FANDOM

Dưới đây là một bài phỏng vấn rất hay của fan TheOneRing với Lee Pace, thực hiện trên  phim trường The Hobbit : TBOTFA trong những tuần quay phim cuối cùng. Lee Pace đã nói về cảm nhận của bản thân anh về thế giới Elves, về vị vua Thranduil ; mình thấy những suy nghĩ của anh cực kỳ sâu sắc và thú vị nên mình lược dịch đoạn này ở đây để các bạn cùng đọc.

Lee pace and orlando bloom 1386762872-1024x768

"Chúng tôi gặp Lee Pace trong căn sảnh bừa bộn (của trường quay) vào một ngày lộng gió. Ngoài đời Lee trông còn đẹp trai hơn cả chúng tôi tưởng tượng. Anh trả lời câu hỏi phỏng vấn của chúng tôi một cách thấu đáo và có vẻ như vừa nói vừa nghĩ ngợi. Có những câu anh nói mà tôi tin là có thể khắc vào đá và dựng tượng ở đâu đó. Sau hơn một năm từ ngày phỏng vấn, giờ đây bộ phim sắp ra mắt, chúng tôi đã có thể công bố nội dung với các bạn, hy vọng rằng các bạn cũng thích nó như tôi thích.

Pace (giới thiệu): Tôi tên là Lee Pace. Tôi đóng vai Thranduil.

PV( phóng viên) : Xin hãy miêu tả lần đầu tiên anh nhìn thấy tận mắt ngai vàng (của Thranduil) ?

Pace : Đó là cảnh đầu tiên mà tôi quay, tôi ngồi trên chiếc ngai vàng đó. Nó cho tôi rất nhiều thông tin, vì tôi thấy mình đang ngồi ngất ngưởng trên bục cao ngay chính giữa căn phòng, với chiếc vương miện dài ngoằng thò ra từ đầu tôi … Trước đấy tôi đã có vô số ý tưởng về nhân vật, nhưng khi thực sự sống trong nhân vật, nói thế nào nhỉ ? Cảm giác rất huyền ảo. Giống như tôi đang ở trong một thế giới khác.

PV : Thế giới Trung Địa ?

Pace: Phải, chính nó.

PV: Điều gì đến trong tâm trí của anh đầu tiên khi anh nghĩ về cách thể hiện nhân vật này?

Pace: Tôi tìm hiểu rất nhiều về những quan tâm của tác giả Tolkien, và tôi đã tìm được vô vàn điều lý thú. Thế là tôi bắt đầu lần theo những đầu mối đó và, một cách linh động, vạch ra nhiều phương hướng khác nhau... Tất cả bắt nguồn từ ý tưởng là Thranduil tự nhốt mình lại.

Anh ta tự nhốt mình lại trong một chốn nguy hiểm. Anh ta là một Elf ở phía bên kia của rừng hoang. Và theo những gì tôi đọc được, anh ta vẫn còn ở đó, trong khi tất cả những Elf khác đều đi về Tây phương. Đó là một bí ẩn tuyệt vời mà tôi cần làm sáng tỏ với tư cách là người nhập vai. Điều gì giữ anh ta lại đó? Điều gì về Mirkwood, về chốn rừng rậm hiểm nghèo và mục nát đó, lại khiến anh ta lưu luyến muốn ở lại?

   Chính là ý tưởng rằng anh ta muốn giải sầu, muốn có một quãng thời gian vui vầy. Cậu hiểu tôi định nói gì chứ? Rằng anh ta hùng mạnh, có đặc quyền, anh ta khôn ngoan, rất rất già, và anh ta đã chiến đấu trong tất cả những trận đại chiến của Middle-earth. Thế là giờ đây anh ta tự cách ly mình trong một pháo đài, lánh xa cõi đời hỗn tạp. Điều đó thật hay ho. Một khía cạnh tâm lý thật hay. Vừa từng trải, lại vừa xa cách.

   Rồi tôi đi tìm biểu tượng. Con hổ có thể là một biểu tượng cho Thranduil, vì con hổ rất nguy hiểm, con hổ không phải là bạn của ta. Loài hổ thật đẹp, nhưng chúng cũng phức tạp và hung dữ. Anh ta chính là như thế.

Anh ta cũng giống như một viên kim cương: lạnh lùng và giàu có. Và anh ta muốn giữ như thế mãi. Tuyệt diệu. Như một cây đại thụ trong rừng già. Một cây cổ thụ rất già và rất vững. Nhưng cũng rất sống động. Không phải là một tảng đá vô tri…

Và cuối cùng tôi đến với ý tưởng rằng, trong một thế giới song song, các Elves có thể coi như là giới Thiền. Họ hòa mình vào thiên nhiên. Nhưng ở anh ta (Thranduil) có điều gì đó mục rữa. Trong cách nghĩ thiền, tôi tin rằng nỗi buồn đã ăn mòn anh ta, và cả lòng tham cũng ăn mòn anh ta, lòng tham muốn chiếm hữu nhiều thứ.

   Đó là sự khác nhau giữa anh ta và Galadriel. Nàng là sinh vật quyền năng nhất ở Middle-earth, còn anh ta là chiến binh hùng mạnh nhất. Thật thú vị, cách mà hai vị Elf cổ đại này sống trên đời. Trong hai vị đó có một vị vừa giết chóc lại vừa bảo tồn, đó thật là một điều kỳ quặc.

PV : Có phần nào trong cách diễn của anh, dù chỉ là cách cử động hay bất cứ thứ gì, được học hỏi từ Orlando (Bloom) trong trilogy phim đầu tiên không ? Hoặc từ bất cứ Elf nào khác…

Pace (trả lời ngay lập tức) : Chắc chắn rồi. Họ thực sự đã vẽ nên hình tượng(Elves) trong Lord of the Rings. Hoàn toàn như vậy. Orlando là một Elf hoàn hảo. Cậu ấy nhập vai thật tuyệt vời. Có điều gì đó rất “tĩnh” trong nhân vật của cậu ấy. Điều gì đó ở cậu ấy nhắc cho tôi nhớ rằng, loài Elves rất khác biệt. Họ không phải là loài người. Họ không suy nghĩ giống loài người. Họ không hành xử giống loài người…

Và dĩ nhiên, Cate (Galadriel) và Hugo Weaving (Elrond) cũng là những Elves hoàn hảo. Cả Liv Tyler (Arwen) nữa. Cô ấy thật huyền diệu trong bộ phim...

Nhưng anh ta thì khác, các Elves của Mirkwood cũng khác. Tôi nghĩ Tolkien mô tả họ là dữ hơn và kém thông thái hơn các Elves khác của Middle-earth. Tôi thích điều đó. Tôi nghĩ nó rất ngầu.

PV: Vậy anh cân bằng ý tưởng này thế nào với ý tưởng Thiền mà anh nhắc tới, rằng mọi Elves đều có chung sự Thiền?

Pace: Tôi cân bằng nó bằng cách nghĩ tới một con hổ, hay một con gấu. Chúng tuân theo tự nhiên. Chúng là một phần của thiên nhiên, nhưng chúng cũng sẽ giết bạn. Nếu bạn chạm trán chúng trong rừng, tính mạng bạn sẽ nằm trong tay chúng. Có một sự thiền ở trong ý tưởng đó. Đó là quy luật tự nhiên, là những gì luôn diễn ra. Nếu bạn chạm trán với một con gấu, nếu bạn làm nó cảm thấy bị đe dọa, liệu bạn có thể kết tội nó vì đã tát vỡ đầu bạn?

Bạn biết điều đó sẽ diễn ra. Và đó chính là điểm rất thú vị của Thranduil. Anh ta hùng mạnh, anh ta là một nhân vật tuyệt diệu. Anh ta chọn không tham chiến chẳng phải vì anh ta sợ, mà đơn thuần vì anh không muốn. Anh ta nhận thức rất rõ rằng tất cả những kẻ kia rồi cũng sẽ chết. Dù là chết hôm nay trên chiến trường, hay là chết già trong một trăm năm nữa, rồi họ cũng sẽ chết. Còn anh ta thì không.

   Khi anh ta bắt giữ Thorin không cho vượt rừng, tôi nghĩ đó thực chất là một việc khôn ngoan. Mười ba tên Lùn này sẽ vượt rừng để đánh thức một con Rồng, điều đó chỉ mang lại rắc rối và đau buồn mà thôi. Cần phải ngăn chặn họ. Họ làm thế là vô trách nhiệm. Và tôi nghĩ rằng anh ta giống như một vị nhiếp chính của Middle-earth, anh ta đã chặn họ lại. Về phía anh ta mà nói, anh ta có thể đợi cho đến khi con rồng chết già để anh ta lấy lại chuỗi bạch ngọc mà anh khao khát. Anh ta sẽ sống đời trong khi tất cả chết đi.

Lee-Pace-VaVaVoom

PV: Vậy thì sự kiên nhẫn là một đặc tính chủ đạo của nhân vật này, anh ta có khả năng chờ cho mọi việc diễn ra xung quanh và biết rõ rằng anh ta sẽ vẫn trường tồn bất kể chuyện gì có diễn ra?

Pace: Phải, sự nhẫn nại, sự cô độc, sự tĩnh lặng đó – nếu cậu đã từng vào rừng giữa mùa đông, dường như ở đó thời gian không tồn tại. Khi cậu không thấy nhà cửa gì chung quanh, chỉ có tuyết và sự im lìm tuyệt đối, cậu sẽ cảm thấy như cảnh vật đã như thế từ hàng nghìn năm nay. Tôi nghĩ về Mirkwood như vậy. Nó rất cổ xưa, và anh ta là một phần của nó. Những cung điện của anh ta đã rất cổ rồi, và anh ta còn cổ hơn cả chúng nữa…

PV: Anh rõ ràng đã nghĩ về nhân vật của mình rất nhiều. Anh có từng nghĩ là anh ta làm gì trong quãng thời gian của Lord of the Rings không?

Pace: Chà, lúc xảy ra chiến sự, anh ta cũng chiến đấu chứ. Anh ta chiến đấu ở phía bắc. Và, có sự hiện hữu của anh ta (trong Hội Đồng hành) bởi vì anh ta đã cử Legolas đến :-)

PV : Vậy là anh ta có can dự đến chuyện của Hội Đồng hành ?

Pace : Có chứ, anh ta có can dự. Anh ta biết hết. Anh ta biết chuyện gì đang diễn ra. Anh ta biết gió đang đổi theo chiều nào ở Middle-earth. Nhưng cách đáp trả của anh ta khác với cách của Gandalf. Gandalf rất bận rộn với vận mệnh của Middle-earth. Ông ấy muốn nó đạt được một kết cục có hậu. Còn Thranduil – giữa những sự kiện đó – tôi không biết, tôi không chắc. Đây là một câu hỏi rất hay mà tôi muốn suy nghĩ thêm.

Anh ta, tôi không nói là anh ta thụ động, nhưng anh ta nhẫn nại. Tôi tin là anh ta sẽ chờ cho cơn bão qua đi. Anh ta đã từng thấy bão. Tôi không chắc nữa, câu hỏi hay đấy.

PV : Anh thích nghi với quá trình quay phim thế nào, khi một bên là cảnh phim rất chi tiết, với những đạo cụ được chăm chút đến từng cm, và một bên là phông xanh lục (để chèn kỹ xảo) ?

Pace : Tôi chúa ghét cái phông xanh lục! Tôi ghét cả cái màu của nó, tôi ghét phải nhìn vào nó, nó thật là xấu xí và thảm hại. Khi tôi đang trong cảnh quay, nó đập vào mắt tôi ; khi tôi đang lồng tiếng hậu kì, nó cũng đập vào mắt tôi… Tôi hiểu vai trò của nó, vì nó giúp đoàn phim có thể thực hiện những điều phi thường. Nhưng khi tôi phải làm việc với nó, nó gây cho tôi một sự phân tâm lớn.

PV : Có bộ trang phục nào hay bất cứ thứ đạo cụ gì trong phim mà anh muốn được đốt bỏ cho rảnh nợ và không muốn phải quay phim với nó nữa không ?

Pace : Tất cả trang phục của tôi. Chúng thật đồ sộ. Nào áo choàng, nào váy dài, nào đuôi áo. Không có bất cứ trang phục nào của tôi trong phim mà lại không có một cái đuôi áo lê thê kéo đằng sau. Và không có cảnh quay nào mà tôi không bị vấp ngã vì chúng. Trong cảnh quay đầu tiên của tôi, tôi phải đi lên những bậc thang đó, với đám vạt váy mạ vàng bùng nhùng kéo theo sau. Tôi vấp ngã trong tất cả các lần quay. Tôi khiến Peter (Jackson) phải cắt cảnh giữa chừng. Cái áo choàng trong Trận chiến của Năm đạo quân cũng thế, nó vướng khắp nơi. Khi tôi ngã, cảm giác không được Elf lắm đâu.

PV : Một chàng Elvis (Presley) trong chiếc áo choàng Elvish (tiên).

Pace: Giống Elvis hơn là giống Elvish :-D

PV:  Điều gì thú vị để học hỏi khi anh quan sát Peter Jackson trên trường quay và ngoài đời thực?

Pace: Óc sáng tạo tuyệt vời của ông ấy là điều thú vị nhất về PJ. Sự tốt bụng của ông ấy và Fran (vợ PJ) nữa. Chúng tôi thấy rất nhiều những đứa trẻ mắc bệnh hiểm nghèo được đưa đến thăm trường quay. Có điều gì đó về chuỗi phim này mà những người đang đối mặt với một quãng đời khó khăn thấy đồng cảm… Điều này rất quan trọng. Làm phim, giải trí cho công chúng là một chuyện, nhưng giúp đỡ người khác vượt qua khó khăn trong cuộc sống lại là một chuyện khác nữa. Và tôi nghĩ họ (đoàn phim) chú tâm đến điều đó khi họ thực hiện bộ phim này, chú tâm đến sự đau khổ của cái chết, đến sự mong manh của cõi sống, đến sự dũng cảm đối mặt với hiểm nghèo. Đó là câu chuyện họ muốn kể trong The Lord of the Rings mà tôi thấy rất lý thú và cảm động."

Thông tin bài viết Edit