FANDOM

Nienna
Nienna, nữ thần Sầu muộn, là một Ainur mà về sau trở thành một trong 7 vị Nữ hoàng của Valar và cũng là một trong số những Aratar, 8 Valar tối cao có quyền lực và địa vị cao nhất ở thế giới. Bà là em gái của Valar Mandos và là chị gái của Valar Irmo. Cũng giống như Valar Ulmo, Nienna cũng là một người sống đơn độc. Vai trò của bà trong Điệu nhạc của những Ainur là những nỗi buồn sâu thẳm được đưa vào thế giới kể từ những ngày ban sơ. Nienna thường ở tại Những tòa sảnh của Nienna, một nơi nằm ở rìa phía Tây của Valinor do bà cư ngụ và làm chủ, cũng tại nơi đây, nữ thần thường hướng nhìn về phía biển cả với ánh mắt buồn phiền xa xăm.

Nienna ngay từ ban đầu đã có mối liên hệ tới những đau khổ của nhân loại, bà luôn cảm thấy thương xót trước những bất hạnh của người khác, đặc biệt là những nỗi đau mà các giống loài ở Arda phải hứng chịu từ những tội ác do Chúa tể bóng tối Melkor gây ra. Những giọt nước mắt của bà có thể chữa lành được các vết thương cả về thể chất lẫn tinh thần ; những giọt nước mắt này từng được dùng để chữa lành tạm thời cho 2 Cây thần Valinor khiến cho chúng nở ra những bông hoa và trái cây cuối cùng.

Vai trò Edit

Nhiều người thường hiểu chưa đúng về vai trò của nữ thần Sầu Muộn Nienna, nỗi buồn của Bà không phải là sự đau khổ vô tận mang tính tiêu cực mà là tấm lòng trắc ẩn đầy nhạy cảm trước những nỗi bất hạnh của trần thế và đi kèm với đó là sự hi vọng cũng như khả năng chịu đựng kiên cường của tinh thần. Đó là những sức mạnh mà Nienna ban tặng cho những con người trần thế để họ có thể vượt qua được những nỗi phiền muộn sâu sắc.

NiennaAinur

Nienna trong hình hài Ainur

Trong số các Maiar thì Olorin ( Gandalf ) là học trò giỏi nhất của Nienna, Bà cư xử rất tốt với tất cả mọi người sống cùng mà Gandalf là một trong số đó, Nienna dạy cho Gandalf nhiều thứ trước khi gửi ông xuống Trung Địa để chống lại Sauron. Về sau thì chính Olorin mới là người xuất sắc nhất trong nhóm Itari, ông đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ được giao, lí do cũng bởi vì ông có một tình thương sâu sắc dành cho các giống loài tự do ở Trung Địa.

Nienna thường hay buồn phiền về những tội ác mà Melkor gây ra cho Arda nhưng chính Bà cũng là người có lòng nhân hậu nhất đối với ông ta. Chính Nienna là người đã tỏ ý muốn các Valar khoan nhượng trong việc xử lý Melkor. Melkor từng bị tống giam trong Những tòa sảnh của Mandos trong suốt 3 thời đại và Nienna đã một lần nữa thay mặt ông ta để nói lời cầu xin với các Valar. Lời nói của Bà làm các Valar cảm thấy xúc động, họ đồng ý thả tự do cho Melkor. Bà thương xót cho nỗi bất hạnh của những người đã phải hứng chịu tội ác của Melkor nhưng cũng cảm nhận được sự bất hạnh của cả ông ta, Bà đã giúp ông ta có cơ hội để tiếp tục làm việc ác , điều này thật vô cùng mâu thuẫn. Lòng trắc ẩn và sự thương xót đối với người khác là một điểm đặc biệt của Nienna nhưng đó cũng là một yếu điểm của Bà.

Trong những phiên bản ban đầu của LegendariumEdit

Trong The Book of Lost Tale 1, một nhân vật tương tự như Nienna cũng từng được nhắc đến với cái tên là Fui ( Ban đêm ), bà là một Nữ Thần Chết. Trong Gnomish, bà ta lại có tên là Fuil, Nữ hoàng Bóng tối. Vị nữ hoàng này thường cư ngụ bên trong một tòa sảnh mang tên của chính mình và có phần mái giống hình cánh dơi. Với thân phận là Fui thì nhân vật này được cho là vợ của Vefantur ( là Mandos trong những ghi chép sau này của Tolkien ) và tên của tòa sảnh, nơi mà họ sinh sống có tên là Ve. Fui làm công việc phán xét những phụ nữ người Elves còn Vefantur thì phán xét những người đàn ông.

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch :Lê Tuấn Nghĩa – redd3diem
  • Ngày dịch : 14-3-2014