FANDOM

BME 2

“..Sẽ có một ngày thời đại của con người kết thúc, sẽ có một ngày trái đất này ngập tràn quỉ dữ và nỗi thống khổ. Nhưng đó không phải là ngày hôm nay, ngày hôm nay chúng ta chiến đấu...”.

Là một fan hâm mộ của bộ phim The Lord of The Ring, hẳn không ai có thể quên được những lời vua Aragon đã nói khi đứng trước Cánh cổng Đen để chuẩn bị cho cuộc chiến cuối cùng vì Trung Địa. Sau thành công của loạt phim Chúa Nhẫn, như một thói quen quen thuộc, hàng loạt các sản phẩm ăn theo xuất hiện như nấm mọc sau mưa, trong đó không thể không nhắc tới những sản phẩm video game.

Đã có khá nhiều tựa game được xây dựng trên đề tài này như : LOTR: Tactics  ; LOTR: War of the ring, LOTR: The fellowship of the ring.... nhưng dường như chúng không thoát khỏi số phận chung của các game ăn theo đó là đều không được đánh giá cao. Tuy nhiên, LOTR: The Battle for Middle-earth ( BME ) thì lại là một ngoại lệ. Sản phẩm được phát triển bởi hãng EA Game này thực sự trở thành một hiện tượng vào thời điểm mà nó được phát hành là năm 2004.Với phong cách chơi mới lạ, hình ảnh tuyệt đẹp, âm thanh sống động, LOTR: Battle for Middle-earth đã trở thành một game không thể thiếu trong bộ sưu tập của các game thủ yêu thích thể loại chiến thuật lúc bấy giờ. Sau 2 năm tiếp tục phát triển, EA Game đã tiếp tục cho ra phiên bản 2 của game mang tên : LOTR: The Battle for Middle-earth 2. Chúng ta hãy cùng xem phiên bản này có xứng đáng kế tục thành công của phiên bản trước hay không ?

Hé mở cốt truyện

Hẳn ai trong chúng ta nếu chưa từng đọc bộ ba tác phẩm của Tolkien sẽ rất muốn biết trong lúc Hội đồng hành cùng chiếc nhẫn đang tiến về phía Núi Doom để phá hủy chiếc nhẫn và ngăn cản bước tiến của những tên Orc hung bạo, thì những chủng tộc khác tại Trung Địa đang làm gì ?

Các sự kiện của BME 2 diễn ra phần lớn ở phía Bắc của Trung Địa, dựa theo sự kiện Cuộc chiến ở phương Bắc trong tác phẩm của Tolkien, nơi xảy ra cuộc chiến không khoan nhượng giữa liên minh Elves, Dwarves với những tay sai của chúa tể Sauron, trong khi Frodo và các bạn đang trên đường tới Núi Doom. Điều này có nghĩa là sẽ có những loại quân mới cùng những hero mà ta không thấy trong phiên bản trước. Các trận chiến sẽ diễn ra ở những vùng đất quen thuộc  như Shire, Grey Heaven...., hoặc những vùng đất lạ hoắc ( nếu như không đọc truyện ) như Dol Guldur hay Erebor.

Vừa lạ vừa quen

Cũng giống như phiên bản trước, game đưa ra 2 phần campain cho người chơi lựa chọn: Dark campain và Light campain. Nếu bạn chọn Light campain, bạn sẽ theo chân của mãnh tướng Glorifindel - một thành viên của hội đồng Elrond  và Gloin - cha của Gimli, chống lại đạo quân quái vật của Sauron. Còn nếu chọn Dark Campain, bạn sẽ cùng Goblins King và Mouth of Sauron hành quân đánh chiếm thế giới.

Như vậy sẽ có 4 bên chính tham chiến: Elves, Dwarve, Goblin và Mordor. Tất nhiên mỗi đạo sẽ có những ưu khuyết khác nhau: Cung của Elves tỏ ra vượt trội trong những cuộc đấu tầm xa, nhất là các Mirkwood Archers - có khả năng "tàng hình" rất lợi hại khi phục kích cộng với tầm bắn xa hơn hẳn các loại cung khác; phe Dwarve thì có Iron Hills Catapult, bắn một lúc 2 tảng đá với sức công phá cực lớn làm tăng hiệu quả khi công thành cộng với các đạo bộ binh cùng các hero vô cùng dai máu và bền bỉ.

Bên Dark thì ngược lại, dù không có nhiều loại quân mạnh nhưng bù lại hero và phép thuật thì thật kinh khủng (người viết từng thấy Sauron càn quét 500 quân gồm cả cung thủ hay trận mưa thiên thạch thiêu rụi toàn bộ quân lực địch).

Đó là sự mới lạ về lực lượng tham chiến, còn về cách chơi thì EA Los Angeles cũng đã thay đổi một chút so với phần trước mà điển hình  là những tòa thành vững chắc đã không còn chỗ đứng trong BME 2 vì sự xuất hiện của chúng làm cho game trở nên khó công dễ thủ ( bạn vẫn có thể xây thành nhưng chúng rất yếu ). Sự “đổi gió” này đã tạo lợi thế cho những game thủ thiên về lối chơi tấn công, còn những người ưa chuộc chiến thuật “đổ bê tông” sẽ phải xem lại sách lược của mình.

Tất nhiên, khi không còn tường thành thì việc người chơi xây nhà tự do sẽ khiến lối chơi thêm đa dạng và sự hào hứng càng tăng cao. Việc có thể xây các công trình một cách tự do ở bất kỳ đâu trên bản đồ cũng là một nét mới đặc biệt của phần 2 khác với phần 1. Ở phần 1, người chơi chỉ được tạo công trình từ những khu doanh trại giới hạn mà thôi.

Có mới thì hẳn có cũ, EA vẫn đi theo cách chơi hiện đại của các game RTS trong những năm gần đây, BME 2 không đòi hỏi nhiều về kinh tế mà chú trọng nhiều hơn vào các trận chiến. Game chỉ có một loại tài nguyên duy nhất và để kiếm được nó bạn chỉ cần chọn một chỗ phù hợp sao cho năng suất cao nhất để xây là được, còn công việc khai thác còn lại máy sẽ tự lo hết. Và cũng giống như phiên bản trước, một lần nữa bạn sẽ chỉ huy quân đội theo các đơn vị quân và hero. Một đơn vị quân cung thủ,  bộ binh, kị binh gồm từ 20 đến 30 người, được sắp thành một đội hình chữ nhật hoặc hình vuông.

Hero gồm những nhân vật đã có trong phim như Aragorn hay Witch King, lẫn nhân vật lần đầu xuất hiện như Goblin King, Mouth of Sauron. Tất nhiên những Hero này sẽ mạnh hơn các đơn vị quân bình thường, và có nhiều phép thuật đặc biệt. Ngoài ra bạn có thể có những phép thuật bổ trợ khác bằng cách kiếm thêm những điểm Power trong quá trình chiến đấu. Một số phép thuật dùng để triệu hồi những đạo quân hoặc 1 số loài quái vật, một số khác lại dùng để hỗ trợ chiến đấu và một số thì là những phép thuật hủy diệt khủng khiếp có ảnh hưởng trong cả một phạm vi lớn. Theo bản thân người viết, bạn sẽ cần dùng đến chúng rất nhiều nên chẳng tội gì mà không xài vì nó có thể tạo nên bước ngoặt của trận chiến.

Phần chơi War of the ring

Ở phần chơi nhiệm vụ, trí thông minh nhân tạo (AI) tỏ ra thua sút so với phần 1 (với thiết lập khó nhất, người viết hoàn toàn không gặp khó khăn gì trong việc hoàn thành khoảng 20 màn chơi của cả 2 chiến dịch Light và Dark), còn phần chơi mạng hầu như không có đổi mới nào đáng kể, vậy thì đâu là niềm hứng khởi của BME 2?  Câu trả lời chính là : War of the Ring !

Trong War of the Ring, bạn sẽ được khám phá toàn bộ thế giới Middle-earth với những nước đi theo lượt rất khó quyết định, cũng nói luôn là mục chơi này rất khó và không dành cho những “tay mơ”. Nói qua thì phần chơi này khá giống với series Total War lừng danh nhưng đơn giản hơn nhiều bởi dù sao thì nó vẫn tập trung hơn vào việc chiến đấu. AI của máy trong phần này rất tốt, luôn có những nước đi bất ngờ khiến bạn không kịp trở tay. Phải công nhận đây là 1 mục chơi đầy thú vị, nhưng cũng còn những thiếu sót không đáng có như việc quản lý các vùng đất quá đơn điệu, chỉ có thể xây dựng một số lượng công trình cực kỳ hạn chế ở mỗi vùng đất. Nếu loại bỏ được những khuyết điểm đó thì mục chơi War of the Ring thực sự rất hấp dẫn.

Nghe, nhìn ổn định

Nhận xét đầu tiên về hình ảnh đó là : quá đẹp. Những công trình kì vĩ, những quân đoàn hùng dũng tiến quân trong màn tuyết trắng, những khu rừng âm u, hoang vắng.... tất cả hiện ra thật chân thực và sống động. Thậm chí đến thời điểm viết bài này là năm 2014 những bản thân người viết vẫn ấn tượng về hình ảnh trong game.Kỹ xảo đổ bóng cũng rất tuyệt, ánh sáng xử lý rất tốt, hơn hẳn cả Empire III là game cùng thời. Đồ họa khá là hoàn hảo.

Mặc dù các trận đánh diễn ra trên một chiến trường rộng lớn như trong phim nhưng ta vẫn có thể thấy rõ một cánh quân Orc bị tan vỡ dưới sức mạnh của kỵ binh Elves hay cảnh những con rồng lửa phả hơi làm đám quân bên dưới chạy tán loạn với đám lửa trên lưng. Ấn tượng nhất là cảnh lính chiến bị hất tung lên trời khi dưới đất đột ngột trồi lên quái vật Watcher. Quang cảnh nhà cửa đổ sụp cũng rất hoành tráng, mặt đất rung bần bật, những mảnh tường đô nát bong ra rồi tất cả từ từ sụp xuống để lại vệt nám đen trên mặt đất. Các trận thủy chiến diễn ra cũng khá đẹp mắt: mặt nước lung linh phản chiếu bóng những con thuyền đang xả làn mưa tên về phía đối thủ, nếu để ý kĩ bạn có thể thấy hình ảnh từng mũi tên cũng lấp lánh dưới mặt nước. Gamespot đã không quá đáng khi hào phóng tặng 9 điểm đồ họa cho game.

Thật là thiếu xót nếu không nói tới âm thanh của game. Rất hoành tráng, mang đúng âm hưởng của LOTR trong điện ảnh, đó là nhận xét của tôi sau 15 phút chơi game. Tiếng tù và trầm hùng, tiếng trống trận dồn dập, tiếng hét khí thế hừng hực, tiếng binh khí va chạm vào nhau, hay thậm chí là tiếng rống trước khi tắt thở của đám Troll cũng khiến bạn nghẹt thở. Tuy vậy, tôi lại kết nhất là đoạn nhạc êm ái ở Main Menu, rất đúng chất của LOTR.

Thành công chững lại

Với những lý do trên, BME 2 thực sự xứng đáng là phiên bản kế tục cho thành công của phiên bản đầu. Dù không thực sự có nhiều cải tiến đáng kể so với bản 1, nhưng đây thực sự vẫn là một đại diện xuất sắc cho thương hiệu game LOTR. Từ đó đến nay vẫn chưa có tựa game nào theo thương hiệu LOTR dành được cảm tình của các fan nhiều như thế, hi vọng sẽ có ngày mà chúng ta lại được trổ tài thao lược trong thế giới của Tolkien ở một phiên bản mới hơn và thành công hơn.

Thông tin bài viếtEdit

  • Người viết : Ngô Long
  • Ngày viết : 10-4-2014