FANDOM

Mythology

Legendarium là câu chuyện thần thoại vĩ đại nhất của thế giới hiện đại … Một vùng đất của các vị thần, những chiến binh, pháp sư và quái vật, tất cả đều được sáng tạo trong đầu một người đàn ông. Nhưng đó không chỉ là nhờ trí tưởng tượng, câu chuyện có nhiều mối liên quan đến hiện thực, từ những con hào thời Chiến tranh Thế giới thứ nhất cho tới Kinh Thánh và các truyền thuyết cổ xưa của các dân tộc… Hãy cùng khám phá những ảnh hưởng của các huyền thoại cổ đại và những thực tế trong cuộc đời Tolkien đã trải qua tới thế giới tuyệt vời mà ông đã tạo ra. </p>

Chương I : Chúa tể bóng tối Melkor – Hiện thân của Chúa quỷ Lucifer </h2>

Phần 1 : Cái ác hình thành trong cái ThiệnEdit

Theo Kinh Thánh Thiên Chúa giáo thì Lucifer là Thiên Thần bậc cao, với 3 đôi cánh (biểu tượng của quyền lực và quyền hạn). Nhiệm vụ của Ngài là Người cố vấn của Thiên đàng. Trong khoảng thời gian này, Ngài đã bắt đầu có những bất đồng với Chúa !!! Lucifer là một Thiên Thần “ngang tàng”, Ngài không làm theo Chúa một cách máy móc và mù quáng. Khi mà sự bất đồng không thể dung hòa, Lucifer đã dẫn đầu các Thiên Thần (còn được gọi là ”những Thiên Thần sa ngã”) tổ chức cuộc chiến HELL vs HEAVEN lừng danh… Và kết quả tất yếu là Lucifer thất bại và bị giáng thành Satan, đại diện cho cái ác. Tuy nhiên đó chỉ là một trong những truyền thuyết trong vô vàn huyền thoại về nhân vật này, trong đó có nhiều ý kiến cho rằng Lucifer và Satan là 2 nhân vật khác nhau...

Trở lại với vấn đề chính, Melkor, theo miêu tả của Tolkien, cũng là một Ainur (Thiên thần) được tạo ra từ ý nghĩ của Thượng đế... Ông được coi là người tài giỏi nhất trong các Ainur, tuy nhiên, do chính sự tài giỏi đó ông đã tự nảy sinh ra những ý nghĩa xấu xa, gây lên sự bất đồng trong điệu nhạc thần thánh... Và sau này, khi Arda tạo dựng, ông cũng là kẻ dụ dỗ những linh hồn Ainur xấu xa khác đi theo mình chống lại Thượng đế và các Valar... Có thể thấy được sự giống nhau cơ bản trong việc xây dựng hình tượng Melkor và Lucifer... Họ đều xuất thân từ những Thiên thần và là những người gần gũi nhất với Đấng tối cao nhưng đã không khống chế được tà tâm của mình và đã bị ngả về phe cái ác, để rồi sau này chống lại chính người đã tạo ra mình, và tự biến mình thành đại diện cho cái mà đáng ra họ phải chống lại. Điều này làm mình liên tưởng đến câu nói của cụ Dumbledore với Harry khi Harry bị mặc cảm về sự giống nhau của mình với Chúa tể hắc ám Voldemort : " Điều quan trọng ko phải là con giống hắn như thế nào mà là con khác hắn ra sao". Phải, mỗi con người hay thiên thần không thể quyết định được những gì mình có khi mới ra đời, nhưng họ có thể tự quyết định được những việc mình làm... Đừng ngả về phe bóng tối! Vì khi đó bạn sẽ không còn nhìn thấy được cái bóng của mình.

Phần 2 : Cuộc chiến giữa những người anh em – Thiện và ÁcEdit

Trong Kinh Thánh có nói 2 nguyên nhân chính khiến Lucifer phản bội Chúa trời là việc Ngài tạo ra Loài Người và việc xung đột của y với Michael (Thiên thần đứng đầu cấp bậc Archagel). Sau khi tạo ra Adam, Người đàn ông đầu tiên, Chúa Trời ra lệnh cho các Thiên Thần phải có trách nhiệm bảo hộ cho Loài Người. Điều này làm Lucifer vô cùng tức tối vì hắn cho rằng làm như thế là sự hạ thấp các thiên thần. Điều này đã dẫn đến việc tảo phản của y. 

Năm 1273, Giáo hoàng John XXI, và sau là Giám mục xứ Tusculum, ước tính rằng tổng số Thiên Thần theo phe Lucifer khoảng 133.306.668, và số Thiên Thần trung thành với Thiên Chúa là khoảng 266.613.336, với sự lãnh đạo của Tổng lãnh thiên thần Michael. Với đầy sự ngạo mạn, Lucifer đưa ra một lời tuyên chiến nói rằng “Ta (Lucifer) sẽ lên Thiên Đàng, Ta sẽ đưa ngôi Ta lên trên những Vì Sao của Thiên Chúa, Ta sẽ ngồi lên vị trí lãnh đạo của mọi thứ, trên mọi đỉnh cao nhất của mọi ngọn núi linh thiêng nhất. Ta sẽ lên cao hơn các đám mây, Ta sẽ như Đấng Chí Cao.” Cuộc chiến diễn ra vào ngày thứ 6 của tuần đầu tiên trên thế giới với thất bại thuộc về phe Lucifer. Hắn bị đầy xuống địa ngục và trở thành Chúa Quỷ Satan.  

Với Melkor cũng thế, hắn được sinh ra trong cùng một ý nghĩ với Manwe, người mà sau này được Thượng Đế chỉ định làm vua của các Valar. Sự đối nghịch giữa Melkor và Manwe cũng tương tự như sự đối nghịch của Lucifer và Michael – giữa 2 tâm hồn đen tối và Thánh Thiện, bạo loạn và trung thành, dã tâm và anh minh. Một người luôn tìm cách phá hủy những thành quả đã được xây dựng trên thế giới và mối quan hệ giữa các Thiên thần và những đứa con của Thượng đế, Trong khi người kia luôn tìm cách xây dựng và bảo vệ nó. Cũng giống như Lucifer, niềm căm phẫn của hắn với Thượng đế càng được bộc lộ rõ khi những người con chính thức đầu tiên của Đấng tối cao ra đời, chỉ khác biệt nếu trong Kinh Thánh là Loài Người còn trong thế giới của Tolkien là loài Elf. Chính sự đe dọa của hắn với Loài Elf đã khiến Manwe quyết định tiến hành một cuộc chiến, và một lần nữa, cái ác vẫn bị thất bại, Melkor bị bắt và bị giam cầm dưới địa ngục, ngôi nhà của thần Mandos, nơi không một linh hồn Ainur có thể thoát ra. 

Phần 3 : Cái Ác vẫn tồn tạiEdit

Chúng ta đều biết sau này Satan (Từ giờ ta sẽ gọi Lucifer là Satan vì hắn đã thực sự trở thành quỷ dữ) đã thoát ra và luôn tìm cách quyến rũ và khơi dậy tà tâm trong Loài Người. Trong mỗi câu chuyện trong Kinh Thánh, khi con người bị đặt vào những tình huống khó xử, Satan luôn xuất hiện và tìm cách lôi kéo người đó về phía mình: “Ngươi hãy cùng ta thực hiện một cuộc mua bán, trao cho ta linh hồn của ngươi, và những gì ngươi muốn sẽ trở thành hiện thực”. Hắn cũng từng ngỏ lời đề nghị này với Chúa Giê-su trong những giây phút khổ cực nhất cuộc đời Người, nhưng Người đã thẳng thừng từ chối… Nhưng mấy ai làm được như Người chứ...

Còn với Morgoth (Lucifer đổi tên thì Melkor cũng đổi, Morgoth, cái tên Feanor nguyền rủa và đã theo hắn suốt cuộc đời), quyền năng lớn nhất của hắn không chỉ là ở sức mạnh còn là ở tài hùng biện và dụ dỗ lôi kéo. Hãy nhìn cách hắn biến 1 loài thanh cao như Elf trở thành một trong những chủng tộc xấu xa và ghê rợn nhất Trung Địa là Orc để phục vụ cho hắn thì biết. Lại một sự giống nhau giữa Morgoth và Satan. Tuy nhiên, trong truyện của Tolkien, loài Elf được ông miêu tả là cao quý hơn loài Người, vì vậy, họ ko dễ dàng bị xao động trước những lời dụ dỗ của Melkor. Nhưng còn những chủng tộc khác thì sao? Nhất là loài người, chỉ có một số ít người trong lãnh thổ Beleriand là đi theo loài Elf chống lại Morgoth, còn lại phần lớn đã “bán linh hồn cho quỷ dữ” và đi theo hắn chống lại chủng tộc và Đức tối cao đã tạo ra mình. Các Ác vẫn luôn tồn tại xung quanh cái Thiện, như bóng tối tồn tại xung quanh những vì sao, và thậm chí có những lúc ta chỉ nhìn thấy cái khoảng tối đó mà ko tìm ra một ngôi sao nào. Nhưng điều quan trọng ko phải là những gì ta thấy, mà là những gì ta nghĩ và làm theo. Hãy luôn hiểu rằng, dù bầu trời có như thế nào đi nữa, thì những vì sao vẫn luôn tồn tại và tỏa sáng, đừng để những khoảng tối đánh lừa con mắt và tâm hồn bạn

Thông tin bài viếtEdit

  • Nguồn từ : Internet
  • Người viết : QViet – Legol
  • Ngày viết : 12-4-2014

<p class="MsoNormal"></p>