nuôi dưỡng và chăm sóc 2 người cháu ruột của mình, ông rất yêu thương và coi họ như con đẻ. Theoden cũng có một người con trai được sinh ra bởi vợ ông là nữ hoàng Elfhild, người đã qua đời ngay sau khi sinh hạ Theodred. Trong một số bản thảo đầu tiên của Tolkien, ông có để cho Theoden có thêm 1 người con gái nữa tên là Idis nhưng về sau nhân vật này đã được bỏ đi bởi vai trò của cô là quá mờ nhạt so với Eowyn.

Chìm trong bùa phép của Saruman

Trong thời kỳ Nhẫn chiến, Theoden đã trị vì Rohan trong gần 40 năm cho tới khi ông trở nên già yếu và mệt mỏi. Đức vua ngày càng bị làm cho mê muội bởi cố vấn thân cận của mình là Grima Lưỡi giun, kẻ đã bí mật bị Saruman mua chuộc và làm theo những ý đồ đen tối của ông ta. Cách thức mà Grima đầu độc Theoden không được nhắc tới rõ nhưng có vẻ như hắn là một cầu nối để truyền dẫn những bùa phép u mê của Saruman vào đức vua.

Grima and King Theoden

Grima và vua Theoden

Trong những năm cuối của thời kỳ Nhẫn chiến, Theoden gần như mất hoàn toàn quyền kiểm soát vào tay Grima khiến cho công việc lũng đoạn vương quốc Rohan của hắn ngày càng trở nên dễ dàng. Dưới sự thao túng của Grima, vương quốc Rohan từng bước rơi vào cảnh nguy biến và ở trên bờ vực của sự diệt vong trước mối hiểm họa lớn từ Saruman ở phía Tây.

Khi Theodred, con trai của Theoden bị tử thương tại Trận chiến trên khúc cạn Isen do bị lũ Orcs của Saruman phục kích thì Eomer, cháu trai của nhà vua, đã trở thành người thừa kế cho ngai vàng về sau này. Eomer là người chính trực và rất căm ghét Grima, chính bởi vậy mà anh ta bị trục xuất, thậm chí còn bị tống giam theo lệnh của chính nhà vua, nhưng đó là do Grima chi phối. Vua Theoden lúc này thực sự bị chìm trong bóng tối của bùa mê nên không còn nhận ra được điều gì xung quanh kể cả cái chết của con ruột và sự trung thành của cháu trai.

Khi Gandalf Trắng đến Edoras để yết kiến đức vua, ông đã dùng sức mạnh của mình để giải thoát cho Theoden ra khỏi bùa phép của Saruman. Nhà vua tỉnh táo trở lại, ông nói rằng mình vừa như trải qua một giấc mơ, trong giấc mơ đó chỉ gồm toàn bóng tối, ông không nhớ được chuyện gì đã xảy ra và cũng cảm thấy sức lực của mình đã giảm đi nhiều. Gandalf nói rằng chỉ cần cầm lại thanh kiếm trên tay thì sức mạnh sẽ trở lại với nhà vua. Theoden làm theo lời khuyên và ngay lập tức nhớ lại được nhiều điều, ông trừng phạt Grima bằng cách trục xuất hắn ra khỏi Rohan. Tiếp đó, nhà vua thả tự do cho Eomer và phong anh ta làm người thừa kế ngai vàng sau khi biết rằng con trai Theodred của mình đã chết.

Trận chiến tại Helm’s Deep

TheodenHelmdeep
Ngay sau khi được hồi tỉnh, Theoden đã làm theo lời khuyên của Gandalf, đưa quân đội của mình rút về Pháo đài Hornburg tại Helm’s Deep để kháng cự lại đội quân từ Isengard của Saruman. Tại trận chiến ở pháo đài, lực lượng tử thủ của Theoden phải đối đầu với hơn 10.000 quân từ Isengard bao gồm rất nhiều Uruk-hai và người Dunlend. Vào thời khắc cuối cùng, khi mà quân địch đã gần tiến được vào sảnh cuối thì Theoden đã cùng với Aragorn và các kỵ sĩ của mình quyết tâm thực hiện một cú đột phá dũng mãnh xuyên qua đạo quân đang bao vây Hornburg. Lúc đó, nhà vua đã chấp nhận việc phải chết và coi đó như là hành động anh hùng cuối cùng cho dân tộc của mình.

Tuy nhiên, bất ngờ, đoàn quân của Theoden đã được trợ giúp bởi đạo quân người Huorn do TreeBeard phái tới cùng với đạo viện binh của Gandalf và thống chế Erkerbrand dẫn về. Họ kết hợp với nhau và đánh bại đội quân của Saruman. Sau khi giành thắng lợi, Theoden cùng với Gandalf đến Isengard để gặp mặt trực tiếp Saruman, lúc đến nơi, Saruman lại một lần nữa sử dụng phép thuật mê hoặc lên nhà vua nhưng lần này thì ông đã không để cho những tà phép đó chi phối mình. Ông thẳng thừng tuyên bố là sẽ không chấp nhận mối quan hệ đồng minh với Saruman bởi những gì mà lão đã làm đối với vương quốc Rohan là không thể được tha thứ. Họ để mặc Saruman bất lực ở lại tòa tháp Orthanc và để cho TreeBeard cùng những người Ent canh giữ lão.

Trận chiến Pelennor và sự hi sinh

Trong hành trình dẫn quân tới Edoras thì Theoden đã nhận được lời cầu viện từ một sứ giả của Gondor cho biết tình hình nguy cấp đang diễn ra tại Minas Tirith. Vua Theoden đã ngay lập tức dẫn quân của mình đi tới Minas Tirith để giải vây cho tòa thành.

Khi đến cánh đồng Pelennor, nơi đang diễn ra trận chiến ác liệt, những kỵ sỹ của Rohan đã cảm thấy e ngại trước một biển quân thù đen đặc ở phía bên dưới chiến trường. Vua Theoden đã nhanh chóng xốc lại tinh thần cho họ và ngay lập tức ra mệnh lệnh để chuẩn bị cho thời khắc quyết định. Sau khi đã phân bổ xong nhiệm vụ cho các cánh quân, đức vua dẫn đạo kỵ binh của mình dũng mãnh phi thẳng xuống khu vực chiến trường. Đợt tấn công của họ mạnh và bất ngờ như sấm sét khiến cho đạo quân Mordor đang bao vây Minas Tirish phải choáng váng.

Theoden 2

vua Theoden trong trận chiến Pelennor

Đức vua Theoden đã chiến đấu rất dũng mãnh, ông lập được một chiến công lớn khi tiêu diệt được tên chỉ huy của đoàn kỵ binh Haradrim.

Ông như cuồng nộ, như thể cơn hăng say chiến trận của cha anh đang chảy rần rật trong huyết quản, và ông cưỡi trên Snowmane như một vị thần trong huyền thoại, sánh ngang với Orome vĩ đại trong trận đánh của các Valar thuở xưa. Chiếc khiên vàng của ông để lộ ra , và kìa ! nó lóe sáng như mặt trời, và cỏ xanh bừng bừng dưới vó ngựa trắng của ông” – trích trong chương Cuộc hành quân của người Rohirrim, Sự trở về của đức vua.

Trong lúc người Rohan đang áp đảo thì Vua phù thủy xứ Angmar kịp thời quay trở lại chiến trường trên con Đại bàng địa ngục hung tợn của lão. Ngay khi vừa nhìn thấy Theoden, lão đã ra lệnh cho con thú cưỡi của mình ngoặm một cú chết người lên nhà vua khiến cho cả con ngựa Snowmana của ông cũng phải bị văng đi. Vào thời khắc khi Vua phù thủy ra lệnh cho con thú của lão ăn thịt đức vua thì Eowyn đã bất ngờ đứng chắn trước mặt lão để bảo vệ cho người bác của mình. Với sự giúp sức của Merry, Eowyn đã giết được Vua phù thủy nhưng đức vua Theoden vẫn không qua khỏi do vết thương quá nặng.

Lúc còn ở Rohan, vua Theoden thường tỏ ra hứng thú khi được nghe Merry kể về xứ Shire, mà đặc biệt là đối với loại thuốc hút tẩu của vùng đất này. Sau khi đức vua qua đời, Merry đã từng buồn bã nói rằng là cậu sẽ không bao giờ còn có thể hút tẩu được nữa, bởi nó làm cậu nhớ đến đức vua Theoden. Aragorn đã an ủi Merry rồi khuyến khích anh ta nên cứ tiếp tục hút tẩu để coi đó như một hành động tưởng nhớ tới đức vua, “ vì ông ấy là một người có trái tim cao quý và là một vị vua vĩ đại, người đã giữ trọn những lời thề của mình ; và ông ấy đã bước ra khỏi bóng tối để tới với ánh ban mai rực rỡ cuối cùng.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 4-4-2014