FANDOM

Rohan banner

Cờ hiệu của Rohan

Rohan, tên gốc là Rochand hoặc Rochann , là một vương quốc của Loài Người có vị trí ở một vùng đất từng được gọi là Calenardhon vốn là một vùng thảo nguyên thung lũng rộng lớn nằm giữa Dãy Núi Sương MùDãy Núi Trắng. Lãnh thổ của Rohan trải dài từ bờ của con Sông Isen ở phía Tây, kéo lên tới tận bờ Sông Cả Anduin ở phía Đông.Khu Rừng Fangorn nằm ở vị trí biên giới của vương quốc Rohan,và Lorien nằm ở phía Bắc của con Sông Limlight.

Những con người của Rohan thường được những người ở Gondor gọi là những Rohirrim , có nghĩa là các “ Chúa Ngựa ” , nhưng người Rohan thì lại tự gọi họ là những Eorlingas, có nghĩa là những đứa con của Eorl trẻ tuổi , vị vua đầu tiên của Rohan, và chính vùng đất Calenardhon cũng đã được Cirion , quan chấp chính của Gondor ban tặng cho Eorl do những chiến công mà ông có được trong cuộc chiến với Người Easterl. Eorl,vị vua đầu tiên,đã thực hiện một lời thề trung thành với các Chúa tể của Gondor nên vì thế mà từ đó , người Rohan đã trở thành đồng minh số 1 của Gondor trong suốt thời đại thứ 3 và cả về sau.

Hậu duệ của những người phương BắcEdit

Vào những năm 1200 của thời đại thứ 3,các đức vua của Gondor đã liên ước đồng minh với những Người Phương Bắc Rhovanion,một giống người được cho là hậu duệ của tộc người cổ Edain ( tộc người di cư và sinh sống ở Beleriand trong thời đại thứ nhất ) . Những con người mà về sau trở thành những người Rohan thực chất có mối quan hệ khá gần gũi với những Người Hóa Gấu thuộc dòng dõi Beorn và cả những người sống ở Vương Quốc Thung Lũng Dale.Tất cả bọn họ đều được gọi là những Con Người Trung Địa để phân biệt với những tộc người hậu duệ của Numenor như người Gondor hay người Arnor.

Vào thời kỳ đầu của thời đại thứ 3,khu vực Rhovanion có nhiều thế lực cát cứ khá mạnh mẽ nhưng không thống nhất dưới sự trị vì của một vị vua nào cả.Tuy nhiên thì những người của Rhovanion vẫn thường xuyên có mối liên minh với vương quốc Gondor ; và có rất nhiều những vương tử và chiến binh người Rhovanion phục vụ cho quân đội của Gondor.Vào thời kỳ này,có nhiều cuộc hôn phối đã diễn ra giữa người Rhovanion với người Gondor cũng như  là giữa người Rhovanion với Người DuneDain ở phía Bắc ; điều này làm tăng chất lượng nòi giống cho người Rhovanion nhưng lại làm giảm chất lượng nòi giống của người Gondor và người DuneDain.

Trong những năm 1000 của thời đại thứ 3,một nhóm Người Phương Bắc định cư tại rìa của Rừng Âm U đã trở thành một dân tộc riêng biệt dưới sự dẫn dắt của Marhari,một hậu duệ của Vidugavia,một trong số những Vương tử quyền lực nhất của Rhovanion.Chiến đấu bên cạnh đức Vua Narmacil II của Gondor,những người của Marhari đã bị bại trận trong cuộc chiến với người Easterl ở phương Đông và những gì còn lại cuối cùng của vương quốc Rhovanion đã bị chia cắt phân tán.Marhwini,con trai của Marhari,đã tiếp nhận quyền lãnh đạo của cha mình và dẫn những người của mình rút khỏi phương Bắc,những người của Marhari chính là tổ tiên của người Rohan.

Đầu tiên,những người của Marhwini đã định cư tại những vùng thung lũng của Sông Cả Anduin ,ở đây,họ dần dần khôi phục lại sức mạnh và được gọi là những Người Eotheod,tức là những người cưỡi ngựa.Trong những năm tháng sau đó,họ vẫn luôn duy trì mối quan hệ đồng minh trung thành với các đời vua của Gondor và cùng với nhau đẩy lui cũng như chiếm lại được nhiều vùng đất bị chiếm bởi người Easterl trước kia.

Người EotheodEdit

Những năm 1970 của thời đại thứ 3,sau sự sụp đổ của Vua phù thủy và vương quốc Angmar thì mối đe dọa từ pháo đài Dol Guldur cộng với nhu cầu mở rộng lãnh thổ đã khiến Frumagar,lãnh đạo của người Eotheod lúc bấy giờ, đưa ra quyết định di cư dân tộc của mình tới dọc bờ phía Đông của Sông Cả Anduin.Họ định cư ở gần nguồn của Sông Cả,phía Nam của Dãy Núi Xám.Thành phố trung tâm của họ là Framsburg,được đặt trong một thung lũng nằm giữa sông LimLight và Sông GreyLin.Trong suốt thời gian sống tại đây,những người Eotheod đã đẩy lui được tàn dư của giống Người Đồi từng phục vụ cho vương quốc Angmar ra khỏi vùng đất của mình .

Fram,con trai của Frumagar,đã giết chết được Scatha, con Rồng lớn cuối cùng sống ở Dãy Núi Xám.Với việc giết được Scatha,Fram đã có được danh tiếng và sự giàu có nhờ vào việc chiếm được kho báu của con Rồng ; tuy nhiên từ việc này mà lại dẫn đến oán thù đối với Người Dwarves ở dãy núi Xám.Nguyên nhân là bởi Fram đã từ chối chia sẻ kho báu của Scatha cho người Dwarves , ông chỉ gửi cho họ một chiếc vòng cổ được xâu chuỗi từ những chiếc răng nanh của con Rồng.Bởi mâu thuẫn này mà về sau,Fram đã bị những người Dwarves ám hại. Điều này lí giải vì sao mà người Rohan không có mấy thiện cảm với người Dwarves . Tên của Fram về sau được đặt cho thành phố trung tâm của người Eotheod.

Meduseld-Eorl

Bức thêu hình Eorl trong cung điện Rohan

500 năm sau,vương quốc của người Eotheod đã sinh sôi nảy nở nhanh chóng với rất nhiều ruộng đất được cấy trồng và rất nhiều chiến mã được nuôi dưỡng.Năm 2501, Leod ,lãnh đạo lúc bấy giờ của người Eotheod, đã bắt được một thần mã nhưng nó hoang dã và không thể được thuần hóa bởi bất kỳ một người nào.Khi Leod quyết định leo lên lưng thần mã và thuần phục nó ông đã thất bại và bị nó ném rơi xuống đất,đầu đập phải một hòn đá và bị chết ngay sau đó còn con ngựa thì bỏ đi.

Eorl,con trai của Leod,mặc dù lúc đó mới chỉ đang 16 tuổi , đã tiếp quản quyền lãnh đạo Eotheod và anh quyết tâm đi săn tìm con ngựa đã giết chết cha mình.Cuối cùng,sau một thời gian theo dấu,Eorl đã tìm được con thần mã,nhưng thay vì giết ,Eorl đã khuất phục được nó và bắt nó phải làm nô lệ cho gia tộc Rohan.Đó là một con thần mã có thể hiểu được ngôn ngữ của con người,nó chỉ phục tùng mệnh lệnh của Eorl và được đặt tên là Felarof. Felarof là cha của tất cả các loài ngựa ở Rohan.

Món quà Calenardhon và lời thề của EorlEdit

Năm 2509 của thời đại thứ 3,Eorl nhận được lời kêu gọi từ Cirion,quan chấp chính của Gondor.Cirion đang tiến hành kêu gọi những đồng minh cũ của Gondor nhằm chống lại đợt tiến công xâm lược của người Easterl vào Calenardhon cũng như toàn phần còn lại của vương quốc phương Bắc.Eorl nhanh chóng nghe theo lời kêu gọi bởi ông hiểu được rằng nếu Gondor thất thủ thì toàn bộ những vương quốc nhỏ ở phía Tây Sông Cả Anduin cũng sẽ sớm bị tiêu diệt dưới tham vọng của Sauron.

Eorl and Cirion

Cirion ban tặng Calenardhon cho Eorl

Eorl nhanh chóng tập hợp quân đội để đến trợ giúp cho Gondor tại mặt trận Celebrand. Vào thời khắc vô vọng nhất của phe Gondor thì đội kỵ binh của Eorl đã đến kịp lúc,như một cơn sấm sét,họ giáng cho kẻ thủ một đòn choáng váng , giải nguy được cho quân đội Gondor và đẩy lui được quân địch về vùng đồng bằng phía Đông.Trước sự anh hùng của quân đội Eorl,Cirion,quan chấp chính của Gondor, đã nhìn ra được chính những người Eotheod về sau sẽ có thể trở thành những đồng minh mạnh nhất của mình trong cuộc chiến chống lại Chúa tể bóng tối Sauron.Tại Amon Anwar,Cirion đã nói với Eorl về việc ban tặng vùng đất Calenardhon cho người Eotheod ; Eorl đã rất ngạc nhiên và vui mừng trước món quà từ Cirion,ông đã cảm kích và đưa ra lời thề về tình bạn vĩnh cửu giữa Gondor và Eotheod.

Vương Quốc RohanEdit

Sau khi được ban tặng vùng đất Calenardhon,Eorl đã đưa toàn bộ người của ông về đó và xây dựng thành một vương quốc mới.Ở Gondor,vương quốc mới này được gọi là Rohan và những người của vương quốc được gọi là Rohirihm. Ở Rohan,vương quốc còn được gọi là vương quốc của các Kỵ sĩ Mark và con người ở đó thì tự gọi mình là những Eorlingas.

Các đời vua RohanEdit

Eorl là vị vua đầu tiên của vương quốc Rohan.Khi ông hi sinh trong chiến trận thì ngai vàng được truyền lại cho con trai của ông là Brego.Brego đã cho hoàn thiện sảnh lớn Meduseld,nơi mà về sau trở thành Ngôi nhà của những đức vua Rohan.Con trai cả của Brego là Blador đã đi khám phá Những Con Đường của Người Chết và không trở về.Thương tiếc trước sự mất tích của con trai,vua Brego cũng sớm qua đời và để quyền trị vì vương quốc cho Aldor,con trai thứ của ông.Aldor cũng đã trị vì Rohan trong 75 năm.

Thời kỳ thống trị từ thời đại của Aldor đến đời vua thứ 7 là Deor gần như không được đề cập đến,nhưng trong suốt thời gian trị vì của Deor,Người Dunlend,một nhóm người nhỏ hơn sống tại những dãy núi và thung lũng mà trước kia từng bị người Rohan đánh đuổi , giờ lại trỗi dậy và bắt đầu đánh chiếm vào những vùng biên giới của vương quốc.Năm 2710,người Dunlend còn chiếm được cả pháo đài hoang Isengard và trở thành một mối thách thức đối với người Rohan.

Helm Hammerhand

Tượng của vua Helm tại pháo đài Hornburg

Người Dunlend tiếp tục quấy phá Rohan cho đến thời đại trị vì của Helm Tay Búa , vị vua đời thứ 9 của người Rohirihm.Helm là một người cao lớn và đầy sức mạnh , ông có ước muốn khuất phục được người Dunlend một lần nữa như trong quá khứ.Ở phía người Dunlend có một kẻ khá rắc rối có tên là Freca ; hắn tuyên bố mình là hậu duệ của đức vua đời thứ 5 là Freawine ; bản thân hắn cũng nắm giữa một vùng đất khá tốt bên bờ sông Adorn và có cả 1 pháo đài riêng , tại đây , hắn cho rằng tự mình đã có thể thách thức được quyền lực của Vua Helm ở Rohan.Một lần,Freca đã đến thủ đô Edoras gặp vua Helm để nêu ra đề nghị đính ước giữa công chúa Rohan với con trai của hắn là Wulf. Vua Helm ngay lập tức nhận ra được ý đồ xấu xa trong chuyện đính ước này, ông đã từ chối và mỉa mai lời đề nghị của Freca. 2 người đã lời qua tiếng lại và vua Helm đã đấm chết Freca chỉ bằng một cú đấm.Sau đó,Ngài đã dẫn những chiến binh về phía Tây để đánh lui lực lượng của Wulf , tuyên bố rằng từ đây về sau , những người của hắn sẽ là kẻ thù của người Rohan.

Tuy nhiên,số phận không ủng hộ Helm khi mà vào thời điểm không lâu sau đó,những Corsair ( Cướp biển đen ) đã tấn công Gondor và làm mất đi sự trợ giúp từ liên minh thân cận nhất của Rohan.Thấy được cơ hội này,Wulf đã tập hợp một lực lượng người Dunlend đông đảo xuất quân từ Isengard và đánh bại quân đội của Vua Helm,khiến cho đức vua cùng những người còn lại buộc phải rút lui về pháo đài Hornburg,mà về sau được biết tới là Helm’s Deep .

Wulf đánh chiếm được Meduseld và giết được hoàng tử Haleth,người tiến hành phòng thủ ở đó.Wulf tự tuyên bố mình là vua và bắt đầu mở ra một thời kỳ Đông Trường cho người Rohan; rất nhiều người Rohirihm đã chết bởi bệnh tật,đói khát và cả chết trận.Vua Helm,bị bao vây trong Hornburg,ngày càng trở nên sầu thảm và căm thù,ông quyết định đi ra khỏi pháo đài vào buổi tối , đột nhập vào các doanh trại của người Dunlend và giết chết rất nhiều người chỉ bằng tay không.Mỗi lần trước khi đột nhập vào doanh trại địch,Helm đều thổi to chiếc tù và lớn của mình,âm thanh của nó khiến kẻ thù run sợ và nháo nhác trước khi bị giết bởi chính tay của đức vua ( chính là chiếc tù và lớn được đặt trong Hornburg được nhắc tới trong Chúa tể những Chiếc Nhẫn ) .Vì lí do này mà vua Helm đã trở nên nổi tiếng và được nhiều thế hệ chiến binh Dunlend nể sợ . Tuy nhiên vào một buổi tối, Ngài đã bị chết cóng bên ngoài những bức tường của Hornburg,và gia đinh hoàng gia rơi vào cảnh tăm tối.

Thời kỳ tăm tối kết thúc khi Frealaf Hildeson , cháu của Đức vua Helm,dẫn một đạo quân nhỏ từ Dunharrow đột nhập vào Meduseld và giết chết được Wulf.Về sau,Frealaf còn nhận được sự chi viện từ Gondor giúp ông đánh đuổi được người Dunlend ra khỏi vương quốc và lên ngôi vua.Người Dunlend bị đuổi khỏi Isengard và Saruman được tiếp nhận nơi đó làm chỗ ở của ông ta.

Các con cháu của Feralaf đã trị vì Rohan và làm rất tốt công việc của họ,vương quốc lại hưng thịnh trở lại sau thời gian suy tàn.Đến triều đại của vua Folcwine,Rohan đã gần như đẩy lui được toàn bộ người Dunlend.Họ còn cho quân đến trợ giúp cho người Gondor trong chiến dịch chống lại các đạo quân Haradrim , trong chiến thắng tại Trận Ithilien,2 người con song sinh của vua Folcwine là FolcredFastred đã cùng hi sinh bên cạnh nhau.

TheodenHelmdeep

Vua Theoden trong bộ phim chúa tể những chiếc nhẫn của Peter Jackson

Fengel,người con thứ 3 của vua Folcwine , đã lên ngôi vua nhưng ông ta không làm gì nhiều để tăng cường sức mạnh thêm cho vương quốc mà trái lại còn có cách cư xử kỳ quặc đối với các tướng lãnh và họ hàng của mình.Sau khi Fengel mất thì Thengel,con trai của ông đã trở về từ Gondor để tiếp nhận ngai vàng từ cha mình.Vua Thengel đã giúp cho gia tộc Eorl tìm lại được đáng kể sức mạnh của mình,ông còn khuyến khích người dân tại Edoras sử dụng thứ ngôn ngữ của Gondor.Cũng trong triều đại của Thengel thì Saruman lúc bấy giờ đã bắt đầu tiến hành gây rắc rối cho người Rohirihm,ông ta cũng bắt đầu tự tuyên bố mình là Lãnh Chúa của Isengard.

Vào thời gian này,ở Rohan cũng bắt đầu xuất hiện một nhân vật là Thorongil,một đội trưởng dưới quyền của đức vua,mà về sau thân phận đã được hé lộ là Aragorn II Elessar,hậu duệ của đức vua xứ Gondor.Thengel có một người con trai lừng danh là Theoden,về sau cũng lên kế vị ngôi vua.

Thời kỳ Nhẫn chiếnEdit

Đức vua Theoden thời còn trẻ nổi tiếng là một vị vua sáng suốt,nhân hậu trong cai trị và linh hoạt ,mạnh mẽ trên chiến trường.Lúc bấy giờ,Saruman đã trở mặt,ông ta bắt đầu bằng việc đầu độc tâm trí của nhà vua bằng các phép thuật phù thủy và tên gián điệp tay sai Grima Lưỡi giun được mua chuộc để lừa gạt nhà vua .Đức vua Theoden bị mất hết sức mạnh và sự thông thái,vương quốc Rohan rơi vào vòng tăm tối.Các vương tử và các thống lãnh làm hết sức mình để bảo vệ Rohan nhưng không còn lại nhiều hi vọng.Theodred,con trai của nhà vua,bị Saruman ám hại. Eomer,cháu trai của nhà vua bị giam cầm.

Trong tình thế tối tăm,vương quốc Rohan tìm lại được hi vọng khi nhóm người của Gandalf Trắng tìm đến để giải thoát đức vua khỏi phép thuật của Saruman và Grima Lưỡi giun.Sau khi hồi tỉnh,Vua Theoden đã trục xuất Grima và tập hợp những người còn lại để lên đường tới pháo đài Hornburg.Tại đây,quân đội Rohan đã có Trận tử thủ nổi tiếng Helm’s Deep với đội quân Uruk-Hai và người Dunlend đông đảo bao gồm hơn 10.000 tên của phe Saruman.Với sự dũng cảm của Đức vua và mãnh tướng ErkenBrand,cộng với sự giúp sức của nhóm Aragorn , Legolas,Gimli,Gandalf và những Người cây Huorn , người Rohirihm đã giành chiến thắng tại Hornburg.

Rohirihm at Pelennor

Các kỵ sĩ Rohan trong trận chiến Pelennor

Sau chiến thắng trước Saruman,quân đội Rohan đã tiến hành giải phóng các vùng đất bị chiếm cứ trước kia và tập hợp lại những cánh quân bị thất lạc.Khi đang ở tại Dunharrow,nhà vua nhận được lời kêu cứu từ một sứ giả của Gondor , ông nhanh chóng thực hiện Lời thề của Eorl trước kia và mang quân tới trợ giúp Gondor.Trên đường tới Minas Tirith,quân đội của Theoden nhận được nhiều sự giúp đỡ từ các lực lượng quân đội của các vùng lân cận xứ Gondor,đội quân của ông có số lượng tăng lên khoảng hơn 7000 người.

Rạng sáng ngày 15 tháng 3 năm 3019 của thời đại thứ 3,đạo kỵ binh Rohirihm tiến vào Chiến trường Pelennor,nơi diễn  ra cuộc đại chiến lớn nhất của thời đại thứ 3 giữa liên minh Mordor và liên minh Con Người.Đạo kỵ binh Rohirihm dưới sự chỉ huy của đức vua Theoden như một cơn lũ mạnh mẽ tràn vào chiến trường , thổi bay những binh đoàn Orc của Sauron,đánh tơi tả những đạo kỵ binh Haradrim,giết chết chỉ huy và đoạt được cờ hiệu của chúng.Đúng vào thời khắc thắng lợi thì Vua phù thủy xứ Angmar,chúa tể của Bộ Chín Nargul đã đột ngột xuất hiện và làm cho vua Theoden bị thương nặng.Eowyn,em gái của Eomer,cháu của đức vua,đã xông ra đối mặt và đấu tay đôi với Vua phù thủy.Với sự trợ giúp của Merry,Eowyn đã giết được Vua phù thủy,một điều mà thậm chí chưa một người đàn ông nào ở Trung Địa có thể làm được.

Vua Theoden trong cơn hấp hối đã gọi cháu trai Eomer tới gần, nói lời vĩnh biệt và ủy thác trọng trách lại cho anh.Eomer tiếp tục thay đức vua dẫn dắt quân đội Rohan chống lại lực lượng Mordor có số lượng quá áp đảo cho tới khi Aragorn kịp dẫn Đội quân Người Chết tới nơi.

Sau trận chiến,Eomer cùng với người của mình đã hợp với lực lượng còn lại của Gondor tập trung tại Cánh Cổng Đen để gây sự chú ý của Sauron nhằm tạo điều kiện cho Frodo đến được lòng Núi Doom.Frodo phá hủy được Nhẫn Chủ và xứ sở Mordor bị diệt vong,Sauron đã hoàn toàn thất bại.Sau thắng lợi , những con người của phương Tây đều trở lại Minas Tirith để tham gia vào lễ đăng quang của Aragorn để trở thành Vua Elessar Telcontar ; Eowyn,em gái của Eomer cũng tiến hành đám cưới với Faramir,con trai thứ của quan chấp chính Denethor.Gondor và Rohan đời đời là liên minh thân thiết nhất của nhau.

Trong những năm sau Thời kỳ Nhẫn Chiến,vua Eomer Eadig đã mang Rohan trở về với những giá trị thật của nó,vương quốc lại một lần nữa trở nên thịnh vượng.Mối liên minh với Gondor vẫn vô cùng tốt đẹp,bất cứ khi nào Vua Elessar xứ Gondor lên đường ra chiến trận thì Ngài đều có người bạn thân thiết là Vua Eomer xứ Rohan cùng đồng hành .

Quân đội RohanEdit

Người Rohan là hậu duệ của những Người Edain nên họ cũng sỡ hửu một vóc dáng cao to và thể lực mạnh mẽ,ngoài ra thì khả năng nhìn xa và nhìn trong bóng tối của họ cũng rất tốt.Với nền tảng thể chất như vậy thì quân đội Rohan cũng khá toàn diện về các thể loại binh chủng như quân xạ tiễn,quân đánh bộ .. ; tuy nhiên,nói đến Rohan là nói về các đạo kỵ binh thần thánh của họ.

Ngay từ thời tổ tiên của người Rohan là người Eotheod,bọn họ đã rất có kỹ năng trong việc thuần hóa và nuôi dưỡng chiến mã .Rohan có một giống ngựa cao quý nhất, tốt nhất và nhanh nhất ở Trung Địa là Mearas ; những con ngựa Mearas về sau là rất hiếm nhưng những con cháu được nhân giống ra từ chúng cũng vẫn sở hữu được những phẩm chất vượt trội so với các giống ngựa ở các nơi khác.Tận dụng lợi thế này mà người Rohan đã lập ra những đạo quân kỵ binh thiện chiến có khả năng di chuyển như sấm chớp và có sức mạnh đủ để thổi bay bất kỳ một phòng tuyến bộ binh nào.

Các chiến binh Rohan thường mặc những bộ giáp xích tinh xảo,đeo khiên gỗ tròn và sử dụng các vũ khí chủ yếu là kiếm dài,cung ngắn,rìu và giáo dài.Lực lượng cận vệ Hoàng gia của Edoras là những chiến binh tinh nhuệ có khả năng bộ chiến và kỵ chiến tốt như nhau , lúc trên ngựa họ dùng giáo dài , lúc cận chiến thì họ lại dùng kiếm dài.Rohan còn rất mạnh về chủng loại kỵ binh bắn cung,các kỵ sĩ lúc trên ngựa thường dùng cung ngắn để tiêu diệt các đối thủ từ xa ; cung ngắn bắn nhanh kết hợp với tốc độ và sự linh hoạt của kỵ mã tạo nên một đội quân rất khó chống đỡ trên chiến trường.Có lẽ loại quân thật sự gây khó chịu nhất đối với các kỵ binh Rohan là các thớt Voi Chiến Khổng Lồ Mulmaki của người Haradrim.

Biên giới và những vùng đất quan trọngEdit

Rohan Map

bản đồ Rohan

Biên giới của vương quốc Rohan giáp với bao gồm như sau : Con Sông Isen , nằm về phía Tây,có bờ giáp với Isengard của Saruman ) ; Sông Adorn ( cũng nằm ở phía Tây,từng có bờ giáp với khu vực sống của người Dunlend ) ; Dãy Núi Trắng ở phía Nam ; Dòng Mering ở phía Đông Nam,là biên giới giữa Rohan và Gondor  ) ; Khu Vòm Miệng Entwash ( ở phía Đông ) ; và Sông Limlight ( một nhánh của Sông Cả Anduin,là vùng biên giới phía Bắc ).

Trong những vùng đất quan trọng của Rohan thì phải nhắc đến kinh đô Edoras là một vùng đồi nằm trên những đoạn dốc của Dãy Núi Trắng.Một thành bang lớn khác được nhắc tới là Aldburg,thành bang trung tâm của những người Rohan ở phía Đông và là thành phố nguồn gốc của gia tộc Eorl.

Một doanh trại khá nổi tiếng của Rohan là Dunharrow,có vị trí nằm sâu trong Dãy Núi Trắng.Một trong số những nơi ấn tượng nhất của Rohan là Hornburg,một pháo đài lớn nằm trong một chuỗi những hệ thống phòng thủ tại Helm’s Deep.

Những nhân vật người RohanEdit

  • ·         Eorl Trẻ tuổi – vị vua đầu tiên của vương quốc Rohan
  • ·         Brego – đức vua Rohan đời thứ 2
  • ·         Helm Tay Búa – vị vua đời thứ 9 của Rohan
  • ·         Frelaf Hildeson – vị vua có công trục xuất được người Dunlend ra khỏi Rohan
  • ·         Brytta Leofa – đức vua Rohan,con trai của vua Frelaf,người có công phục hồi vương quốc Rohan sau cuộc xâm lược của người Dunlend
  • ·         Thengel – đức vua Rohan , cha của Theoden
  • ·         Theoden – đức vua lãnh đạo người Rohan trong thời kỳ Nhẫn Chiến
  • ·         Theodred – hoàng tử,con trai của đức vua Theoden
  • ·         Eomer – cháu của vua Theoden,về sau là người kế vị ngai vàng của Ngài
  • ·         Eowyn – em gái của Eomer,cháu gái của vua Theoden,người đã tiêu diệt được Vua Phù Thủy xứ Angmar
  • ·         Grima Lưỡi Giun – cựu cố vấn của vua Theoden,về sau là gián điệp của Saruman
  • ·         ErkenBrand – thống chế của người Rohirihm phía Tây
  • ·         Grimbold – một đội trưởng dưới quyền vua Theoden đã tham gia vào trận chiến Pelennor
  • ·         Gamling Già - một đội trưởng dưới quyền vua Theoden đã tham gia vào trận chiến Pelennor

Thông tin bài viếtEdit

  • Nguồn từ : Lord of the Rings Wikipedia
  • Ngày dịch : 25-5-2013