FANDOM

Secret Fire

Ngọn lửa bất diệt, hay Ngọn lửa bí mật, là một báu vật có quyền năng vô cùng mạnh mẽ được sở hữu riêng bởi Eru Illuvatar, Đấng thượng đế toàn năng đã sáng tạo ra thế giới Arda. Ngọn lửa từng được Eru nhắc tới như là nguồn sức mạnh sáng tạo của Ngài mà cụ thể hơn thì nó ban phát sự sống và ý chí tự do cho các chủng loài của thế giới. Với quyền năng lớn như vậy mà Ngọn lửa trở thành nỗi khát khao của Melkor, một kẻ nóng lòng nhất trong việc tạo ra một thế giới cho riêng mình. Trong lúc các Ainur khác đang chuyên tâm tạo ra các khúc nhạc của họ tại Cung điện Vô tận thì Melkor lại thường xuyên bỏ ra ngoài và lang thang trong chốn Cõi Ngoài để tìm kiếm Ngọn Lửa bất diệt, cuộc tìm kiếm của ông ta chỉ là vô ích bởi Thượng đế luôn cất giữ báu vật này ở bên mình.

Sau khi Vũ trụ Ea được hình thành, Thượng đế đã gửi Ngọn lửa vào vùng trung tâm của nó với mục đích thắp lên ý chí sống cho các con tim của các sinh vật ở thế giới. Việc Melkor vì sao lại không tiếp tục tìm kiếm Ngọn lửa vẫn là một bí ẩn.

Trong cuốn Hội bảo vệ Nhẫn, Gandalf Xám cũng đã từng nhắc đến cùng lúc cả cụm từ “ Ngọn lửa bí mật ” và “ Ngọn lửa của Anor ” lúc ông chạm trán với Balrog Tai ương của Durin tại cây cầu của Khazad-dum :

Ngươi không thể bước qua … Ta là bề tôi của Ngọn lửa bí mật, người mang trên mình ngọn lửa của Anor. Ngươi không thể bước qua. Ngọn lửa bóng tối sẽ không che chở được cho Ngươi, ngọn lửa của Udun…”

Ý nghĩa của cụm từ “ ngọn lửa của Anor ” vẫn chưa thực sự rõ ràng, không biết nó với Ngọn lửa bí mật có phải là một hay không. Anor là một tên gọi dùng để chỉ Mặt trời, cũng là một cái tên dùng để chỉ Valinor. Thêm nữa, một số người thì lại đoan chắc rằng “ ngọn lửa của Anor ” là để ám chỉ việc Gandalf đang mang trên người chiếc nhẫn lửa Narya, một trong 3 chiếc nhẫn quyền năng của người Elf. Còn cụm từ “ ta là bầy tôi của Ngọn lửa bí mật ”, điều đó rõ ràng cho thấy Gandalf là một bề tôi phục vụ cho Thượng đế Eru và các Valar.

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch : Lê Tuấn Nghĩa – redd3diem
  • Ngày dịch : 13-5-2014