FANDOM

Rohirrim
Người Eotheod là một tộc người bản xứ tại Trung Địa, họ là hậu duệ của giống người phương Bắc và từng sinh sống chủ yếu tại khu vực Rhovanion ở phía Bắc của Gondor. Người Eotheod chính là dân tộc tiền thân của dân tộc Rohan ở những thời kỳ sau này của thời đại thứ 3.

Trong những năm 1000 của thời đại thứ 3, một nhóm Người Phương Bắc định cư tại rìa của Rừng U Ám đã trở thành một dân tộc riêng biệt dưới sự dẫn dắt của Marhari, một hậu duệ của Vidugavia, một trong số những Vương tử quyền lực nhất của khu vực Rhovanion. Chiến đấu bên cạnh đức Vua Narmacil II của Gondor, những người của Marhari đã bị bại trận trong cuộc chiến với người Easterling ở phương Đông và những gì còn lại cuối cùng của vương quốc Rhovanion đã bị chia cắt phân tán. Marhwini, con trai của Marhari, đã tiếp nhận quyền lãnh đạo của cha mình và dẫn những người của mình rút khỏi phương Bắc.

Đầu tiên, những người của Marhwini đã định cư tại những vùng thung lũng của Sông Cả Anduin , ở đây, họ dần dần khôi phục lại sức mạnh và được gọi là những Người Eotheod, từ này mang ý nghĩa là những người cưỡi ngựa. Trong những năm tháng sau đó, họ vẫn luôn duy trì mối quan hệ đồng minh trung thành với các đời vua của Gondor và cùng với nhau đẩy lui cũng như chiếm lại được nhiều vùng đất bị chiếm bởi người Easterling trước kia.

Eotheod map

Khu vực sinh sống của người Eotheod

Những năm 1970 của thời đại thứ 3, sau sự sụp đổ của Vua phù thủy và vương quốc Angmar thì mối đe dọa từ pháo đài Dol Guldur cộng với nhu cầu mở rộng lãnh thổ đã khiến Frumagar, lãnh đạo của người Eotheod lúc bấy giờ, đưa ra quyết định di cư dân tộc của mình tới dọc bờ phía Đông của Sông Cả Anduin. Họ định cư ở gần nguồn của con Sông Cả, phía Nam của Dãy Núi Xám. Thành phố trung tâm của họ là Framsburg, có vị trí bên trong một thung lũng nằm giữa sông LimLight và sông GreyLin.Trong suốt thời gian sống tại đây, những người Eotheod đã đẩy lui được tàn dư của giống Người Đồi từng phục vụ cho vương quốc Angmar ra khỏi vùng đất của mình .

500 năm sau,vương quốc của người Eotheod đã sinh sôi nảy nở nhanh chóng với rất nhiều ruộng đất được cấy trồng và rất nhiều chiến mã được nuôi dưỡng. Năm 2509, một lãnh chúa lúc bấy giờ của người Eotheod là Eorl Trẻ trung đã dẫn một đạo quân kỵ mã tới cánh đồng Celebrand để tiếp cứu cho quân đội của Gondor trong trận chiến với người Easterling. Sau khi đánh bại kẻ thù chung, Eorl đã được quan chấp chính lúc bấy giờ của Gondor là Cirion ban tặng cho vùng đất Calenardhon và họ cùng nhau thực hiện một lời thề kết nối vĩnh viễn giữa 2 dân tộc Gondor và Eotheod.

Sau khi được ban tặng vùng đất Calenardhon, Eorl đã đưa toàn bộ người của ông về đó và xây dựng thành một vương quốc mới. Ở Gondor, vương quốc mới này được gọi là Rohan và những người của vương quốc được gọi là Rohirihm. Ở Rohan, vương quốc còn được gọi là vương quốc của các Kỵ sĩ Mark và con người ở đó thì tự gọi mình là những Eorlingas thay cho cách gọi cũ là Eotheod.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 5-4-2014