FANDOM

Rivendel

Rivendell

Rivendell, còn được biết tới với cái tên là Imladris trong tiếng của người Sindar , là một nơi cư ngụ của người Elves tại Trung Địa.Những người tại Trung Địa còn hay dùng cụm từ “ Ngôi nhà thân thuộc cuối cùng ở phía Đông Biển Cả ” để ám chỉ Rivendell bởi những dấu ấn huy hoàng còn lại của nơi này có nét tương đồng với thiên quốc Valinor nằm ở phía Tây Biển Lớn. Trong tiếng của người Sindar thì Imladris có nghĩa là “ Thung lũng sâu thẳm bên trong khe núi ” , có lẽ vì vậy mà nó được dịch qua tiếng Việt là “Thung đáy khe”.

Lịch sửEdit

Rivendell được thành lập bởi Lãnh chúa Elrond vào năm 1967 thời đại thứ 2 của Trung Địa ( hơn 4000 năm trước sự kiện xảy ra ở Chúa Nhẫn ) . Elrond đã cư ngụ ở Rivendell một thời gian rất dài cho tới khi ông thực hiện hành trình vượt biển để về với thiên giới Aman.Ngoài gia đình Elrond thì còn có một lãnh chúa tôn quý và hiển hách khác cũng cư ngụ tại đây là Glorfindel.

Trong tiểu thuyết The Hobbit, Bilbo Baggins cũng đã dừng chân tại Rivendell cùng với những bạn đồng hành người Dwarves trong chuyến hành trình tới Ngọn Núi Cô Đơn và cả trên hành trình trở về xứ Shire cùng với Gandalf. Bilbo đã miêu tả Rivendell như là “ một ngôi nhà hoàn hảo, kể cả khi bạn là người thích ăn hay ngủ hoặc kể chuyện hay hát hò,hoặc là chỉ ngồi và suy nghĩ , hoặc là một hỗn hợp thú vị của tất cả những thứ đó.

Trong tiểu thuyết Chúa tể những chiếc Nhẫn, Frodo Baggins cùng với những người bạn Hobbit của mình đã thực hiện hành trình tới Rivendell , nơi mà họ được tái ngộ với Bilbo Baggins hiện đang nghỉ ngơi tại đây.Rất nhiều những người khác, trong đó có cả người Elves,người Dwarves và người Gondor cũng tụ họp ở đây vào thời điểm này với mục đích tìm kiếm câu trả lời cho những vấn đề mà họ đang nghi hoặc.Tại Hội đồng của Elrond,họ được biết tất cả những gì cần biết có liên quan tới số phận của chiếc Nhẫn Chủ và cùng nhau quyết định phải làm gì với nó.Đến cuối cùng,chính những người Hobbit lại là những người có ảnh hưởng lớn nhất đối với việc quyết định.

Qua miêu tả của Frodo thì ở Rivendell có một tòa sảnh lớn , nơi có một chiếc bục lớn và nhiều chiếc bàn đặt xung quanh để dành cho việc tiếp khách.Một tòa sảnh khác là Sảnh Lửa,ở đó luôn có một ngọn lửa ấm cúng được thắp lên ở giữa sảnh ; nơi này được sử dụng để dành cho việc ca hát hay kể chuyện trong những ngày đặc biệt ; những ngày còn lại thì nó được để trống để mọi người có thể ngồi ở đó mà suy tưởng trong yên lặng.Ở phía đông của Ngôi nhà có một khoảng hiên lớn,nơi mà Hội đồng của Elrond thường tổ chức họp bàn tại đây.

LauterBrunnen

LauterBrunnen,Thụy Sỹ

Rivendell là một khu thung lũng được che chở bởi Dãy núi Sương Mù và dòng sông Bruinen.Rivendell được bảo vệ rất tốt nếu bị thế lực bên ngoài tấn công ( sức mạnh chủ yếu dựa vào dòng sông Bruinen,quyền năng của Elrond cũng như những phép thuật của người Elves ).Elrond đã nói rằng Rivendell là một nơi của yên bình và học thức chứ không phải là một pháo đài chiến trận ; tuy nhiên,trong suốt quá trình tồn tại của mình thì Rivendell dưới sự bảo hộ của Elrond và Glorfindel vẫn là một Ngôi nhà bất khả xâm phạm và là nơi tốt đẹp và an toàn nhất trong số những chốn cư ngụ tại Trung Địa.

Ngoài đờiEdit

Nhiều người cho rằng , thung lũng Rivendell được tạo ra từ hình ảnh có thực của Lauterbrunnen , 1 thắng cảnh ở Thụy Sỹ.Tolkien được cho rằng là đã từng tới nơi này,bản vẽ phác họa của ông về Rivendell có rất nhiều nét tương đồng rõ rệt với Lauterbrunnen.

Những người Elves dòng dõi cao quý sống tại RivendellEdit

  • ·         Elrond – Lãnh chúa
  • ·         Celebrian – Nữ chúa , vợ của Elrond
  • ·         Glorfindel – Mãnh tướng thuộc thế hệ hoàng kim của người Elves
  • ·         ElladanElrohir - Cặp con trai song sinh của Elrond và Celebrian
  • ·         Arwen – con gái của Elrond

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 25-2-2014