FANDOM

Orcrist

Orcrist (còn gọi là Đao trảm quỷ lùn) là vũ khí được sử dụng bởi Vua người lùn Thorin Khiên Sồi sau khi lấy được tại hang ổ của Troll trong The Hobbit. Bọn Orc (Goblin) gọi nó là Biter.

Người Elf của Gondolin đã đặt tên cho nó Orcrist và nó đã giết chết hàng trăm Orc trong thời gian nó được sử dụng. Nó được rèn bởi người Elf của Gondolin, điều đó khiến nó không chỉ là một vũ khí đáng giá, mà còn là một vũ khí đáng sợ, đặc biệt đối với loài Orcs, giống như sinh vật ác khác của Trung địa, là kẻ thù lâu đời của người Elf. Có lẽ Orcrist giống như Glamdring và Sting trong chi tiết "là tác phẩm của thợ rèn Elf trong Kỷ thứ nhất và những thanh kiếm này tỏa sáng với một ánh sáng lạnh lẽo, nếu bất kỳ tên Orc ở gần."

NGUỒN GỐC

Là "bạn đồng hành" với thanh kiếm Glamdring của vua Turgon, Orcrist thuộc về một lãnh chúa cao quý trong đoàn tùy tùng của nhà vua. Vua Goblin gọi nó là "lưỡi dao cắt một ngàn cái cổ". Những người sử dụng có thể bao gồm Ecthelion, "Chúa tể của Cung điện Suối nguồn", đã giết vô số Orc trong trận Sự sụp đổ của Gondolin. Làm thế nào nó có liên hệ với Glamdring lại là một bí ẩn khác. Vua tối cao Turgon, chủ nhân của Glamdring, đã chết cùng với việc thành trì của ông sụp đổ.

Bằng cách nào đó Orcrist và Glamdring được đưa ra khỏi Beleriand trong 43 năm sau Sự sụp đổ của Gondolin và trước khi kết thúc Kỷ thứ nhất, và trong những năm đã trải qua được sử dụng trong cuộc chiến chống lại Orc, điều đó giải thích việc làm thế nào và tại sao bọn Orc biết đến Biter và Beater và run sợ trước chúng (được minh họa bởi phản ứng của chúng khi chúng tóm được Thorin và tùy tùng). Sau đó, chủ nhân của thanh kiếm có thể đã bị cướp bởi lũ Troll trong Ettenmoors. Do đó có thể thanh kiếm cuối cùng đã rơi vào tay của bọn Troll Tom , Bert và William vào thời điểm diễn ra các sự kiện của The Hobbit.

LỊCH SỬ

Trong The Hobbit, Thorin và đoàn tùy tùng tìm thấy Orcrist trong hang động của ba tên Troll và Thorin tuyên bố đó là của mình, trong khi Gandalf cầm lấy Glamdring. Thorin mang Orcrist trong suốt của Nhiệm vụ của Erebor. Nó và Glamdring đã được sử dụng để chống lại bọn Goblin của Dãy núi sương mù khi chúng bắt được đoàn người, và việc này khôi phục hoàn toàn nỗi sợ của bọn Orc đối với vũ khí của người Elf. Orcrist bị tước khỏi Thorin khi bị bắt giam trong vương quốc Woodland bởi vua Elf Thranduil. Nó được trả lại cho Thorin chỉ sau khi ông chết trong Trận đại chiến năm đội quân. Chúng ta được kể cho rằng trong The Hobbit rằng Thranduil đặt Orcrist trên ngôi mộ Thorin, vì vậy mà sau đó nó" được nói tới trong bài hát mà nó luôn lóe sáng trong bóng tối nếu kẻ thù đến gần, và pháo đài của những người lùn không thể bị bất ngờ. Điều đó có thể không đúng theo nghĩa đen, tuy nhiên, bởi vì trong Chúa tể của những chiếc nhẫn của Tolkien cho chúng ta biết rằng vào thời điểm Hội đồng hành  nhận chiếc nhẫn  tại nam Rivendell, Orcrist " nằm trên ngực của Thorin dưới Ngọn núi cô đơn”, chỉ ra rằng thanh kiếm đã được chôn với ngài. Tuy nhiên, trên ngực cũng có thể có nghĩa là trong quan tài của ngài.

Orcrist nghĩa là Đao trảm quỷ lùn trong tiếng Sindarin, có có thể lên quan đến một từ trong tiếng Quenya là rista (nghĩa là chém), bọn Golblin thường gọi nó là Biter.

PHIM ẢNH

Trong bộ phim The Hobbit : An Unexpected Journey (2012) của Peter Jackson, Orcrist xuất hiện với hình dáng tương tự Sting. Vẻ ngoài của nó – một vũ khí đơn lưỡi với phần núm chuôi kiếm được làm cong - cũng phần nào gợi nhớ đến Hadhafang, thanh đao được sử dụng bởi cả Arwen và Elrond trong bộ Chúa tể của những chiếc nhẫn. Sự khác biệt chính là Hadhafang là kiếm cong, trong khi Orcrist là kiếm thẳng. Nó cũng được chứng minh là rất mạnh mẽ khi có thể phản lại một cú vung gậy từ Vua Goblin một cách dễ dàng.

Trong bộ phim The Hobbit: The Desolation of Smaug, Orcrist  bị lấy đi bởi Legolas khi anh và một nhóm lính Elf bắt được Thorin và đoàn tùy tùng của ông, và sau đó nó được sử dụng bởi Legolas khi anh chiến đấu với Bolg và những tên Orc khác trong cuộc phòng thủ của Lake-town.

Thorin sẽ bằng cách nào đó sẽ lấy lại Orcrist trong The Hobbit: The Battle of The Five Armies, vì nó sẽ được chôn với Ngài. Mặc dù là một thành kiếm của Elf nhưng nó không phát sáng khi Thorin đụng độ Orc trong phim.

TẠO HÌNH

Phần chuôi kiếm được khớp với núm chuôi kim loại. Phần núm chuôi có biểu tượng huy hiệu của Ecthelion, dẫn tới suy đoán Orcrist thuộc về ông. Cổ ngữ chạy dọc trên lưỡi kiếm tạm dịch là NAGOL E-LŶG hay là Nanh của rắn (hoặc rồng). Trong bộ phim The Hobbit: An Unexpected Journey, người thiết kế ra thanh kiếm đã đi theo mô tả một lưỡi đơn lưỡi do cái tên Đao trảm quỷ lùn.

Cột sống của Orcrist đã được giữ khá thẳng, đồng nghĩa là nó cũng sẽ hoạt động tốt như một vũ khí đâm thẳng. Với điều này trong tâm trí, thiết kế phiên bản phim của Orcrist được bất ngờ trở nên linh hoạt, và rất phù hợp với một người lùn. Người ta cho rằng một ngôi sao lùn mập mạp có thể sử dụng nó với sức mạnh cần thiết để đâm xuyên qua hầu hết bất kỳ bộ giáp nào của bọn Orc.

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch : Ngô Long
  • Ngày dịch : 15-5-2014