FANDOM

Lothlorien

Mellyrn ở Lothlórien.

Mallorn (số nhiều là Mellyrn) là một loại cây lớn.

Miêu tảEdit

Mellyrn cũng giống như các cây bạch dương: vỏ của chúng mịn và có màu xám bạc, và những chiếc lá trở vàng vào mùa thu. Những chiếc lá vàng ở yên trên cây qua suốt mùa đông và rơi phủ mặt đất vào mùa xuân, khi những chiếc lá mới đâm chồi, có màu xanh ở đỉnh và có màu bạc ở phía dưới, và những cành cây trổ vàng các bông hoa. Frodo Baggins từng nói rằng cậu có thể cảm nhận được sự sống của cái cây khi chạm vào một cây mallorn ở Lothlórien.

Lịch sửEdit

Ban đầu thì các cây Mallorn mọc ở Tol Eressëa, và có thể cũng mọc ở Valinor. Có lẽ là các Tiên dòng Ñoldor đã đưa mellyrn đến Gondolin khi đến Trung Địa, nhưng tất cả những cây đó đều bị hủy diệt cùng với thành phố đó. Các Tiên ở Tol Eressëa đã đem các cây mallorn đến với tộc Người Númenor  và chúng mọc trên bờ quanh Vịnh Eldanna ở miền đất đó. Ngay cả Tar-Aldarion, vị Vua Thuyền vĩ đại, cũng không hề đốn hạ những cây này.

Những hạt Mellyrn được Tar-Aldarion tặng cho người bạn của ông Gil-galad, vị Vua dòng Ñoldor của vương quốc Lindon. Mellyrn không mọc ở Lindon, nhưng Galadriel đã mang vài hạt đến Lothlórien với bà, nơi mà chúng phát triển đến độ cao khổng lồ. Lothlórien được biết đến với tên gọi Rừng Vàng là vì chúng.

Caras Galadhon, thành phố của Galadriel và Celeborn, được xây dựng trong những cành lớn của các cây mallorn. Đoàn Hộ Nhẫn  đã qua đêm trong một flet (một dạng nền bằng) trong một cây mallorn bên cạnh, và sau đó được tặng những chiếc bánh mì lembas gói trong lá cây mallorn.

Galadriel trao cho Samwise Gamgee một hộp đất trồng chứa một hạt mallorn. Sau cuộc Nhẫn Chiến, Sam gieo hạt cây xuống xứ Shire, trên Mảnh đất Tiệc tùng nơi mà Cây Tiệc Tùng từng đứng trụ. Hạt giống đó nảy mầm nên một cây Mallorn mới mà về sau trở thành Cây Tiệc Tùng mới. Đó là cây mallorn duy nhất ở Trung Địa mọc bên ngoài Lórien. Khi cây mallorn nở hoa vào mùa hè năm sau đó, xứ Shire được kể là đã trở nên vàng óng nhờ những bông hoa.

Từ nguyênEdit

Cái tên được chuyển hóa từ những từ tiếng Sindarin là malt ("vàng") và orn ("cây").

Malinornë là tên gọi của Mallorn theo ngôn ngữ Quenya.

Thông tin bài viếtEdit

  • Nguồn từ: Lord of the Rings Wikia
  • Biên dịch: Butterbur
  • Ngày dịch: 16-10-2014