FANDOM

Silmarils

biểu tượng của Silmaril

Những báu vật Silmaril hay còn được gọi là Những Viên ngọc của Feanor, là những báu vật được chính hoàng tử Feanor của người Noldor tạo ra từ những tinh hoa của 2 Cây thần ValinorLaurelinTelperion vào Thời đại thứ nhất. Chúng gần như là những vật báu có giá trị nhất và được thèm khát nhất trong thế giới Legendarium.Giống như Chiếc Nhẫn Chủ của Sauron trong tác phẩm Chúa tể của những Chiếc Nhẫn thì những Silmaril cũng là những báu vật chủ đạo trong tác phẩm Huyền sử Silmaril. Chiếc Nhẫn Chủ và những Silmarils có một điểm chung đó là chúng đều là nỗi thèm khát của rất nhiều người và thường gây ra những bi kịch cho chủ nhân của chúng.

Nguồn gốc và sự lưu lạc của những SilmarilEdit

Ở thời đại thứ nhất của thế giới, Feanor, một hoàng tử người Elves của vương quốc Noldor tại Valinor đã trở nên vô cùng nổi tiếng với tài năng chế tác báu vật của mình; thậm chí có người còn so sánh tài năng của ông với Valar Aule, vị thần thợ rèn đã từng góp phần tạo ra thế giới. Chính Feanor là người đã tạo ra các báu vật Silmaril ở Kỷ nguyên cây thần. Những báu vật Silmaril bao gồm 3 viên kim cương lớn và trong quá trình tạo ra chúng, Feanor đã đưa vào đó những tinh hoa của 2 cây thần Valinor nên bản thân những Silmaril có chứa trong chúng cả ánh sáng Bạc của Telperion và ánh sáng Vàng của Laurelin.Trước vẻ đẹp sâu thẳm và đầy mê hoặc của những báu vật Silmaril, Nữ hoàng Valar Varda đã cầu chúc cho chúng luôn luôn được tinh khiết và không bị bất cứ bàn tay xấu xa hay ma quỷ nào đụng đến.

Trước khi Chúa tể bóng tối Melkor quay trở về Valinor và bắt đầu gây ra những rắc rối cho vương quốc Noldor thì Feanor luôn thường xuyên đeo những Silmaril trên trán ở mỗi bữa tiệc mà ông tham gia để cho mọi người đều có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chúng. Khi Feanor bắt đầu có sự nghi kỵ đối với những người anh em của mình thì ông ta không còn đeo chúng trên người mỗi khi ra ngoài nữa.

Trước thời điểm những Silmaril bị đánh cắp, Melkor cùng với Nhện chúa Ungoliant đã cùng nhau phá hủy 2 cây thần Valinor. Các ánh sáng còn lại của 2 Cây thần đã tập trung vào hết những báu vật Silmaril khiến chúng càng trở nên rực rỡ hơn. Các Valar đã từng thuyết phục Feanor hãy trao ra những Silmaril để họ có thể từ chúng mà hồi phục lại 2 Cây thần nhưng Feanor đã từ chối. Không lâu sau đó, một biến cố gây chấn động Thiên giới Aman đã xảy ra. Đức vua tối cao của vương quốc Noldor là Finwe, cha của Feanor đã bị giết chết bởi Melkor, toàn bộ châu báu của hoàng gia mà trong đó có những Silmaril cũng đã bị lấy đi hết. Sau khi gây ra tội ác này thì Melkor đã chạy đến vùng đất phía Bắc của Trung Địa, ở tại một pháo đài cổ của ông ta và đặt những Silmaril lên vương miện của mình.

Oath of Feanor

Lời thề của gia tộc Feanor

Sau khi biết được sự việc,Feanor đã dồn sự căm thù của ông cho Melkor. Lòng thù hận cùng với áp lực từ  phía các Valar đã khiến Feanor đưa ra quyết định rời Thiên giới Aman để tới Trung Địa. Feanor cùng 7 người con của ông ta đã đặt Lời thề không đội trời chung với kẻ thù Melkor và quyết tâm giành lại những báu vật Silmaril về cho gia tộc. Feanor tập hợp và thuyết phục được nhiều người Noldor đi theo ông ta tới Trung Địa để săn diệt Melkor và đòi lại những Simaril. Sau 1 hành trình gian khổ, những người của Feanor đã tới được Trung Địa. Với lòng thù hận của mình, Feanor đã gây ra một tấn bi kịch lớn cho những người Elves và cả những dân tộc khác ở Trung Địa.Tại Beleriand, 5 trận chiến lớn đã nổ ra giữa liên minh Noldor và liên minh Melkor, làm chết rất nhiều người và kết quả cuối cùng thì Đại vương quốc Noldor ở Trung Địa cũng bị diệt vong nhưng không phải chỉ là do Melkor mà còn là do cả chính những báu vật Silmaril; bởi vì chúng mà những người anh em, bạn bè đã quay ra giết hại lẫn nhau.

Một trong 3 báu vật Silmaril mà người Elves giành lại được từ Melkor là bởi Beren ( con trai của Barahir Emeldir ) và Luthien ( con gái của ThingolMelian ). Hành trình lấy lại viên Silmaril này là một phần của Bản thiên tình ca đẹp nhất Trung Địa giữa Beren và Luthien. Trong thời kỳ suy yếu và tăm tối của các dân tộc tự do tại Trung Địa , Earendil, một người mang trong mình 2 dòng máu của Con Người và người Elves đã có được viên Silmaril này. Ông khởi hành vượt Biển Lớn đến với thiên quốc Valinor để cầu xin sự giúp đỡ từ những Valar. Ông không quên mang theo viên Silmaril của mình để dâng nó lên cho các Valar như là một minh chứng cho thấy sự hối hận bởi những hành động sai trái trước kia của tổ tiên mình.

Earendil

Earendil và hành trình tới Valinor

Các Valar chấp nhận lời thỉnh cầu của Earendil, họ biến viên Silmaril thành một ngôi sao và ngay lập tức gửi lực lượng của Valinor tới giải cứu Trung Địa khỏi sự hủy diệt của Melkor. Với sự giúp sức từ lực lượng của Valinor, liên minh Trung Địa đã đánh bại đội quân khủng khiếp của Melkor trong Cuộc chiến Thịnh Nộ. Melkor bị tống giam và 2 viên Silmaril còn lại đã được lấy lại từ tay hắn.Tuy nhiên,không lâu sau đó, chúng đã bị đánh cắp bởi MaedhrosMaglor, 2 người con trai của Feanor.

Do lời phù phép của nữ hoàng Valar Varda trước kia nên khi cầm 2 viên Silmaril lên tay thì ngay lập tức bàn tay của Maedhros và Maglor liền bị những viên ngọc thiêu đốt cũng như trước đấy chúng từng đã thiêu đốt bàn tay của Melkor.Trong cơn đau đớn, Maedhros đã tự ném mình xuống vực sâu còn Maglor cũng tự ném mình xuống biển cả, 2 viên Silmaril cũng cùng đi theo họ và mất tích từ đó. Vậy là có tất cả là 3 viên Silmaril, một viên ngự trên bầu trời, một viên nằm trong đất sâu và một viên chìm dưới biển cả.

Lời tiên triEdit

Một lời tiên tri đã nói về việc 1 ngày nào đấy, Chúa tể bóng tối Melkor sẽ thoát ra được từ những hầm ngục của hắn nhưng hắn sẽ lại bị đánh bại tại Dagor Dagorath ( Trận chiến Cuối Cùng ). Sau trận chiến, thế giới sẽ thay đổi và những báu vật Silmaril sẽ được phục hồi bởi các đấng Valar ; nữ thần Yavanna sẽ đập vỡ chúng và từ những ánh sáng thần được giải phóng, nữ thần sẽ hồi sinh 2 Cây thần Valinor. Ánh sáng từ 2 Cây thần sẽ rọi sáng toàn thế giới trong một thời đại mới yên bình vĩnh cửu.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 25-2-2014