FANDOM

Lord-of-the-rings

    Thiên niên kỷ mới của điện ảnh thế giới được bắt đầu bằng một cái tên rất quen thuộc mà cũng khá mới mẻ: The Lord of the Rings. Quen thuộc, vì bộ trường thiên tiểu thuyết của J.R.R Tolkien đã trở thành tập sách gối đầu giường cho bao thế hệ người đọc ưa phiêu lưu và yêu thích những nền văn hóa cổ, đã truyền cảm hứng cho biết bao câu chuyện, bộ phim, trò chơi bởi thế giới fantasy huyền hoặc của Middle- earth, với Người, Elf, Yêu tinh, Phù thủy, Khổng lồ, Người Lùn, Hobbit,... mỗi chủng tộc có một ngôn ngữ riêng với những câu ca, truyền thuyết riêng. Mới mẻ, vì Lord of the Rings vốn được coi là "không thể quay lên phim" bởi độ hàm súc, phong phú, kỳ ảo cùng tính đồ sộ của nó, và quả thực Hollywood, trong cả chặng đường dài phát triển, chưa hề dám bén mảng vào lãnh thổ của Chiếc Nhẫn quyền lực, nếu không kể đến bộ phim hoạt hình sản xuất năm 1978 khá sơ sài và dang dở.

Những năm cuối thế kỷ cũ, một đạo diễn người New Zealand vốn được biết đến bởi sở trường làm phim kinh dị, đã bắt tay vào thực hiện một trong những dự án điên rồ nhất của Lịch sử điện ảnh: quay 3 tập phim Lord of the Rings cùng một lúc với kinh phí lên đến hơn 300 triệu dollars! Bằng cú giao kèo với đạo diễn Peter Jackson, hãng phim độc lập New Line Cinema đã chơi một canh bạc liều mạng: tập phim đầu sẽ chỉ ra mắt sau khoảng... 4 năm chuẩn bị, và nếu nó thất bại, rất khó cứu vãn hai tập tiếp theo, đồng thời nguy cơ hãng phá sản là khá lớn. Nhưng những người lạc quan nhất trong New Line Cinema cũng không ngờ được đồng vốn đầu tư của họ lại đáng giá đến từng xu như thế: ngay sau khi phát hành, bộ ba Lord of the Rings đã làm nổ tung các bảng xếp hạng, thu về gần 3 tỷ dollars riêng tiền chiếu rạp, thâu tóm tổng cộng 17 tượng vàng Oscar cùng rất nhiều giải thưởng danh giá khác và làm dấy lên làn sóng hâm mộ Rings trên toàn thế giới. Có lẽ cũng hơi quá lời khi nhiều người yêu điện ảnh đã coi Rings như Trilogy thành công nhất từ trước đến nay, cả về mặt nghệ thuật lẫn thương mại. Nhưng có một điều không thể phủ nhận: phim The Lord of the Rings là chiếc cầu nối bộ thần thoại Trung Địa của J.R.R Tolkien với thế giới thực tại, là phản chiếu của một vẻ đẹp đã từ lâu không còn hiện hữu, là món quà của điện ảnh cho những thế hệ mai sau.

The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring

Theo chân Hội đồng hành

LOTR The Fellowship of the Ring - Extended Edition - The Prologue One Ring to Rule Them All..04:01

LOTR The Fellowship of the Ring - Extended Edition - The Prologue One Ring to Rule Them All... Pt 1-0

"The world is changed..."

Từ trong bóng tối tĩnh lặng, cất lên giọng kể trầm buồn của Galadriel.

"I feel it in the water,

I feel it in the earth,

I smell it in the air..."

The Lord of the Rings đã bắt đầu như thế. Sự hồi tưởng về Kỷ đệ Nhị với những chiếc nhẫn ma thuật, về Trận chiến Cuối cùng, về Sauron và Isildur, đã phả một luồng hơi nóng cổ đại vào câu chuyện và xâu chuỗi các sự kiện của hàng nghìn năm lịch sử vùng Trung Địa lại với nhau. Câu chuyện của Ngày hôm qua, cũng là câu chuyện của Ngày hôm nay. Chiến tranh và mất mát. Quyền lực và sụp đổ. Sự phản bội và lòng tin. Duy chỉ có một điều khác: giờ đây những cư dân Hobbit nhỏ bé đã góp một tiếng nói vào vận mạng chung.

For the time will soon come

when Hobbits will shape the fortunes of all.

Một bộ phim hay hoặc dở, có thể nhìn vào mở màn của nó để đoán định. Tôi chưa từng xem một tác phẩm lớn nào mà lại có một khởi đầu tầm thường. The Fellowship of the Ring đã vào đề đầy khơi gợi như thế và uyển chuyển lái mạch truyện về vùng Shire. 

A, vùng Shire! Chắc rằng không có một người hâm mộ nào của giáo sư Tolkien lại không tò mò đến chết muốn được xem làng Hobbiton lên hình ra sao. Vùng quê thơ mộng nơi chiếc Nhẫn Chúa tể đã được chôn giấu yên ổn trong sáu mươi năm trời, nơi sóng gió của Kỷ đệ Tam cũng bắt đầu từ đó mà ra. Nơi Frodo, Sam, Merry, Pippin luôn mơ tưởng được quay về trong suốt chặng hành trình nhọc nhằn đến Mordor, và Gandalf chưa bao giờ che giấu tình yêu đối với vùng đất ấy. Những thước phim đầu tiên đập vào mắt người xem hẳn không làm ai thất vọng, vùng Shire hiện lên với một sắc xanh rạng rỡ đến mê mẩn. Thảm cỏ, đồng hoa, chiếc đập nước, cây cầu, những cánh cửa tròn hobbit xinh xắn ẩn hiện bên sườn đồi lượn sóng, tất cả đều hoàn hảo. Giữa khung cảnh ấy, nổi lên chiếc xe ngựa cũ kỹ đang lọc xọc lăn bánh trên đường làng chở thày phù thủy già Gandalf và cậu hobbit trẻ Frodo, mà dáng dấp phong sương phúc hậu của người này càng làm tôn thêm vẻ sôi nổi tươi tắn của người kia. Câu chuyện cứ thế trôi đi theo cách êm ả nhất có thể, với buổi đại tiệc mừng ngày sinh nhật thứ một trăm mười một của ông lão Bilbo, và những hoài niệm của đôi bạn già về cuộc phiêu lưu thời trai trẻ. Ai nấy đều hiểu đó chỉ là phút lặng gió trước khi cơn dông bắt đầu. Nhưng chẳng hề gì, dân hobbit rất biết cách đãi khách, và người xem hẳn cũng hài lòng khi được lưu lại làng Hobbiton vào đúng dịp hội hè náo nhiệt như vậy. 
Hobbitonmoviesettour

Các nhân vật của LOTR lần lượt trình diện theo những cách riêng của mình. Bilbo Baggins với vẻ người loắt choắt tinh nhanh, và cái tính bốc đồng ưa mạo hiểm thỉnh thoảng vẫn nhá lên trong ánh mắt. Samwise Gamgee, cậu làm vườn chất phác, cùng mối tình thầm lặng với cô Rosie xinh đẹp nhà Cotton. Meridoc Brandybuck và Peregrin Took, hai người họ hàng xa nghịch ngợm của Frodo, đồng thời cũng là hai thành viên không thể thiếu của Hội đồng hành. Họ đã phác nên một bức tranh khá rõ nét về người hobbit: niềm nở, hay chuyện, ham vui, háu đói, và đơn giản. Không ai trong số họ có thể ngờ rằng mình sắp bước ra thế giới bên ngoài để dấn chân vào một chặng đường xa lạ.

Mọi chuyện bắt đầu từ màn ảo thuật bất ngờ của Bilbo sau bài diễn văn tự chúc thọ mình, trước ánh mắt kinh sợ của Gandalf. Chiếc Nhẫn xuất hiện, và ngay lập tức cho ta thấy quyền năng của nó, khi khiến cho Bilbo không làm chủ được mình và nổi quạu không đâu cả với ông bạn vong niên thân thiết. Vẻ mặt suy tư nghiêm trọng của Gandalf bên lò lửa, dòng chữ phù chú hắc ám của chiếc Nhẫn, căn phòng tối bị lục tung của Bag End nơi Frodo đột ngột nhận ra rằng mình sẽ phải đi khỏi vùng Shire yêu dấu và không biết ngày nào mới có thể quay trở lại. Mạch truyện cứ nặng dần mà không hề vội vã. Đó là điều tôi rất thích trong phong cách đạo diễn của Peter Jackson. Phim của ông không có bất cứ một phân đoạn nào sơ sài hay một góc quay nào cẩu thả. Mọi tiểu tiết, nhân vật, tình huống đều được trau chuốt kỹ lưỡng. Đôi lúc, điều đó cũng gây phản tác dụng nếu ông đặt điểm nhấn cho bộ phim không đúng chỗ và kéo dài thời lượng một cách không cần thiết, điển hình là trong trường hợp của King Kong. Dù sao, cá nhân tôi vẫn cho rằng, chẳng ai có thể dựng lại King Kong hay hơn PJ.

Quay lại với LOTR. Bóng ma Nhẫn - Ringwraiths xuất hiện. Chín vì vua quyền lực của Con người, đã bị nô lệ hóa bởi chính tham vọng của mình, trở thành dở sống dở chết và làm tay sai cho Sauron. Hình ảnh của đám nhân vật mới này khá bắt mắt, với vạt áo choàng đen thẫm phất phơ dưới ánh trăng sáng vằng vặc của vùng thôn dã, với một bóng tối trống rỗng thay cho khuôn mặt dưới lần mũ trùm, với giọng nói đầy uy lực và tiếng thét man dại nửa người nửa thú mỗi lần xuất kích, kèm theo điệu nhạc xung trận làm nền mà Howard Shore đã ưu ái sáng tác dành riêng cho chúng. Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau, người xem đã nhận ra rằng bọn này chỉ có cái mẽ ngoài hù con nít mà chẳng làm được trò trống gì cho nên hồn, phi ngựa đến trước mặt Frodo rồi mà còn để cậu chàng chân không chạy thoát, giơ tay tóm lấy chiếc Nhẫn ở cách mình vài ba tấc mà cũng không nổi.

Rất nhiều bạn đã thắc mắc về công dụng của mấy tên lâu la này. Tôi lại phải thanh minh rằng: chúng vốn là ma, không phải là người, chúng đi lại mà không hề nhìn thấy đường, chúng lại càng sợ ánh sáng và những nơi dương khí đang vượng. Màn đánh hơi khụt khịt của chúng có lẽ chỉ tượng trưng cho giác quan thứ sáu, chứ bọn này thì ngửi được cái quái gì. Nhưng điều đáng sợ nhất của đám Ringwraiths, là chúng gieo rắc nỗi kinh khiếp vào tâm trí muôn loài ở bất cứ nơi nào chúng đi qua, và gươm đao thường không thể đâm chết được chúng. Tụi cai ngục Azkaban trong Harry Potter chắc chắn được lấy cảm hứng từ chín ông vua ma này.

Một nhân vật nữa cũng xuất hiện với chiếc mũ trùm đầu trong quán rượu Prancing Pony. Hắn ngồi yên ở góc tường, khuôn mặt bị che kín, điệu bộ đáng ngờ, và cả buổi tối cứ nhìn chằm chằm vào Frodo đầy vẻ đe dọa. Lửa thuốc từ chiếc tẩu nhá lên soi rõ đôi mắt sáng quắc của hắn, và người xem bỗng nhận ra rằng đó là một đôi mắt chính trực! Chi tiết nhỏ nhưng rất thú vị. Strider, tức Aragorn, người bạn cũ của phù thủy Gandalf, đứa con lưu lạc của vương quốc Gondor, đã gia nhập Hội đồng hành từ đó. Nhiều người xem chê Aragorn của Viggo Mortensen quá rách rưới, và quá đời thường. Không cao lớn nghiêm nghị và oai phong được như mô tả trong truyện. Nhưng hãy nhớ cho rằng, Aragorn của truyện sinh ra là để làm vua, với dòng máu cao quý trong người và những tư chất siêu phàm sẵn có. Anh đổi tên và đi lang bạt, nhưng sẵn sàng lấy lại tư thế vương giả những khi cần thiết. Aragorn của phim lại khác. Anh chiếm được lòng tin yêu của mọi người qua hoạn nạn, và lên làm vua để dẫn dắt toàn quân trong chiến đấu. Đối với một bộ phim dựng vào thế kỷ 21, chuyện như thế có lý hơn là một phong thái đế vương bẩm sinh.

Chặng đường lầy lội gian nan từ vùng Shire của đám bạn đã được trả công xứng đáng bằng cuộc dạo chơi ở vườn địa đàng Rivendell của những người Elf thông thái. Có thể nói, Rivendell được dựng lên phim từ hình ảnh của những thắng cảnh châu Âu điển hình, với rừng thu lá vàng, lầu son gác tía, với bảo tàng và thư viện thu nhỏ, nơi ánh sáng và cây xanh tràn ngập khắp các căn phòng. Giữa khung cảnh nên thơ ấy, số phận của chiếc Nhẫn sẽ được định đoạt.

Người Elf không nhận giữ nó, vì họ không gánh nổi mối hiểm họa quá to lớn này. Vả lại Người Lùn cũng sẽ không chấp nhận cách giải quyết như thế..

Con người muốn tận dụng chiếc Nhẫn để tăng thêm sức mạnh cho mình, nhưng hơn ai hết, Con người chính là những kẻ dễ dàng bị chiếc Nhẫn quyến dụ nhất (buồn quá!)

Tranh cãi, bất đồng. Cuộc họp náo loạn. Chiếc Nhẫn lại một lần nữa thể hiện tác hại gây chia rẽ của nó. Chính lúc này Frodo cảm thấy mình không thể ngồi yên.

   I will take the Ring to Mordor.

Though...

I do not know the way.

Cả hội đồng ngừng bặt. Các chiến binh kiêu dũng sững sờ quay đầu về phía cậu thanh niên nhỏ bé vừa cất tiếng nói. Gandalf thở dài đưa mắt nhìn Frodo. Có lẽ ông đã biết trước điều này. Nhưng ông không nỡ để cho một người hobbit mà mình yêu quí phải hứng lấy sứ mạng bất khả thi ấy. Nhưng còn ai, ngoài những người hobbit, đã từng thể hiện sức kháng cự bền bỉ đến thế đối với ma thuật của chiếc Nhẫn Chúa? Còn ai, ngoài những người hobbit, đã từng bộc lộ những đức tính bất ngờ đến thế để xoay chuyển được cả cục diện?

   Hobbits really are amazing creatures.

You can learn all that there is to know about their ways in a month,

and yet, after a hundred years, they can still surprise you.

Đây chính là chỗ thể hiện lòng can đảm của Frodo. Những ai từng chê Frodo, xin hãy xem lại tập 1. Can đảm để đối diện với đường gươm mũi kiếm của kẻ thù là một chuyện. Can đảm để nhận lãnh lấy một vật mà mình ghê sợ, mang nó đến một nơi mà mình không hay biết, trên một con đường mù mịt dài đằng đẵng chưa biết đích đến mà mình linh cảm rằng chỉ có ra đi mà không có trở về, là một chuyện khác. Cái trách nhiệm quá nặng nề của cả vùng Trung Địa được đặt lên vai một cậu hobbit non nớt lần đầu tiên đi xa nhà. Frodo đã nhận lấy nó, và tận sức vì nó, không một lời kêu ca, không một lần hối tiếc. Chỉ chừng đó cũng đủ để tất cả phải ngả mũ trước cậu.

Hội Đồng hành đã chính thức được lập ra, với chín thành viên (cho cân xứng với chín tên Ringwraiths). Không thể thiếu năm người bạn của Frodo. Thêm Legolas, hoàng tử Elf vùng Mirkwood, với tài thần tiễn xuyên tâm và hệ giác quan nhạy bén của một thợ săn sống với rừng từ bé. Thêm Gimli, Người lùn nóng tính, con trai của Glóin từng vào sinh ra tử với Bilbo từ thời Smaug, mà cây rìu chưa từng tha mạng tên Orc nào. Thêm Boromir thiện chiến của thành Minas Tirith, người đang cầm đầu quân đội Gondor chống cự lại sự xâm lăng của thế lực bóng tối Mordor. Không ai có thể nghĩ ra toán hội nào hoàn hảo hơn thế. Nhưng thử thách của họ quá lớn, không chỉ là Sauron cùng đám thuộc hạ trùm đầu, mà giờ có cả Phù thủy trắng Saruman cùng bầy Uruk-hai mới khai quật của lão.

Chướng ngại vật đáng kể đầu tiên của hành trình là hầm mỏ Moria, nơi Hội đồng hành phải chọn đi qua một cách bất đắc dĩ. Một khu hầm mỏ sâu hoắm hiểm trở, nhưng cũng là một kỳ quan trong lòng đất. Khi Hội đồng hành đứng trên mép vực, và ngó xuống đáy mỏ hun hút, máy quay lia lên cao thu gọn quang cảnh điệp điệp trùng trùng của những vách đá cheo leo, mang lại một sự chóng mặt thích thú. LOTR thật sự thu hút được người xem bởi cảm giác không gian của nó. Một bộ phim hoành tráng luôn cần những không gian phi thường. Trong ánh sáng thần toả ra từ cây gậy của Gandalf, thành phố Dwarrowdelf sừng sững hiện lên với những dãy cột nguy nga nối dài tầng tầng lớp lớp đến vô tận. Nhìn vào đó cũng đủ thấy những người lùn trân trọng nâng niu khu hầm mỏ của mình tới mức nào, và đoàn làm phim LOTR trân trọng nâng niu tác phẩm của mình ra sao. Không như Troy, mang tiếng là tiêu tốn bậc nhất Hollywood, mà xem xong cứ cảm giác thiếu thiếu vì không được thấy quang cảnh nào cho ra hồn, nhất là cái thành Troy phẳng lỳ và thấp bé như một đấu trường La Mã mà gia đình cụ Priam ngồi trên chòi nhòm xuống lính Troy quần nhau với lính Hy Lạp như xem xiếc thú!

Gandalf đã ngã xuống vực, nhưng Hội đồng hành thậm chí không được phép dừng lại để than khóc cho ông. Luôn bị rình rập bởi nguy cơ từ đám Orc, Hội thoát ra được Moria để lại phải đi sâu vào cánh rừng Lothlorien thần bí, nơi nghe đồn là bị phù phép bởi một tay phù thủy tai ác. Bản nhạc có âm hưởng phương Đông được sử dụng trong đoạn phim này đã mang lại cảm giác nguyên sơ mê ảo cho khu rừng. Phù thủy - Tiên tri Galadriel xuất hiện trong quầng sáng trắng loà, với đôi mắt xanh thẳm như đọc thấu ý nghĩ của người đối diện, khiến cho Frodo sững sờ như bị thôi miên và Boromir chịu không nổi phải lấy tay che mặt. Giọng nói êm ru của Công nương xoa dịu người này, và tra vấn kẻ kia. Galadriel đang nâng đỡ Hội đồng hành, hay đang mê hoặc họ? Tôi thích cái cách mà bộ phim dựng nên Galadriel với dáng vẻ nửa chính nửa tà như vậy. Đặc biệt khúc Galadriel "lên đồng" khi được Frodo tặng cho chiếc Nhẫn rất ấn tượng. Khuôn mặt tranh tối tranh sáng của Galadriel lóe lên trong ánh chớp đen ngòm, và giọng nói bán nam bán nữ vang rền khuấy đảo cả không trung. Nhưng cuối cùng, Galadriel vẫn là Galadriel, và Frodo vẫn là Người mang Nhẫn.

   You are the ring-bearer, Frodo...

To bear a ring of power is to be alone.

Con đường của Frodo là đơn độc. Không ai có thể san sẻ giúp cậu gánh nặng của chiếc Nhẫn ấy. Ý định rời khỏi Hội đồng hành đã manh nha hình thành trong đầu Frodo ngay ở bên chiếc gương thần đó. Không ai đoán định được tương lai. Những lời úp mở của Galadriel về "He will try to take the ring. You know of whom I speak. One by one, it will destroy them all" làm người xem thấy khó hiểu bao nhiêu thì cũng làm Frodo thấy hoang mang bấy nhiêu. Không lâu sau đó, ý định của cậu càng được củng cố bởi tai biến với Boromir.

Boromir. Từ giây phút đầu tiên xuất hiện anh ta đã có một dáng vẻ gian xảo và nông cạn đáng ngờ. Nếu là Frodo, tôi chẳng bao giờ nhận một người như thế vào Hội của mình. PJ xây dựng nhân vật quá lộ liễu chăng? Nhưng Boromir đã chiến đấu rất anh dũng cùng Hội đồng hành kia mà? Sau cái nạn ở Moria, tưởng rằng cả Hội đã có thể chung vai sát cánh với nhau như một. Nhưng không, chiếc Nhẫn không đơn giản như thế. Nó đã tấn công vào thành viên yếu lòng nhất trong Hội. Boromir, kẻ bị dằn vặt bởi sự suy sụp của Gondor và của cha mình, người cha luôn thèm khát sức mạnh của chiếc Nhẫn để tự thủ cho Minas Tirith. Động cơ của anh ta không hoàn toàn xấu, nhưng vì anh ta không có lòng tin, nên càng dễ bị lay chuyển. Nếu có một người trong Hội phải lên cơn điên, phải giành giật chiếc Nhẫn với Frodo, thì chỉ có thể là Boromir. Khá nhàm, đúng không?

Nhưng Frodo chỉ vừa đi khỏi, là Boromir đã tỉnh ngộ. Bản chất Boromir vốn không phải là người xấu. Anh chạy tới cứu Merry, Pippin rồi hi sinh để chuộc tội. Trước khi chết, điều cuối cùng anh nghĩ tới là "Our people" - người dân Gondor quê hương xứ sở. Anh nhắn gửi tới Aragorn "I would have followed you, my brother...my captain, my King!" rồi ra đi trong danh dự. Thế đấy, trong LOTR không có nhân vật nào là một chiều cả.

Fellowship khép lại với hình ảnh hai cậu hobbit Frodo và Sam dần mất hút trong dãy Emyn Muil trập trùng, khép lại chặng thám hiểm đầu tiên gian nguy nhưng cũng đầy kỳ thú, và hứa hẹn một tập hai quyết liệt hơn khi con đường của Hội đồng hành đã chia làm ba ngả.

Thông tin bài viết

  • Người viết : alexx
  • Ngày viết: 11-6-2007
  • Lưu ý : Xin vui lòng không edit trang này. Nếu bạn đăng lại bài viết, đề nghị ghi tên tác giả.