FANDOM

Quendi 2

Teleri, là một từ thuộc ngôn ngữ Quenya có ý nghĩa là “ những người đến cuối ”, đây là tên của một nhánh người Elf tại Arda. Về nguồn gốc, họ là tổ tiên của những người Teleri ở Valinor, và cả người Elf của những dòng khác như Sindar, Laiquendi và Nandor ở Trung Địa.

Nhóm Teleri thuở đầu khi người Elf mới thức tỉnh tại Cuivienen vốn thuộc thành phần của nhánh người Nelyar, nhánh có số lượng đông nhất trong cộng đồng người Elf. Theo truyền thuyết thì người Teleri vốn là hậu duệ con cháu của Enel, người Elf thứ 3 được thức tỉnh tại Cuivienen, đi cùng với Ngài là người vợ Enelye và 72 người đồng hành khác. Họ đều là tổ tiên lứa đầu của người Teleri, về sau thì Olwe, người đầu tiên đặt chân tới Valinor đã trở thành vua của người Teleri ở Aman.

Trong chuyến hành trình lớn vượt biển về Aman, người Teleri đã bị chia cắt khỏi 2 nhóm còn lại là Vanyar và Noldor bởi  họ còn phải chờ đợi và tìm kiếm đức vua bị thất lạc của mình là Elwe ( về sau được biết tới với cái tên là Thingol ). Trong khi đó thì 2 nhóm kia đã đến được bờ phía Tây và được Valar Ulmo chở đón bằng hòn đảo di động Tol Eressa. Một số người Teleri sau đó đã ra chờ đợi ở bến bờ và họ bắt đầu làm quen với Maiar Osse. Về sau, khi Valar Ulmo đưa Tol Eressa trở lại để đưa họ về với Aman thì người Teleri lúc này đã nảy sinh tình cảm lớn với biển cả. Maiar Osse nhắn với Valar Ulmo rằng hãy tạm đáp hòn đảo Eressa ở vùng vịnh Eldamar, trong khi Ngài lại thuyết phục người Teleri hãy ở lại Trung Địa bởi Ngài yêu quí và không muốn rời xa họ.

Một thời gian dài, người Teleri đã ở lại hòn đảo Eressa, và ngôn ngữ của họ bắt đầu có sự thay đổi khác đi so với người Vanyar và người Noldor. Nhiều năm về sau, họ bắt đầu học cách làm quen với biển cả, học cách tạo nên những con thuyền và một số người tự thực hiện chuyến hành trình vượt biển tới Aman.

Một nhóm người Teleri đầu tiên đến được với Aman, họ được gọi là những Falmari. Những người này được dẫn dắt bởi vua Olwe, em trai của Elwe và họ sinh sống tại một thành phố gần bờ của Aman có tên là Alqualonde, vùng bờ Thiên Nga. Trong sự kiện nổi loạn của người Noldor ở Valinor, người Teleri tại Alqualonde đã bị sát hại một cách nhẫn tâm do họ đã không hợp tác trong việc giúp gia tộc Feanor rời khỏi Aman. Vì lí do này mà người Teleri cả ở Aman lẫn Trung Địa đều rất ghét gia tộc Feanor và giữ thái độ không hài lòng với người Noldor nói chung. Trong Cuộc chiến Thịnh Nộ, thiên quân Valinor được huy động để tiến hành chiến tranh với phe Melkor ở Trung Địa. Người Vanyar và người Noldor cùng tham gia chiến đấu nhưng người Teleri thì không, họ chỉ có thể biểu hiện sự tha thứ thông qua việc cho mượn những con thuyền để cho đoàn quân vượt biển.

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch : Lê Tuấn Nghĩa – redd3diem
  • Ngày dịch : 31-5-2014