FANDOM

Two Lamps

Những ngọn đèn của Valar là cụm từ dùng để ám chỉ Illuin ( Trời xanh ), ngọn đèn thần được đặt tại cực Bắc của Arda và Ormal ( Vàng cao ), ngọn đèn còn lại được đặt tại cực Nam.

Sau khi các Valar đi xuống thế giới, mang lại trật tự cho biển cả, các vùng đất, các dãy núi và dập tắt được hiểm họa Melkor thì lúc đó bắt đầu xuất hiện nhu cầu về ánh sáng. Valar Aule dưới lời thỉnh cầu từ Valar Yavanna, đã tạo ra 2 ngọn đèn vĩ đại, Illuin và Ormal. Valar Varda đã cho vào trong lòng 2 ngọn đèn sức mạnh ánh sáng, Chúa tể Valar Manwe thì ban phước lành trước khi đặt chúng lên những đỉnh cột cao ở 2 cực Bắc và Nam của Arda. Illuin được đặt trên đỉnh Helcar ở phía cực Bắc còn Ormal được đặt trên đỉnh Ringol phía cực Nam. Ở giữa trung tâm của Arda, nơi mà ánh sáng của 2 ngọn đèn hòa quyện vào nhau là vị trí của Hồ Lớn, nằm trong hồ lớn là đảo Almaren, chốn cư ngụ của các đấng Valar.

Sự hủy diệt

Khi Melkor trở lại Arda, ông ta ngấm ngầm kế hoạch phản công các Valar và khi đến thời điểm chín mùi, 2 ngọn đèn là mục tiêu đầu tiên. Đỉnh Helcar và Ringol sụp đổ trước sự hủy diệt của Melkor, thế giới lại một lần nữa rung chuyển, các vùng đất nứt vỡ, biển cả sôi sục, 2 ngọn đèn tan vỡ và những ngọn lửa bên trong chúng chảy tràn ra khắp mọi nơi. Sự hủy diệt đã khiến cho các Valar phải tạm rời bỏ chốn Trung Địa để rời tới đại lục Aman ở phía Tây. Nơi mà Illuin sụp đổ đã hình thành nên vùng biển Helcar mà Cuivienen chính là vùng vịnh của nó.

Trong những ghi chép lâu hơn của Tolkien ( những dữ liệu không được sử dụng trong phiên bản phát hành của Huyền sử Silmaril ) thì lại nói rằng : Các Valar đã thỏa thuận hòa bình với Melkor và yêu cầu sự trợ giúp của ông ta  trong việc hoàn thiện những ngọn đèn thần. Sau đó, Melkor đã âm mưu đưa những tảng băng vào 2 ngọn đèn để đến một ngày, khi mà sức nóng và ánh sáng bên trong chúng sẽ làm tan chảy những tảng băng khiến cho nước chảy ra phủ ngập kín khắp mọi nơi.

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch : Lê Tuấn Nghĩa – redd3diem
  • Ngày dịch : 13-5-2014