FANDOM

Ormal

Ormal, hay còn được biết tới như là Vàng Cao, là ngọn đèn thần được đặt ở đỉnh Ringol phía cực Nam của Arda. Nó cùng với Illuin ( Trời Xanh ) hợp thành một cặp đèn soi sáng cho thế giới ở những thời đại ban đầu, lúc chưa tồn tại 2 cây thần Valinor và Mặt Trời, Mặt Trăng.

Sau khi các Valar đi xuống thế giới, mang lại trật tự cho biển cả, các vùng đất, các dãy núi và dập tắt được hiểm họa Melkor thì lúc đó bắt đầu xuất hiện nhu cầu về ánh sáng. Valar Aule dưới lời thỉnh cầu từ Valar Yavanna, đã tạo ra 2 ngọn đèn vĩ đại, Illuin và Ormal. Valar Varda đã cho vào trong lòng 2 ngọn đèn sức mạnh ánh sáng, Chúa tể Valar Manwe thì ban phước lành trước khi đặt chúng lên những đỉnh cột cao ở 2 cực Bắc và Nam của Arda. Illuin được đặt trên đỉnh Helcar ở phía cực Bắc còn Ormal được đặt trên đỉnh Ringol phía cực Nam. Ở giữa trung tâm của Arda, nơi mà ánh sáng của 2 ngọn đèn hòa quyện vào nhau là vị trí của Hồ Lớn, nằm trong hồ lớn là đảo Almaren, chốn cư ngụ của các đấng Valar.

Khi Melkor trở lại Arda, ông ta ngấm ngầm kế hoạch phản công các Valar và khi đến thời điểm chín mùi, 2 ngọn đèn là mục tiêu đầu tiên. Đỉnh Helcar và Ringol sụp đổ trước sự hủy diệt của Melkor, thế giới lại một lần nữa rung chuyển, các vùng đất nứt vỡ, biển cả sôi sục, 2 ngọn đèn tan vỡ và những ngọn lửa bên trong chúng chảy tràn ra khắp mọi nơi. Sự hủy diệt đã khiến cho các Valar phải tạm rời bỏ chốn Trung Địa để rời tới đại lục Aman ở phía Tây.

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch : Lê Tuấn Nghĩa – redd3diem
  • Ngày dịch : 13-5-2014