FANDOM

Meneldor

Meneldor là một Đại bàng Lớn từng được nhắc tới ở chương “ Cánh đồng Cormallen ” trong cuốn Sự trở về của Đức vua, phần 3 thuộc loạt tiểu thuyết Chúa tể những chiếc Nhẫn của nhà văn Tolkien. Loài Đại bàng lớn tuy là những linh hồn Maiar nhập thể trong thân xác Đại bàng nhưng cũng không có nhiều nhân vật trong số họ được nhắc tới với tên riêng. Chỉ có 4 đại bàng được nhắc tên riêng trong tất cả các tiểu thuyết của Tolkien đó là Vua đại bàng Thorondor, Chúa tể đại bàng Gwaihir, Landroval em trai của Gwaihir và người còn lại chính là Meneldor.

Sau khi Nhẫn Chúa bị phá hủy khiến cho núi Doom nổ tung thì Gandalf đã nhờ Gwaihir gọi thêm 2 Đại bàng ưu tú nhất trong bầy đàn của ông để cùng bay vào biển lửa Mordor cứu Frodo và Sam đang mắc kẹt trong đó. Gwaihir đã chọn thêm 2 người nữa là Landroval, em trai của ông và người còn lại chính là Meneldor. Điều đó có thể cho thấy Meneldor là vị đại bàng có độ uy tín đứng thứ 3 trong số các Đại bàng Lớn còn tồn tại ở Trung Địa vào thời đại thứ 3.

Là một Maiar bất tử nên gần như chắc chắn là Meneldor cũng đã từng thuộc bầy đàn của Vua Đại bàng Thorondor trong thời đại thứ nhất. Có lẽ cả Gwaihir, Landroval và Meneldor đều đã từng tham gia chiến đấu với đội quân Rồng có cánh do Ancalagon dẫn đầu trong Cuộc chiến Thịnh Nộ. Cũng nhiều khả năng, Trận chiến của 5 đạo quân cũng có sự góp mặt của Meneldor. Trong trận chiến Moranno ở trước Cánh cổng Đen, Meneldor cũng tham gia và sống sót cho tới khi trận đánh kết thúc.

Từ Menel trong tên của Meneldor theo ngôn ngữ Sindar có ý nghĩa là “ thiên đường” hoặc “ bầu trời”. Ở thời đại thứ 3 thì Meneldor cùng với các Đại bàng Lớn khác đều cư trú tại một Tổ Đại bàng to nằm ở trên vách núi đá của Dãy núi Sương mù. Nhiều khả năng thì Meneldor, cũng như Landroval, đều có thể hiểu và nói được tiếng người như Gwaihir và Thorondor.

Lúc Bilbo Baggin được chở đi từ Tổ Đại bàng, anh ta đã quá sợ nên níu chặt vào người của một Đại bàng đến nỗi mà vị Đại bàng đó đã phải nhắc nhở : " Đừng véo ! Cậu không cần phải nhát như thỏ đế, ngay cả khi nom cậu khá giống một chú thỏ đấy. Sáng hôm nay trời đẹp và ít gió. Còn gì tuyệt vời hơn là bay nữa."

Không biết vị Đại bàng Lớn đã nói chuyện với Bilbo là ai nhưng có lẽ không phải là Gwaihir bởi thường thì ông ta hay chở Gandalf. Xét về vai vế thì sau Gandalf là Thorin nên Landroval có lẽ là người đã chở Thorin, còn người chở Bilbo thì nhiều khả năng chính là Meneldor.

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch : Lê Tuấn Nghĩa – redd3diem
  • Ngày dịch : 25-4-2014