FANDOM

Orthanc

Orthanc là tòa tháp bất khả xâm phạm của pháo đài Isengard được xây lên bởi những người Dunedain từ thuở họ mới tới Trung Địa. Trong thời kỳ Nhẫn chiến, nơi đây thuộc quyền sở hữu của phù thủy Trắng Saruman. Nó nằm ở chính giữa trung tâm của Isengard, vững chắc và chỉ có thể vào được bên trong khi có chìa khóa.

Miêu tả

Hình dáng của tháp Orthanc được miêu tả trong chương Đường đến Isengard, cuốn 2 tòa tháp như sau :

“ …. Đứng đó là một tòa tháp hình dáng phi thường. Nó được tạo hình bởi thợ xây dựng thời xa xưa, những người đã mài nhẵn Vòng thành Isengard, song trông nó dường như không phải thứ được xây nên bởi bàn tay con người, mà được bóc ra từ xương của đất trong cơn vật vã ngàn xưa của dãy đồi. Nó là một chóp nhọn, một hòn đảo đá, đen đúa và láng bóng : bốn trụ đá nhiều mặt hợp liền làm một, nhưng lên đến gần đỉnh chúng mở toác như dao. Ở giữa bốn sừng là một khoảng không hẹp, lát một nền đá nhẵn bóng, trang trí những ký hiệu kỳ lạ, đủ để một người có thể đứng ở độ cao năm trăm bộ phía trên đồng bằng. Đó là Orthanc, thành trì của Saruman ( không biết vô tình hay cố ý ), một cái tên có tới hai nghĩa ; theo tiếng Tiên Orthanc có nghĩa là Đỉnh Răng Nanh, còn theo ngôn ngữ cổ đất Mark thì có nghĩa là Tâm trí Xảo quyệt. ”

Orthanc 3
Orthanc gần như là một tòa tháp bất khả xâm phạm bởi lớp tường đen cực kỳ vững chắc và do nó cũng đã được niệm bùa phép để hạn chế những lực tác động mạnh từ bên ngoài. Lối duy nhất để vào được tòa tháp được đóng lại bằng một cánh cửa đặc biệt mà chỉ những ai có được chìa khóa mới có thể mở được. Ở phía trên cùng mặt với cánh cửa là một ban công nhô ra, nơi mà Saruman đã đứng trong khi đang nói chuyện với nhóm người Gandalf.

Ngoài lớp tường và chiếc cửa là bất khả xâm phạm thì những phần chi tiết nhỏ lẻ của Orthanc vẫn có thể bị gây hư hại, ví dụ như lúc Grima ném quả cầu Palantir xuống chỗ của nhóm người Gandalf thì đã khiến cho một đoạn cầu thang dẫn lên cánh cửa bị gãy.

Thời đại thứ 2

Thời điểm xây dựng chính xác của Orthanc và Isengard ở thời đại thứ 2 là chưa từng được đề cập tới ; tuy nhiên, nhiều khả năng là nó được xây vào khoảng giữa những năm 3320 cho tới năm 3430 của thời đại này bởi đó là cũng khoảng thời gian mà người Dunedane thành lập và phát triển ra 2 vương quốc Arnor và Gondor. Bởi Isengard là một pháo đài quan trọng của người Gondor nên trong tòa tháp Orthanc được đặt một trong số những viên Palantir nhằm phục vụ cho việc liên lạc trong toàn vương quốc. Orthanc được biết tới như là một trong 7 tòa tháp lớn nhất của người Dunedane, mỗi tòa lại cất trong đó một quả cầu Palantir, những báu vật mà đức vua Elendil đã mang tới Trung Địa từ Numenor.

Giữa thời đại thứ 3

Orthanc 2

Bên trong của Orthanc

Orthanc chịu nhiều tổn thất nhất là vào thời điểm diễn ra Đại dịch lớn ở năm 1636 bởi rất nhiều người có nguồn gốc Numenor từng cư ngụ để bảo vệ nơi đây đã phải ra đi sơ tán về hướng Đông. Chính vì thế mà tòa tháp bị bỏ hoang vào thời kỳ này và chìa khóa của nó được mang tới cất giữ ở Minas Tirith. Về sau thì các quan chấp chính ở Gondor mới là những người duy nhất nắm trong tay quyền định đoạt sử dụng chiếc chìa khóa.

Sau thời điểm diễn ra Trận chiến trên cánh đồng Celebrant vào năm 2510, một nhóm nhỏ người Gondor đã du hành tới Isengard và ở lại đây để bảo vệ pháo đài. Tuy nhiên, do họ không có được chìa khóa của Orthanc nên cũng đành để mặc nó ở đó. Theo thời gian, Orthanc gần như mất liên lạc hoàn toàn với Minas Tirith và nhóm người Gondor cũng đã thất bại trong việc bảo vệ Isengard khi họ bị người Dunlend đánh bại và chiếm cứ mất pháo đài. Kể từ đó về sau, Isengard trở thành cứ điểm bàn đạp để người Dunlend tiến hành các cuộc tấn công quấy phá vào vương quốc Rohan, một đồng minh ở phía Tây của Gondor. Riêng Orthanc thì người Dunlend đã tìm cách để phá cánh cửa đi vào tòa tháp nhưng họ vẫn không thành công và đành bỏ mặc nó.

Thuộc quyền sở hữu của Saruman

Sau khi người Dunlend bị đánh đuổi thì tòa tháp Orthanc được Beren, quan chấp chính Gondor lúc bấy giờ tin tưởng giao chìa khóa lại cho Saruman. Đức vua Frelaf của Rohan cũng rất vui mừng ủng hộ chuyện này bởi Saruman là một người có danh tiếng hàng đầu ở thời điểm bấy giờ. Với sự làm chủ Orthanc của ông ta thì mặt phía Tây của biên giới vương quốc Rohan sẽ được bảo vệ tốt hơn bởi một đồng minh mạnh mẽ và uyên bác. Cũng trong tòa tháp, Saruman phát hiện ra quả cầu Palantir và bắt đầu sử dụng nó vào việc nghiên cứu.

Orthanc sign

Biểu tượng vẽ trên nóc đỉnh của Orthanc

Vào năm 3018, Gandalf phát hiện ra vị trí của Nhẫn Chúa và tới Isengard để tìm gặp Saruman. Đến thời điểm này, Saruman đã bắt đầu bị sa ngã, ông ta công khai bộc lộ tham vọng sở hữu Nhẫn Chúa và tỏ ý thuyết phục Gandalf trở thành đồng minh. Khi Gandalf từ chối, Orthanc đã là nơi diễn ra cuộc đọ sức giữa 2 phù thủy quyền năng với phần thắng thuộc về Saruman, ông ta đã đánh bại và cho nhốt Gandalf ở trên đỉnh của tòa tháp. Sau nhiều tuần bị giam cầm, Gandalf đã trốn thoát được nhờ vào sự giúp đỡ của Gwaihir, chúa tể Đại bàng ở Trung Địa.

Chỉ vài tháng sau đó, Người Ent ở khu rừng Fangorn đã thực hiện một cuộc tấn công Isengard vào đúng thời điểm mà toàn bộ quân đội chủ lực của Saruman đã đi tới Helm’s Deep. Chỉ trong một đêm, toàn bộ Isengard đã biến thành một đống đổ nát chỉ trừ duy nhất có tòa tháp Orthanc là vẫn còn đứng vững. Saruman và Grima Lưỡi giun đã bị cô lập bên trong tòa tháp bởi xung quanh nó đã bị bao phủ bởi nước. 3 ngày sau, nhóm người Gandalf tìm đến để nói chuyện với Saruman. Cũng chính trên phần ban công của tòa tháp, Saruman đã bị Gandalf đánh vỡ cây pháp trượng và phế truất đi sức mạnh.

Thời đại thứ 4

Khi vua Aragorn Elessar lên ngôi, một trong những nhiệm vụ đầu tiên mà ngài thực hiện chính là khôi phục lại Orthanc. Ngài ra lệnh rằng quả cầu Palantir cần phải được giả lại về chốn cũ của nó. Sau đó, Orthanc được đích thân đức vua ghé thăm, tìm kiếm và khám phá ra rất nhiều bí mật. Saruman thực sự đã cất giấu rất nhiều những báu vật có giá trị hoàng gia từ thời xa xưa. Với sự tiếp tay của Grima, ông ta đã lấy cắp vô số những báu vật thuộc về gia tộc Eorl ở Rohan. Ngoài số báu vật được tìm thấy ở bên ngoài, vua Aragorn nhờ vào sự giúp đỡ của Gimli còn phát hiện ra một cánh cửa bí mật mà trong đó có một chiếc rương cất giữ bên trong 2 thứ báu vật đặc biệt là : Elendilmir và chiếc vòng cổ bằng vàng của vua Isildur, thứ mà trước đây thường được dùng để gắn lên đó chiếc Nhẫn Chúa.

Từ phát hiện này mà vua Aragorn mới biết được rằng chính Saruman đã tìm thấy những di vật còn lại của vua Isildur từ cách đây rất lâu nhưng ông ta đã che giấu với tất cả mọi người. Những thứ không đáng giá còn lại của nhà vua có lẽ đã bị Saruman thiêu tán.

Orthanc và Isengard ở thời đại thứ 4 trở thành một phần của Đại vương quốc Thống nhất. Tuy nhiên, vua Aragorn đã tặng nơi đây cho người Ent để họ có thể định cư và toàn quyền chăm sóc,cải tạo những vùng đất xung quanh của tòa tháp. Một khu rừng và một hồ nước đẹp đẽ đã mọc lên ngay gần tòa tháp và nơi đây được gọi với cái tên mới là Vườn cây Orthanc.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 17-4-2014