FANDOM

Meduseld
Meduseld là Tòa Sảnh Vàng vĩ đại của người Rohan được xây lên tại Edoras, trung tâm của vương quốc. Sau khi người Eotheod đến định cư tại Calernarhon thì họ đã đổi cách gọi thành người Rohan. Brego, đức vua đời thứ 2 của người Rohan, đã tiến hành chuyển dời kinh đô từ Aldburg tới vùng Edoras nằm dưới ngọn núi Starkhon, tại đây, ông cho dựng một tòa nhà lớn nằm yên vị ở trên đỉnh của ngọn đồi và đặt tên cho nó là Meduseld.

Meduseld là một tòa nhà lớn với phần mái có màu rơm vàng óng nên khiến cho những người nhìn thấy từ phía xa đều nghĩ rằng nó được lợp lên từ vàng. Những bức tường của tòa nhà được chạm khắc khá công phu và chủ yếu ở trên đó là những bức hình hoặc những đoạn chữ miêu tả lại quá trình lịch sử và những truyền thuyết lâu đời của dân tộc Rohan.

Ở trung tâm của tòa nhà là một sảnh lớn thường được dùng làm nơi họp bàn công việc của đức vua và các chỉ huy, nơi này cũng hay được dùng để làm chỗ tiếp đón các vị khách quí của vương quốc. Nhóm người Aragorn lúc đến Edoras đã được đưa vào trong sảnh đón khách của Meduseld và nhìn thấy ở trên tường có rất nhiều những hình ảnh miêu tả về những truyền thuyết cổ xưa mà nổi bật nhất trong số đó là một tấm hình thêu mô tả một kỵ sĩ trẻ đẹp đang cưỡi trên lưng một con ngựa trắng với phần nền đằng sau là màu xanh lá, đó chính là giai thoại về Eorl Trẻ tuổi, vị vua đầu tiên sáng lập ra vương quốc Rohan.

Meduseld là một nơi thiêng liêng đối với người Rohan, các đời vua và gia tộc hoàng gia đều ở bên trong tòa nhà này. Vào thời đại thứ 3, Meduseld từng bị đánh chiếm bởi người Dunland và đó cũng là một thời kỳ đen tối trong lịch sử của người Rohan. Sau khi đánh đuổi được người Dunland, gia đình hoàng gia đã trở lại cư ngụ tại Meduseld trong nhiều đời cho đến thời của đức vua thứ 17 là Theoden. Sau khi kết thúc Cuộc Nhẫn chiến, dưới sự trị vì của vua Eomer, cùng với sự phát triển rực rỡ của toàn vương quốc Rohan thì Meduseld cũng được mở rộng hơn nữa và trở thành một cung điện khổng lồ. Gia tộc hoàng gia Rohan qua các đời vẫn tiếp tục sống ở đây trong rất nhiều thế kỷ về sau này.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 3-4-2014