FANDOM

Untitled by kimberly80-d7ccmz6

Maglor, tranh của Kimberly

Maglor là con trai thứ hai của FëanorNerdanel. Ông là người thừa hưởng tính cách ôn hòa từ mẹ nhiều hơn các anh em khác. Maglor nổi tiếng một nhà thơ và người hát sử thi vĩ đại.

Trong bảy anh em, chỉ có Maglor, CaranthirCurufin đã kết hôn nhưng chi tiết về những người vợ của họ không được nhắc đến.

Tiểu sử Edit

Jenny Dolfen - Maglor, son of Feanor

Maglor, tranh của Jenny Dolfen

Cũng như những người con của Fëanor khác, Maglor bị trói buộc bởi Lời thề phải đoạt lại những viên Silmaril bị đánh cắp bởi Chúa tể bóng tể Morgoth. Lời thề đã đưa bảy anh em đến Trung địa vào Kỷ Đệ Nhất. Tại đây họ thành lập những vương quốc Ñoldor lưu vong, chiến đấu với Morgoth, thậm chí phải chống lại những đồng bào Tiên tộc của mình và cuối cùng phải hứng chịu bất hạnh theo những cách khác nhau.

Maglor tham gia vào cuộc tàn sát người TeleriAlqualondë, sau đó ông viết nên khúc nhạc Noldolantë đầy ai oán để tưởng nhớ sự kiện bi thương này.

Beleriand, Maglor cùng các anh em cùng cha tham chiến trong trận chiến Dưới các vì sao. Fëanor đánh tan quân Morgoth và đẩy lùi chúng về Angband. Tuy nhiên sau đó Fëanor bị thương nặng và được các con đưa về Mithrim. Khi đến gần Eithel Sirion, ông nguyền rủa Morgoth ba lần rồi tắt thở.

Maglor và các anh em sau đó đi về phía Đông Beleriand. Lãnh địa của ông là vùng đồi bao quanh Himring và dãy núi Lam giữa hai nhánh sông Gelion, được gọi là Đèo Maglor. Đây là một cửa ngõ tự nhiên dễ bị tấn công từ phía Bắc và người Ñoldor phải cắt cử một đội kỵ binh hùng mạnh trấn giữ. Đèo Maglor đứng vững được bốn trăm năm mươi năm. Trong trận chiến Ngọn lửa bất ngờ, chúa rồng Glaurung đã tấn công và hủy diệt vùng đất của Maglor, buộc ông phải chạy phía Tây về nương nhờ người anh Maedhros ở đồi Himring.

Sau trận chiến, gia tộc Bórs đến định cư tại Beleriand. Ông cùng các con Borlach, BorladBorthand kết liên minh với Maedhros và Maglor.

Sau khi BerenLúthien đoạt được viên Silmaril từ Morgoth, Maedhros thành lập Liên minh Maedhros gồm loài Người và Tiên tộc. Maedhros lãnh đạo cánh quân phía Đông để dụ địch ra khỏi Angband trong khi Fingon sẽ tấn công từ phía Tây. Trong trận chiến mà cả Tiên tộc hy vọng có thể lật đổ được Morgoth này, họ đã thất bại do sự phản bội của cha con Ulfang. Maglor giết được Uldor, con trai Ulfang nhưng cả sáu anh em đều bị thương và họ buộc phải rút về đỉnh Dolmed. Thất bại nặng nề của Liên minh đã khiến trận chiến này được đặt cho cái tên Nirnaeth Arnoediad hay Trận chiến Muôn vàn nước mắt. Maglor cùng các anh em sau đó phải sống ẩn dật trong vùng rừng Ossiriand.

Khi nghe tin Dior Tuấn tú, vua của Doriath thừa kế viên Silmaril từ cha mẹ là Beren và Lúthien, các con của Fëanor cầm đầu là Celegorm đã đòi nhà vua phải giao ra món báu vật. Dior từ chối và các anh em đã tấn công vương quốc. Celegorm, Curufin và Caranthir bị giết trong trận chiến cùng với Dior và vợ của ông là hoàng hậu Nimloth. Tuy nhiên họ không đoạt được viên Silmaril do Elwing, con gái của nhà vua đã mang nó trốn thoát.

437px-Tuuliky - Little Half-elf

Maglor nuôi nấng Elrond, tranh của Tuuliky

Về sau, khi biết Elwing – lúc này đã là vợ của Eärendil, hiện đang sống tại Cảng Sirion, Maglor cùng các anh em còn sống cảm thấy tội lỗi vì những điều đã gây ra ở Doriath nên không muốn lặp lại chuyện tương tự. Tuy nhiên một thời gian sau, bị thúc đẩy bởi Lời thề, họ cử sứ giả đến Cảng kết mối giao hảo đồng thời đòi trả lại viên Silmaril. Khi lời đề nghị bị từ chối, họ tấn công Cảng, gây ra cuộc thảm sát đồng tộc lần thứ ba. Mặc dù thắng trận chiến nhưng họ không đoạt được viên Silmaril do nàng Elwing đã thoát ra được Biển Lớn cùng với nó. Sau cuộc tàn sát, Maglor cùng anh trai Maedhros gặp hai đứa con nhỏ của Elwing là ElrondElros. Với đôi bàn tay đã nhuốm đầy máu, Maglor xót thương hai đứa trẻ và không muốn chúng bị giết. Vì vậy, ông đem cả hai về nuôi nấng và xem chúng như con của mình. Ngược lại, bọn trẻ cũng rất yêu quý ông.

Jenny Dolfen - In Pain and Despair

Trong nỗi đau và tuyệt vọng, tranh của Jenny Dolfen

Sau Cuộc chiến Thịnh nộ, Morgoth bị lật đổ và hai viên Silmaril còn lại được lấy lại từ vương miện của hắn. Lúc này chỉ Maedhros và Maglor là hai người còn sống sót trong các con trai của Fëanor. Dù đã quá mệt mỏi và ghê tởm Lời thề, cả hai xin lại các món báu vật từ Eönwë, sứ giả của thần Manwë. Tuy nhiên Eönwë từ chối vì hai anh em đã làm nhiều việc xấu xa. Bị Lời thề xúi giục, cả hai lẻn vào doanh trại đánh cắp các viên Silmaril, mặc dù ban đầu Maglor cố ngăn anh trai làm vậy. Bị phát hiện và bị bắt nhưng Eönwë đã thả họ đi. Maedhros và Maglor mỗi người mang theo một viên Silmaril nhưng những hành vi tàn độc mà họ đã gây ra để đoạt lại chúng khiến những báu vật thần thánh bùng cháy trên tay họ. Maedhros trong cơn tuyệt vọng đã gieo mình xuống vực núi lửa. Maglor, người con trai duy nhất còn sống của Fëanor, đã ném viên Silmaril xuống Biển. Truyền thuyết kể rằng ông vẫn còn lang thang dọc theo bờ biển của Thế giới, cất lên những khúc ca bi ai về sự tuyệt vọng và những điều ân hận, cho đến khi ký ức về ông phai mờ theo năm tháng.

Dịch tên Edit

Tên-cha của ông là Kanafinwë nghĩa là “Finwë giọng khỏe” hay “Finwë oai vệ” từ chữ kano (oai vệ). Tên-mẹ của ông là Macalaurë, nghĩa là “Người tách vàng” ghép từ chữ mak (tách, chẻ) và laurë (vàng) trong tiếng Quenya. Cái tên này có lẽ nói về sức mạnh của giọng hát của ông. Maglor là chuyển ngữ tiếng Sindar từ tên-mẹ của ông.

Tên khác Edit

Tên của Maglor trong Cổ ngữ Anh là Daegmund Swinsere. Christopher Tolkien không giải thích được nguồn gốc của cái tên Daegmund nhưng trong Cổ ngữ Anh, mund nghĩa là “bàn tay” hay “sự bảo vệ”. Còn Swinsere nghĩa là “nhạc sĩ” hay “ca sĩ”.

Trong các phiên bản khác của Legendarium Edit

Trong những bản nháp ban đầu của Huyền sử Silmarillion, Maglor và số phận của các viên Silmaril có ba điểm khác biệt:

  • Trong bản đầu tiên, gọi là S bởi Christopher Tolkien, chỉ một mình Maglor đánh cắp hai viên Silmaril còn lại từ Fionwe (Eönwë). Sau đó ông ném viên Silmaril vào một cái hố vì biết rằng mình không còn quyền sở hữu nó, trong khi Maedhros đập vỡ các viên Silmaril và khôi phục lại ánh sáng cho Hai Cây Valinor.
  • Trong bản thứ hai, gọi là QI, cả hai anh em cùng đánh cắp các viên Silmaril và Maedhros là người ngăn cản. Maedhros bị Eönwë bắt và tự sát. Maglor ném viên Silmaril của ông vào hố lửa và lang thang dọc theo bờ Biển cùng nỗi muộn phiền.
  • Trong bản thứ ba, QII, Maglor và Maedhros có số phận giống như trong Huyền sử Silmarillion, nhưng Maedhros mới là người tìm gặp và cứu Elrond.

Thông tin bài viết Edit

Dịch từ The Lord of the Rings wikia và Tolkien Gateway