FANDOM

Legendarium

Thần thoại Legendarium là một cuốn sách do Lê Tuấn Nghĩa, người sáng lập trang Tolkien Legendarium wikia ở Việt Nam, thực hiện bắt đầu từ năm 2014. Cuốn sách không được biên dịch hẳn từ một tác phẩm nào của gia đình Tolkien mà được Lê Tuấn Nghĩa viết lại bằng giọng văn, kiến thức của mình dựa trên việc tìm hiểu cốt truyện và những ghi chép được để lại bởi nhà văn J.R.R.Tolkien.

Legendarium là một hệ thống bao gồm nhiều tác phẩm nhưng nội dung vẫn là xoay quanh quá trình tồn tại lịch sử của thế giới thần thoại Arda.

Cột mốc thời gian và sự kiện của thế giới Arda là khá chi tiết thế nhưng các tác phẩm lớn nhất của gia đình Tolkien thì vẫn chưa đạt độ gắn kết hoàn hảo với nhau về tiến trình lịch sử. Huyền sử Silmaril là đầy đủ nhất cho đến nay nhưng bắt đầu từ sau sự kiện “ Sự sụp đổ của đế chế Numenor ” thì khoảng sự kiện lại bị ngắt quãng và vẫn thiếu đi tính chi tiết. Nhiều sự kiện ở đầu thời đại thứ 2 hoặc thứ 3, hay ở trong thời đại thứ 4 vẫn còn để bỏ ngỏ, những dữ liệu tản mác về chúng được tìm thấy ở một số những ghi chép còn lại của nhà văn Tolkien ( được tập trung lại trong những cuốn như Lịch sử Trung Địa, những lá thư .. ) . Việc nhà văn qua đời trước khi kịp thống nhất hoàn chỉnh quả là một điều đáng tiếc.

Nắm được nhu cầu muốn có một cuốn sách tóm lược hoàn chỉnh, thống nhất và dễ hiểu về thế giới thần thoại Arda của các fan mà Lê Tuấn Nghĩa đã bắt tay thực hiện cuốn Thần thoại Legendarium, cuốn sách sẽ tổng hợp toàn bộ hệ thống các sự kiện quan trọng bắt đầu từ giai đoạn tạo lập thế giới cho tới sau khi kết thúc Dagor Dagorath, Trận chiến cuối cùng. Các tình tiết, sự kiện hấp dẫn nhưng còn sơ sài ở Huyền sử Silmaril như Cuộc chiến Thịnh Nộ, Cuộc chiến đầu tiên v..v.  sẽ được sáng tạo bổ sung thêm dựa trên việc tìm hiều những ghi chép ngoài lề và các nghiên cứu mới đây của hội fan Tolkien trên thế giới.

Thần thoại Legendarium dự kiến sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2014, phần bản thảo sẽ được post dần lên “ ThegioiTolkien.wikia.com ” và fan page “ Chúa tể những chiếc Nhẫn và thế giới Tolkien ” trên Facebook, để nhận được những ý kiến đóng góp trước khi đóng thành một cuốn sách hoàn chỉnh. Những năm sau này, phần nội dung sẽ được chỉnh lý liên tục sao cho hoàn thiện hơn. Hi vọng trong tương lai, Thần thoại Legendarium sẽ trở thành cuốn sách nhập môn không thể không đọc của cộng đồng Tolkien Việt Nam.

Nội dung

- Giới thiệu về Legendarium

- Chương I : Sự sáng tạo ra thế giới

Phần 1 : Sự xuất hiện của những Đấng quyền năng

Phần 2 : Điệu nhạc Ainuilindale

Phần 3 : Ảo ảnh của Illuvatar

Phần 4 : Cuộc chiến đầu tiên

Phần 5 : Mùa xuân của Arda

Phần 6 : Sự phản kích của Melkor

- Chương II : Kỷ nguyên cây thần

Phần 1 : Thiên giới Aman và Sự ra đời của Hai cây

Phần 2 : Thiên quốc Valinor

Phần 3 : Sự khai sinh của Dwarves và Ents

Phần 4 : Người Elf thức tỉnh

Phần 5 : Cuộc chiến vì người Elf

Phần 6 : Trận chiến của những Quyền năng

Thông tin bài viếtEdit

  • Người viết : Lê Tuấn Nghĩa – redd3diem
  • Ngày viết : 14-5-2014
  • Chú ý : Nếu bạn muốn đăng lại bài viết này xin vui lòng dẫn link nguồn và đề tên tác giả và xin vui lòng không edit bài này