FANDOM

Shadowfax

Shadowfax  Rohan thường được gọi là Sceadufax, nó được mệnh danh là chúa tể của các loài ngựa và về sau trở thành một người bạn đồng hành với Gandalf.

Shadowfax là hậu duệ xuất sắc nhất của Felarof, cha đẻ của những con ngựa Mearas, giống ngựa hay nhất  tại Trung Địa. Shadowfax được cho là một con ngựa có khả năng hiểu được tiếng người và phi nhanh hơn gió. Cũng giống như các con ngựa khác thuộc giống Mearas, đầu tiên thì Shadowfax vốn thuộc quyền sở hữu của những người trong gia tộc Eorl nhưng nó quá hoang dã để có thể bị thuần phục chỉ cho tới khi Gandalf xuất hiện. Cũng bởi Gandalf đã có thể thuần phục được con ngựa nên vua Theoden chẳng còn cách nào khác ngoài việc chấp nhận cho nó đi theo chủ nhân mới của mình.

Shadowfax được miêu tả là có lớp lông tỏa màu xám bạc trong ánh sáng ban ngày và vào buổi tối, nó phi nhanh đến mức gần như không thể được nhìn thấy bởi mắt người thường.

Lần đầu Shadowfax gặp Gandalf là tại Rohan. Lúc đó Gandalf vẫn là phù thủy Xám và ông có việc phải tới gặp vua Theoden lúc này đã và đang bị bùa phép của Saruman cùng Grima Lưỡi giun đầu độc, cũng do bị chi phối nên vua Theoden tỏ ra không ưa gì Gandalf và chỉ muốn tống ông đi nhanh nhất có thể. Đức vua ra lệnh cho phép Gandalf được mượn 1 con ngựa bất kỳ để làm phương tiện và Gandalf đã chọn Shadowfax bởi ông có thể thuần hóa được nó. Việc Gandalf thuần hóa được con ngựa hay nhất của vương quốc là một điều nằm ngoài dự tính của Theoden và nhà vua đã ít nhiều cảm thấy khó chịu sau việc này. Tuy thế thì Gandalf không có ý chiếm hữu con ngựa, sau khi tới được Rivendell, ông đã để nó tự do quay trở về Rohan.

Shadowfax 2
Lần tiếp theo Shadowfax được sử dụng là tại bìa rừng Fangorn, nơi mà Gandalf đã huýt sáo gọi nó tới để giúp đưa ông đến Edoras. Legolas ngay lập tức nhận ra được nguồn gốc của con ngựa và nói rằng nó là một trong số những Mearas. Trong tiểu thuyết có nói đến việc Hasufel và Arod ( 2 con ngựa mà Eomer đã cho Aragorn, Legolas, Gimli ) , mặc dù yếu và chậm hơn nhưng chúng vẫn luôn cố gắng một cách hết sức khi phi cùng Shadowfax bởi sự hiện diện của chúa tể các loài ngựa đã khơi lên một niềm kiêu hãnh trong chúng.

Sau khi vua Theoden được giải thoát khỏi bùa phép của Saruman, ngài đã chính thức tặng Shadowfax cho Gandalf và trong những nhiệm vụ ở thời khắc đen tối nhất, Gandalf luôn cảm thấy không thể thiếu được sự giúp sức của người bạn đồng hành này. Chính tốc độ và sự dẻo dai đặc biệt của Shadowfax đã làm nên thành công trong các công việc của Gandalf như lần đi báo tin cho người Ent, hay như lần đi tìm và triệu tập viện binh cho vua Theoden tại pháo đài Hornburg, và cả những lúc giải nguy cho các chiến binh ở Gondor….

Trong trận chiến trước Cánh cổng Đen, Shadowfax cũng xuất hiện bên cạnh Gandalf và nó sống sót được qua trận chiến ác liệt này. Nhiều người tin rằng về sau thì Shadowfax cũng đã theo Gandalf đồng hành trong chuyến hành trình vượt biển tới thiên giới Aman.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 7-4-2014