FANDOM

Durin bane 5

Tai ương của Durin là cụm từ dùng để ám chỉ một Balrog sống tại Moria trong suốt thời đại thứ 3. Mặc dù có danh tính thật và nguồn gốc không rõ ràng nhưng hắn vẫn là nhân vật Balrog nổi tiếng nhất trong thế giới Legendarium.

Cũng như các Balrog khác, Tai ương của Durin là một trong số những linh hồn Maiar đã tồn tại ở khoảng không Ea từ trước thời điểm sáng tạo ra thế giới, cũng giống như các Maiar khác như Gandalf và Saruman, hắn cũng đi xuống Arda cùng với các Valar. Các Balrog về sau trở thành những linh hồn bị sa ngã bởi sự cám dỗ của Chúa tể bóng tối Melkor và biến thành những tay sai đắc lực nhất của ông ta. Các Balrog là những chỉ huy có sức mạnh khủng khiếp của phe bóng tối mà kẻ đứng đầu trong số chúng là Gothmorg và chỉ riêng hắn được miêu tả là dùng rìu lửa trong khi những tên còn lại thì sử dụng kiếm và roi lửa. Tai ương của Durin cũng sử dụng 2 thứ vũ khí là kiếm và roi, nghĩa là hắn thuộc hàng dưới so với Gothmorg.

Những Balrog mà trong đó có Tai ương của Durin đã tham gia vào Cuộc chiến của những báu vật và Cuộc chiến thịnh nộ, 2 cuộc chiến lớn nhất diễn ra trong thời đại đầu tiên. Sau Cuộc chiến thịnh nộ, phe bóng tối đã bị đánh tơi tả bởi lực lượng liên minh Valinor và các Balrog được cho là đã bị tiêu diệt hết nhưng không hiểu sao mà Tai ương của Durin lại có thể thoát được. Nhiều khả năng là hắn đã bỏ trốn, ẩn thân và ngủ quên ở sâu dưới lòng của dãy núi Sương mù.

Sự thức tỉnh

Durin Bane 3
Trong vòng hơn 5000 năm, Tai ương của Durin đã ngủ quên trong nơi ở của mình nằm sâu trong lòng đất phía dưới dãy núi Sương mù, nơi mà ở phía trên, vương quốc Khazad-dum của người Dwarves dòng dõi Durin ngày càng mở mang thịnh vượng. Trải qua suốt thời đại thứ 2 và đến đầu thời đại thứ 3, người Dwarves tại Khazad-dum vẫn miệt mài đào núi khoan đất để khai thác Mithril mà không nhận thức được mối nguy hiểm chết chóc ở sâu dưới lòng đất.

Rồi 1 ngày, những thợ mỏ người Dwarves cuối cùng cũng đã đào đến nơi ở của tên Balrog và làm hắn thức tỉnh. Trong cơn đại khai sát giới, hắn giết rất nhiều người mà trong đó có cả vua Durin VI, những người còn lại dưới sự chỉ huy của vua Nain đã cố gắng chiến đấu nhưng sức mạnh của kẻ thù là quá ghê gớm. Rốt cục, những người Dwarves đã phải bỏ chạy khỏi vương quốc Khazad-dum và Tai ương của Durin trở thành chúa tể mới của nơi đây. Khazad-dum dưới thời của Balrog đã được chuyển tên gọi thành Moria.

Kiểm soát Moria

Trong hơn 500 năm sau đó, Moria trở thành 1 nơi tối tăm và chết chóc dưới quyền kiểm soát của Balrog. Vào năm 2480 của thời đại thứ 3, Sauron bắt đầu áp đặt kế hoạch chiến tranh của ông ta ra khắp Trung Địa bằng cách gửi rất nhiều Orcs và Troll đến khu vực Dãy núi Sương mù để kiểm soát tất cả những tuyến đường và khu vực mà trong đó có Moria. Lũ thuộc hạ của Sauron về danh nghĩa là đồng minh của tên Balrog nhưng quan hệ giữa bọn chúng không dễ chịu gì. Tai ương của Durin gần như mặc kệ những công việc của lũ người bẩn thỉu nhỏ bé còn lũ Orcs thì lại sợ hãi và chẳng muốn dây dưa gì với tên quỷ lửa đáng sợ.

Tolkien không nói đến việc Sauron có thương thuyết gì với Tai ương của Durin hay không nhưng chắc chắn là ông ta biết tới sự hiện diện của tên quỷ lửa ở Moria. Dù gì thì việc Tai ương của Durin trở thành đồng minh của Sauron cũng là việc bình thường bởi họ cùng từng là những bề tôi của Melkor trong khi Sauron có địa vị cao hơn.

Tai ương của Durin không tham gia vào trận chiến Azanubizar giữa người Dwarves và Orcs tại cổng đông của Moria nhưng vai trò của hắn lại rất quan trọng. Năm 2799, người Dwarves sau bao mất mát cũng đã giành chiến thắng trước phe Orcs tại Moria trong trận chiến cuối cùng Azanubizar, lúc bấy giờ, Dain II Chân thép vừa giết được vua Orc là Azog nhưng ông vẫn không dẫn người của mình đi vào Moria do cảm nhận được một sức mạnh ghê tởm nằm ở phía sau những cánh cổng. Ý thức được sức mạnh ghê gớm đó, người Dwarves từ bỏ mục đích chiếm lại Moria và rời đi tản mác ở các nơi khác. Nhiều khả năng khi Balin đưa quân tới để chiếm lại Moria, ông vẫn chưa mường tượng được sự nguy hiểm của tên Balrog.

Chạm trán với Đoàn hộ Nhẫn

Vào tháng 1 năm 3019 của thời đại thứ 3, Đoàn hộ Nhẫn đã du hành qua hầm mỏ Moria để trên đường tới Mordor. Tại đó, họ đã chạm trán phải Tai ương của Durin ngay tại hầm mộ của Balin và bị hắn truy đuổi đến tận cây cầu của Khazad-dum. Tại cây cầu, Legolas là người đầu tiên nhìn ra nguồn gốc của hắn là một Balrog của Morgoth còn Gimli thì hoảng sợ khi nhận ra hắn chính là Tai ương của Durin như trong truyền thuyết. Trước đó thì Blarog đã phá được phép thuật của Gandalf và khiến cho ông phải lo ngại mà dẫn đoàn đồng hành rút lui về phía cây cầu. Lúc này Gandalf vẫn chưa nhận ra được hoàn toàn thân thế của đối thủ, ông chỉ nói là mình đã chạm trán với một đối thủ ngang tài. Quả thật, đây là một cuộc đấu giữa 2 Maiar đầy quyền năng. Gandalf cũng từng nói với các bạn đồng hành là mọi thứ vũ khí đều là vô nghĩa với đối thủ này.

Balrogs and Gandalf by kirocomic
Khi Tai ương của Durin đuổi đến chỗ cây cầu thì Gandalf đã ở lại để thách thức và đối đầu với hắn, ông còn gọi hắn là Ngọn lửa của Udun. 2 đối thủ đã so tài ngay trên cây cầu của Khazad-dum. Tên quỷ lửa tạo ra một thanh kiếm lửa và chém vào Gandalf nhưng bị thanh Glamdring chém vỡ. Tai ương của Durin nổi cơn thịnh nộ, hắn gồng mình tạo ra những ngọn lửa mạnh hơn trên cơ thể bóng tối rồi tiếp tục biến ra một ngọn roi lửa. Trước khi hắn có thể tung ra được đòn đánh thì Gandalf đã thực hiện một phép thuật làm gãy vỡ cây cầu dưới chân đối thủ khiến hắn bị rơi ngã xuống phía dưới. Tuy bị rơi nhưng Balrog vẫn dùng chiếc roi của mình để quấn lấy chân của Gandalf rồi kéo ông cùng ngã xuống vực sâu với hắn. Các thành viên của Đoàn hộ Nhẫn đều nghĩ rằng Gandalf đã chết, họ rời khỏi Moria ngay sau đó.

Cái chết

Khi 2 đối thủ cùng rơi xuống vực sâu, ngọn lửa của Balrog đã thiêu đốt Gandalf nhưng ông vẫn chịu đựng được và sau một hồi rơi dài, cả 2 đã rơi xuống một hồ nước lạnh giá. Gandalf cảm thấy trái tim như bị đóng băng còn Tai ương của Durin cũng mất đi nhiều sức mạnh bởi hồ nước lạnh đã dập tắt toàn bộ ngọn lửa trên người hắn. Trong trạng thái yếu đuối này, tên Balrog đã bỏ chạy và Gandalf tiếp tục truy đuổi hắn đến tận những Bậc thang Vô tận. Cuộc truy đuổi có điểm cuối là tại đỉnh Zirakzigil, khi mà tại đó, ngọn lửa trên người của Balrog đã phần nào được phục hồi và hắn quyết định chiến đấu sinh tử cùng với Gandalf. Hôm cuộc đại chiến giữa 2 Maiar diễn ra là vào ngày 23 tháng 1 và đây được gọi là Trận chiến trên đỉnh Celebdil.

Sau một hồi ác chiến, cuối cùng thì Tai ương của Durin đã bị Gandalf giết chết, thân xác của hắn rơi xuống chân núi và tan biến thành bóng tối. Sau đó, bóng tối bao phủ Gandalf, ông cũng chết ngay sau đó rồi qua một khoảng thời gian mơ hồ, linh hồn của ông đã được Thượng đế và các Valar gửi giả lại Trung Địa trong bộ dạng của một phù thủy Trắng.

Tai ương của Durin cũng là một Maiar nên linh hồn của hắn là bất tử, tuy nhiên số phận của linh hồn này không được nói tới sau trận chiến. Tuy hắn đã bị giết nhưng không chắc rằng liệu hắn có phải là tên Balrog cuối cùng còn sót lại ở Trung Địa hay không bởi có thể vẫn còn một tên Balrog nào khác đang ngủ sâu trong lòng đất tại những nơi khác.

Khắc họa hình ảnh

Durin bane

Trong phim hoạt hình của Raplh Bakshi

Tai ương của Durin là kẻ nổi tiếng nhất trong số các Balrog nên hình ảnh về hắn là rất nhiều. Trong nhiều hình vẽ của các họa sỹ trên thế giới thì hắn cũng giống như các Balrog dưới quyền của Gothmog đều có hình dạng to lớn với đôi sừng bò, cơ thể bốc lửa cùng 2 vũ khí thường thấy là chiếc roi lửa và thanh kiếm lửa. Trong bản phim hoạt hình của Ralph Bakshi, Tai ương của Durin được khắc họa trông rất buồn cười và lố bịch với bộ dạng vừa giống dơi,vừa giống bướm, vừa giống khỉ lại vừa giống sư tử.

Hình ảnh khắc họa ấn tượng nhất là ở trong bộ phim Chúa Nhẫn của đạo diễn Peter Jackson. Trong cảnh xuất hiện của mình, Tai ương của Durin hiện ra đúng với lời miêu tả của Tolkien là “ Bóng tối ” và “ Lửa ”. Tên quỷ lửa xuất hiện với một cơ thể khổng lồ, cao gấp 3 lần người thường, và toàn cơ thể  được tạo nên từ bóng tối với những ngọn lửa bốc cháy ngùn ngụt. Khi hắn gầm lên, người xem có thể cảm nhận được một luồng hơi nóng kinh khủng tỏa ra từ miệng của hắn. Bản thân hắn chính là bóng tối và lửa.

Durin Bane 4

Hình vẽ trong cuốn sách của Saruman

Trong phim thì nói đến việc, Saruman cũng biết được sự hiện diện của tên Balrog ở Moria và ông ta đã cản trở Đoàn hộ Nhẫn để buộc họ phải đi qua một lối nguy hiểm không kém với mối hiểm họa từ quỷ lửa. Gandalf cũng biết được điều này và chính ông trong phim mới là người đầu tiên nhận ra thân thế của tên Balrog. Lúc Đoàn hộ Nhẫn bị bao vây bởi lũ Goblin thì bỗng một tiếng gầm vang lên và tất cả lũ Goblins đều sợ hãi chạy tán loạn trước kẻ sắp xuất hiện. Nhóm đồng hành cùng hướng mắt về phía tiếng gầm và họ chỉ nhìn thấy ánh sáng của lửa. Gandalf ngay lập tức nói cho họ biết đó là một Balrog, một ác quỷ từ cổ xưa. Chạy một đoạn dài gần đến cây cầu của Khazad-dum thì Tai ương của Durin đuổi kịp họ. Lúc này các khán giả mới được chiêm ngưỡng toàn bộ hình dáng của tên quỷ lửa. Hắn có 1 đôi cánh được tạo nên từ bóng tối, đây có thể là một nét hư cấu thêm trong khắc họa của Peter Jackson.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 15-4-2014