FANDOM

Smaug

"Áo giáp của ta dày gấp mười lần khiên, răng của ta sắc bén như gươm, móng vuốt của ta là giáo mác, cái quẫy đuôi của ta là một tiếng sét, đôi cánh của ta là giông bão, còn hơi thở của ta là cái chết ! "

- The Hobbit,chương 12 : Thông tin nội bộ

Smaug là một con rồng lửa trong kỷ đệ tam, một trong những con rồng khổng lồ cuối cùng. Nó tàn phá Dale và chiếm giữ Erebor, ngọn núi Cô đơn, từ những Người lùn. Trong khoảng hai trăm năm, nó canh giữ kho báu Erebor trước khi bị đoàn đồng hành của người lùn đuổi ra khỏi ngọn núi, sau đó con rồng đã bị giết bởi Bard cung thủ tại Thị trấn vùng hồ.

Kỷ đệ tam

" Trả thù ! Trả thù ! Vị vua dưới gầm núi đã chết rồi,dòng dõi hắn ở đâu mà dám tìm cách trả thù ? Girion Chúa của Dale đã chết, và ta đã ăn thịt con dân của hắn như một con sói giữa đàn cừu, lấy đâu ra con cháu của hắn còn dám đến gần ta ? Ta muốn giết người ở đâu thì giết và chẳng một ai dám chống lại. Ta đã hạ gục các chiến binh của thời xưa mà ngày nay thì đâu có những người như chúng trên thế gian này. Hồi đó, ta còn trẻ và mềm yếu. Bây giờ ta đã già và mạnh mẽ,' 'rất mạnh mẽ,' 'rất mạnh mẽ,' 'gã Trộm trong Bóng tối ạ ! "

- The Hobbit , Chương 12: " Thông tin nội bộ"

Trong năm TA 2770 , Smaug phá hủy thành Dale bằng một cơn bão lửa, sau đó chọc thủng cổng và tường của ngọn núi Cô đơn.Nguời lùn chạy trốn hoặc bị giết và Smaug chiếm lấy kho báu của ngọn núi cùng thị trấn : vàng và đá quý , Mithril và bạc , tiên thạch và ngọc trai, các tinh thể lục bảo , ngọc bích và kim cương , cũng như viên Arkenstone .

Trong hai thế kỉ, Smaug độc chiếm ngọn núi Cô Đơn , phá hủy các vùng đất xung quanh, do đó vùng đất của Con Rồng núi Erebor được biết với tên gọi Xhoang tàn của Smaug . Tuy nhiên, vào năm TA 2941, một nhóm 14 người đồng hành cùng với Gandalf được dẫn đầu bởi người thừa kế vương quốc người lùn khi xưa, Thorin Khiên sồi , đi vào hang ổ Smaug qua một cánh cửa bí mật .

Smaugwrath

Cơn thịnh nộ của Smaug

Trong một lần đột nhập, gã trộm Hobbit Bilbo Baggins, tiếp cận con rồng một cách lén lút và rất ngạc nhiên khi thấy rằng Smaug lớn hơn anh mường tưởng. Smaug được bọc giáp, giống như chủng loài của lão, với lớp vảy không th xuyên thủng, ngoại trừ phần dưới bụng. Nhận thức được điều này , Smaug cố tình dành nhiều năm nằm dài trên kho báu, khiến kim cương và đá quý dính chặt vào bụng, bao bọc điểm yếu duy nhất của mình. Trong cuộc đối đầu với Con Rồng, Bilbo nhận thấy một mảng lớn trần trụi trên ngực trái của con quái vật, gần trái tim của nó. Với thông tin vô giá này, anh chàng thoát khỏi núi và, trong khi thảo luận về điểm yếu của Smaug với người lùn, một con chim hét đã nghe được điều này, nó mang bí mật đó nói cho Bard Cung thủ ở Thị trấn Vùng hồ.

Việc ăn trộm của Bilbo gây tò mò cho Smaug và lão đã cùng Bilbo trò chuyện với nhau. Lão nhận ra Bilbo được hỗ trợ bởi Thorin cùng những người lùn còn lại để ăn cắp viên Arkenstone và đòi lại quả núi. Sau đó lão bay ra với cơn thịnh nộ ngùn ngụt và trút giận xuống vùng đất xung quanh đó. Với quyết tâm trả thù , lão đến thị trấn Vùng hồ Esgaroth trên hồ Dài và tàn phá nó. Giữa đống đổ nát, Bard Cung thủ, người thừa kế ngai vàng của Dale, đã làm hết sức mình để tập hợp lính phòng thủ. Được con chim hét cho biết về điểm yếu của Smaug, Bard đã bắn một mũi tên đen vào ngực của con thú . La hét trong giận dữ và đau đớn, Smaug rơi khỏi bầu trời, đâm đầu vào đống đổ nát đang bốc cháy của Thị trấn vùng hồ.

Sau khi chết

Sau cái chết của Smaug, Thorin và nhóm người lùn tuyên bố kho báu sẽ được thừa kế bởi họ. Điều này gây ra một cuộc xung đột với Bard và vua elf Thranduil của Rừng U Ám, mỗi người muốn một phần kho báu như là của bồi thường cho tất cả các thiệt hại Smaug đã gây ra cho vương quốc của họ trong những năm qua. Thorin từ chối chia sẻ kho tàng và, kết quả là, cả hai đều tuyên bố chiến tranh với ông .

Người ta nói rằng một lượng lớn ngọc quý nằm với cái xác mục nát của Smaug giữa đống đổ nát của thị trấn cũ, nhưng ít ai có can đảm dám lặn xuống tìm kiếm những năm sau đó. Không còn trở ngại, những người sống sót xây dựng lại thị trấn trên vùng đất khô bên cạnh hồ.

Tên gọi

Tên của con rồng , Smaug , xuất phát từ  tiếng Anh cổ smeag (liên quan đến một con sâu ), có liên quan đến thì quá khứ của động từ tiếng Đức smugan ( chui qua lỗ ). Nguyên âm đôi "au " trong Smaug được phát âm giống như " ou " trong sound hoặc house .

Tên Smaug trong ngôn ngữ của Dain, Trâgu, tương tự như trong tiếng Na Uy cho con rồng, Drage .

Kích thước

Kích thước con rồng không được đề cập trong cuốn sách. Trong quyển Atlas of Middle-Eart của Karen Wynn Fonstad , Smaug được cho là dài khoảng 18 m .Kích thước này tương ứng với bản vẽ của Tolkien trong đó Smaug có vẻ khoảng 20 mét . Đối với kích thước được mô tả trong các tác phẩm khác , xem dưới đây .

Vẫn chưa rõ liệu Smaug , con vật lớn nhất trong kỷ đệ tam ,có sức mạnh ngang bằng với những con rồng có kích thước trung bình trong kỷ đệ nhất hay không.

Khả năng

Là một con rồng hoàn toàn trưởng thành, Smaug to lớn và mạnh mẽ. Sức mạnh của nó đủ để nghiền nát đá tảng một cách dễ dàng, như được thấy trong cuộc tấn công vào Erebor. Nó có thể bay nhờ đôi cánh dang rộng, và có khả năng phun lửa từ miệng. Một số ý kiến ​​trong The Hobbit cho rằng toàn bộ cơ thể của nó đã thấm nhuần với lửa, người ta đã nhìn thấy nó bừng sáng trong bóng tối dưới khe sâu ngọn núi Cô đơn, và con đường mòn dẫn vào thì bị " cào nhẵn và nhầy nhụa " khi nó trườn qua.

Giống như nhiều con rồng khác của Trung Địa, Smaug vĩ đại có khả năng phán đoán nhanh nhạy và đầu óc sắc bén nguy hiểm. Nó nhớ mồn một từng kho báu nó chiếm giữ, và ngay lập tức phát hiện ra một chiếc cốc bị ăn trộm sau khi Bilbo lần đầu tiên đến hang ổ của nó. Khi anh chàng hobbit quay trở lại lần thứ hai, Smaug chờ đợi đợi anh ta bằng cách giả vờ ngủ, và ngay lập tức tuyên bố rằng lão có thể cảm nhận được tên trộm ngay cả khi lão không thể nhìn thấy anh. Mặc dù Bilbo rất thông minh không rơi vào bẫy của Smaug để lừa anh ta tiết lộ vị trí chính xác của mình, con rồng đã sử dụng các đáp án của cuộc trò chuyện để gieo nghi ngờ vào tâm trí của Bilbo, đoán một cách chính xác rằng " tên trộm " đã kết bạn với những người lùn và người dân vùng Hồ và hỏi Bilbo đã bao giờ xem xét những khó khăn về việc chuyên chở kho báu mà anh được chia phần trở về nhà.

Lớp vảy vàng hung của lão rồng không thể bị xuyên thủng bởi tất cả vũ khí, nhưng phần dưới bụng của lão tương đối mềm và dễ bị tổn thương. Để bù đắp cho điều này, Smaug đã ngủ trên kho báu lão chiếm đoạt từ ngon núi Cô Đơn , để vàng và đá quý dính chặt vào cơ thể của mình. Chiếc " Áo gilê đính kim cương " dự định che phủ điểm yếu của Smaug, nhưng khi Bilbo Baggins đối đầu với con rồng trong hang ổ của nó, anh đã phát hiện ra một mảng lớn trần trụi ở phía bên trái ngực lão. Được con chim hét già cho biết điều này khi nghe Bilbo tiết lộ với người lùn, Bard đã hạ gục nó bằng một mũi tên đen vào vùng ngực trần của con quái thú,.

Tính cách

Smaug được miêu tả rất kiêu ngạo và tham lam, đặc biệt là vàng, và không thèm quan tâm ai tới gần lão. Lão dường như thích mỉa mai hài hước, đã chế giễu Bilbo trong khi nói chuyện. Smaug dường như không thích người lùn, khinh thường họ,  làm ô uế vùng đất của họ, và đưa ra những nhận xét châm chọc về Thror. Đặc điểm phân biệt dễ nhất của loài rồng (ngoài tính tham lam ), là sự kiêu ngạo của chúng. Smaug rất kiêu căng, lớn tiếng khoe khoang ưu điểm của mình. Điều này đã được chứng thực sau sự gục ngã của lão khi lão không thể nhận ra điểm yếu duy nhất của mình. Động cơ thúc đẩy Smaug chủ yếu do tham lam và tính kiêu ngạo, hơn là mong muốn làm điều ác. Trong khi lão tàn nhẫn phá hủy,sau khi tuyên bố Ngọn Núi cô đơn của chính mình,thì lão dường như bằng lòng không can thiệp vào những việc khác của Trung Địa , miễn là không bị quấy rầy .

Trong điện ảnhEdit

Bộ 3 phim Hobbit

" Ta là lửa .. ta là cái chết "

- Smaug ,the Desolation of Smaug

Smaug được lồng tiếng và diễn xuất bởi Benedict Cumberbatch trong bộ ba phim của Peter Jackson phỏng theo tác phẩm The Hobbit . Smaug xuất hiện với cái đầu dài , vảy đỏ ,đôi cánh khổng lồ và đôi mắt vàng rực rỡ. Con rồng có ngữ điệu của tầng lớp thượng lưu Anh với tiếng gầm trầm đục.

" Ta là vị vua dưới gầm núi . "

- Smaug ,the Desolation of Smaug

Smaug xuất hiện trong đoạn mở đầu phần một bộ phim The Hobbit : An Unexpected Journey , được mô tả là một "con rồng lửa từ phương bắc " trước khi cư ngụ tại Erebor. Smaug không lộ diện hoàn toàn và chỉ thoáng thấy một phần của nó khi nó đang bay trên vùng Dale và một phần bị che khuất bởi những kho báu trong Erebor. Phần lớn đặc điểm của nó không nhìn thấy rõ, chỉ có thể thấy được chân , đuôi, một phần nhỏ của đầu, và đôi cánh khi nó bay, phù hợp với hình minh họa của Tolkien, và mắt củacó thể thấy được trong cảnh cuối bộ phim. Ngoài ra, Smaug là chủ đề của cuộc thảo luận giữa Hội đồng trắng. Gandalf đã viện dẫn lý do của mình để hỗ trợ Thorin Khiên sồi.

Thehobbit Smaug

Cảnh đối đầu giữa Bilbo và Smaug trong phim

Trong phần 2 bộ phim, The Hobbit : The Desolatin of Smaug, Smaug được đánh thức khi Bilbo tìm kiếm viên đá Arkenstone giữa đống kho báu rộng lớn. Mặc dù Bilbo sử dụng chiếc nhẫn Ch để tàng hình, nhưng con rồng ngay lập tức nhận ra được sự hiện diện của Bilbo bằng mùi vị. Khi tìm kiếm Bilbo, Smaug chú ý đến chiếc nhẫn, nó cảm thấy Bilbo có một sức mạnh gì đó mạnh mẽ được làm bằng vàng, buộc anh chàng hobbit phải tháo chiếc nhẫn ra. Có lẽ Smaug đã biết về kế hoạch của Thorin đòi lại ngọn núi Cô đơn ( có thể do con chim hét gõ lên lối vào lòng núi trong tập đầu bộ phim). Trong cuộc trò chuyện của họ, Smaug dường như nói về mối đe dọa ngày càng tăng từ Sauron (mặc dù lão không gọi tên ra). Lão phát hiện ra ý định thực sự của anh chàng Hobbit là đến ăn cắp viên Arkenstone, và nói rằng lão gần như muốn Bilbo mang nó về và để cho Thorin bị mê hoặc, chịu chung số phận như Thror. Tại thời điểm này Smaug kết thúc trò đùa mèo vờn chuột của mình với chàng Hobbit và ngay lập tức cố gắng giết anh ta, nhưng Bilbo đã sử dụng chiếc nhẫn để trốn thoát .

Bộ phim không miêu tả đúng như trong tác phẩm, phần bụng dưới của Smaug được bọc giáp khi nằm nghỉ chứ không phải được bảo vệ một cách giả tạo bởi một chiếc áo khoác bằng vàng và đá quý. Điểm yếu của Smaug được Bilbo chú ý là một lớp vảy bị long ra trong cuộc tấn công của nó vào Dale, bởi một trong những mũi tên đen được bắn ra bởi thành chủ Girion .

Smaug bắt kịp Bilbo và những người lùn, nhưng sau khi họ trốn tránh, lão nhanh chóng bò quanh sảnh đường bị bỏ hoang để tìm kiếm họ. Trong lúc truy đuổi, lão bị dụ đến các lò rèn, nơi họ lừa lão vào một lò luyện kim. Theo kế hoạch của nhóm đồng hành, Bilbo tiếp tục dẫn dụ lão lần thứ hai. Tại thời điểm này Smaug cho rằng Bilbo và những người lùn được hỗ trợ bởi người dân Esgaroth, và lão quyết định bay đến tiêu diệt thị trấn. Trước khi rời khỏi Erebor, lão bị Thorin chế nhạo, và từ chỗ ẩn nấp, người lùn hé mở một bức tượng bằng vàng khổng lồ, làm sao nhãng con rồng tham lam một thời gian để nấu chảy bức tượng thành vàng lỏng và nhấn chìm lão. Thật không may cho họ, Smaug sống sót tuy bị bỏng, lão loạng choạng đi ra khỏi ngọn núi và phá vỡ cánh cổng. Sau đó lão hít thở không khí trong lành và lắc lớp phủ vàng bám trên lão ra khỏi cơ th, rồi lão bay về phía Thị trấn vùng hồ, bộ phim kết thúc và lão gầm lên " ta là lửa, ta là ... cái chết! " .

Con rồng được tạo ra bằng một khung hình di động, đồng nghĩa với việc nó hoạt động hoàn toàn thủ công. Ngoài việc thực hiện cử động bởi Cumberbatch, Weta Digital sử dụng phần mềm độc quyền về các lớp mô, được vinh danh vào năm 2013 với " giải thưởng Khoa học và Kỹ thuật" của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Khoa học để làm cho con rồng trở nên thực tế. Cumberbatch tập trung vào giọng nói của Smaug để đạt được cái gọi là" cầu nối giữa động vật và con người, một cái gì đó trầm, đục và the thé, khô khốc như bởi tất cả các sinh vật lửa". Ông đã nghiên cứu bò sát tại vườn thú London để chuẩn bị cho vai diễn.

Smaug được xem là điểm nhấn của phần hai seri phim được một số nhà phê bình ngợi ca như là hóa thân của con rồng lớn nhất trong điện ảnh. Lời khen ngợi cũng đã được trao cho công ty hiệu ứng hình ảnh Weta Digital cùng với việc thực hiện âm thanh và chuyển động quay của Cumberbatch để đưa một nhân cách hoàn chỉnh chân thực đến với Smaug

Khả năng giả thiết

Rất có khả năng Smaug có thể thay đổi ngọn lửa bốc ra như thế nào, tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Trong tập đầu bộ phim , lửa của nó gồm nhiều chất lỏng hơn và giống bom napan, trong đó có đủ năng lượng và khối lượng để phá vỡ tòa nhà bằng đá và vụ nổ của nó có thể lây lan trên mặt đất. Trong phần thứ hai , lửa của nó là một thứ gì đó hơn ngọn lửa điển hình hoặc khí phun lửa tương đương ,với hỏa lực to lớn đủ để chôn vùi cơ thể nó. Có thể hơi thở của Smaug trong phần hai là lửa bình thường bởi vì ưu tiên của lão là tiêu diệt những kẻ xâm nhập , và không gây ra sự phá hủy .

Kích thước giả thiết

Trong phim, kích thước Smaug tăng lên đáng kể.Kích thước thực sự của nó không rõ cho đến khi hình ảnh của nó được thiết kế trên Air New Zealand B777 với chiều dài 54m . Tuy nhiên ,đó chỉ là chiều dài của bức tranh, không phải kích thước thực tế của nó.Người ta ước tính chiều dài Smaug hơn 60m và sải cánh rộng hơn 50m.Một số ý kiến khác cho rằng nó dài tầm 130m và " lớn hơn hai máy bay phản lực khổng lồ "

Ban đầu, Smaug được thiết kế dữ tợn và to lớn hơn thực tế bộ phim, và những thay đổi này làm cho nhân vật trở nên 'đặc biệt' hơn . Các đặc điểm tương tự cũng xảy ra với Gollum . Trong ý kiến ​​trước khi xuất bản bởi Joe Letteri ,nhận giải Oscar giám sát VFX  từ Weta digital, Smaug được cho là " lớn gấp đôi như một chiếc Boeing 747 " , với chiều dài hơn 141m.

Kịch bản phim

Trong bộ phim An Unexpected Journey, Smaug hin lên với lớp vảy xanh sặc sỡ khi mở mắt ra trong cảnh cuối bộ phim. Điều này có vẻ mâu thuẫn với lớp vảy màu đỏ thẫm của Smaug trong The Desolation of Smaug và thiết kế ban đầu của Tolkien. Tuy nhiên lớp vảy đã chuyển từ màu xanh sang màu đỏ trong cảnh cuối bộ phim, có lẽ là do kết thúc giấc ngủ dài, điều này giải thích cho sự không thống nhất một cách rõ ràng.

Ngoài ra, trong đoạn mở đầu bộ phim An Unexpected Journey, Smaug xuất hiện với sáu chi ( bốn chân và hai cánh ) . Tuy nhiên, điều này có thể là một quan niệm sai lầm dẫn đến thực tế rằng nó không xuất hiện hoàn toàn hay rõ ràng. Trong the Desolation of Smaug, con rồng có tứ chi ( hai chân sau và hai chân trước với đôi cánh). Trong một số hình ảnh cả trong lẫn ngoài của bộ phim, hình ảnh Smaug được xác nhận với sáu chi.

Video game

Trong việc phát hành video games năm 2003, Smaug được lồng tiếng bởi James Horan .

Smaug cũng sẽ xuất hiện trong video game Lego sắp tới,sẽ được phát hành ngày 11 tháng tư năm 2014 .

Thông tin thú vị bên lề

- Đáng chú ý nhất, Smaug nhìn bề ngoài có lẽ là một con rồng phương Tây bốn chân trong bộ phim đầu tiên, nhưng theo mô tả trong cuốn sách đề cập đến, thì nó như một "con sâu ". Nó được thiết kế lại với nhiều đặc điểm của rắn và chim hơn để được như trong bộ phim thứ hai.

- Trong phiên bản Blu-ray của bộ phim đầu tiên, hai chi trước của nó đã được thay đổi thành đôi cánh. Một số bộ phận trên cơ thể của nó cũng đã được sửa đổi như trong bộ phim đầu tiên.

- Theo nhà thiết kế Weta , lửa của không phải là phép thuật ,dựa trên nhiều nhiên liệu có ở trong cơ thể..

- Trong phim, ngực và cổ sáng lên màu cam trước khi thổi ra lửa. Điều này tương tự như Godzilla,lớp vảy phía sau nó sáng lên trước khi nó sử dụng năng lượng hạt nhân. 

- Smaug trong bộ phim được thiết kế để trở nên" đa văn hóa" , kết hợp đặc tính từ nhiều con rồng trên toàn thế giới.

- Một con diều giống như Smaug xuất hiện trong đoạn mở đầu bộ phim đầu tiên .

- Một số thiết kế ban đầu của nó phần lớn tương tự như của Balrog trong loạt phim LOTR ,sừng và cổ phần lớn giống Balrogs , đôi mắt của nó và cùng với phần trong miệng sáng lên nhờ ánh sáng dây tóc trắng nhìn như ma trơi.

- Smaug trong bộ phim bằng một cách nào đó nhận ra được mũi tên đen với danh từ thích hợp dành cho nó.

- Smaug thường xuyên có mặt trong top những " nhân vật hư cấu giàu nhất " của Forbes.Theo như Michael Noer, viết cho Tạp chí Forbes, Smaug là nhân vật hư cấu giàu có, với một kho báu có giá trị tính toán trên 62 tỷ đô la,  mặc dù lão không thể thực sự chi tiêu nó.

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch : Choidep123 – gamevn
  • Ngày dịch : 25-3-2014