FANDOM

F9c5f3bf6ba751498e14289aebd5c6ed

Maeglin là con trai của Eöl Tiên Bóng tốiAredhel con gái của Fingolfin. Hắn là một lãnh chúa của Vương quốc bí mật Gondolin trong Kỷ Đệ Nhất. Hắn nổi tiếng vì là người đã tiết lộ vị trí thành Gondolin cho chúa tể Morgoth dẫn đến sự sụp đổ của thành phố này.

Tiểu sử Edit

Khi Aredhel rời thành Gondolin đến vùng Beleriand, tại khu rừng Nan Elmoth, bà gặp Eöl và đã ở lại với gã, sau đó sinh ra Maeglin. Eöl đặt cho đứa bé cái tên Maeglin khi nó được mười hai tuổi. Suốt thời thơ ấu, Maeglin được mẹ kể về thành Gondolin và những cư dân ở đó, và ước mơ của cậu là được gặp những người đồng tộc trong Thành phố Bí mật. Cậu và mẹ dần trở nên mệt mỏi và chán nản với cuộc sống trong rừng Nan Elmoth và chủ trương xa lánh thế giới bên ngoài của Eöl. Khi Aredhel quyết định rời bỏ Eöl trở về Gondolin, bà đem theo Maeglin (cậu bé đã đánh cắp thanh gươm Anguirel rèn từ sắt thiên thạch của cha). Tuy nhiên, Eöl bám theo bà và khi bị luận tội trước Turgon, gã định giết Maeglin bằng một cây phi đao tẩm độc, tuy nhiên lưỡi dao lại đâm trúng và giết chết Aredhel. Eöl bị trừng phạt bằng cách bị ném từ tường thành xuống đất.

Maeglin trở nên mồ côi và được Turgon nuôi dưỡng. Hắn dần trở thành một hoàng tử Tiên tộc đáng kính và đứng đầu gia tộc của riêng mình. Maeglin là người tìm được những mỏ kim loại quý ở Echoriath, dãy núi bao quanh thành phố và rèn nên những món vũ khí tốt nhất từ trước đến giờ. Khu mỏ của hắn ở Echoriath được đặt tên là Anghabar – Mỏ Sắt. Trong trận chiến Muôn vàn nước mắt, Maeglin từ chối ở lại thành mà ra trận cùng vua Turgon. Cánh cổng thứ bảy và cuối cùng của Gondolin, Cánh Cửa Thép Vĩ Đại là tác phẩm của Maeglin.

Mặc dù đã là một lãnh chúa quyền lực ở Gondolin nhưng điều hắn khao khát nhất là con gái của vua Turgon cũng là chị họ của hắn, Idril. Tuy nhiên tình yêu của hắn trở nên vô vọng, vì “người Eldar không kết hôn với họ hàng gần”. Idril cũng cảm nhận cái ác trong hắn và nàng luôn tìm cách tránh xa hắn. Tình yêu của Maeglin dần biến thành nỗi hận thù và một khi không có được nàng lẫn ngôi vua Gondolin, hắn âm thầm chịu đựng và chờ đợi cơ hội để đoạt được cả hai.

Khi Tuor đến mang theo lời cảnh báo của thần Ulmo về những hiểm nguy sắp xảy ra với Gondolin, Maeglin ngồi bên cạnh vua Turgon và cãi lại Tuor. Sau đó, đám cưới của Tuor và Idril càng khiến Maeglin điên tiết, dẫn đến quyết tâm chống lại Turgon và Tuor của hắn. Trong một lần đi tìm quặng mỏ, Maeglim phớt lờ mệnh lệnh của vua Turgon đi ra bên ngoài dãy núi, và hắn bị bọn orcs bắt và mang đến Angband. Tại đây, Morgoth hứa hẹn với Maeglin cả Gondolin và Idril sẽ thuộc về hắn nếu hắn tiết lộ vị trí của Thành phố Bí Mật. Và đây là cuộc giao kèo dẫn đến sự phản bội kinh khủng nhất trong Kỷ Đệ Nhất. Chúa tể bóng tối đưa cho hắn vật làm tin để bảo đảm an toàn cho bản thân khi thành phố bị tấn công. Maeglin trở về thành Gondolin mà xem như không có chuyện gì, nhưng nhiều người nhận thấy sự khác biệt ở hắn. Phần lớn cho rằng hắn thay đổi tích cực hơn nhưng Idril tỏ ra nghi ngờ và nàng cho xây dựng con đường bí mật của Idril. Maeglin cũng chiêu dụ được một số lãnh chúa như Salgant cùng những kẻ tha hóa khác về phe hắn.  Khi quân của Morgoth bao vây thành phố, Maeglin khuyên Turgon không nên trốn chạy, và vì vị trí của hắn trong lòng, nhà vua đã nghe theo hắn. Khi trận chiến Gondolin diễn ra, Maeglin định giết Eärendil và cướp Idril. Nhưng Tuor đuổi kịp hắn và họ đánh nhau trên tường thành. Maeglin bị đánh bại và bị ném từ trên xuống.

Dịch tên Edit

Maeglin có nghĩa là “cái nhìn sắc lạnh” trong tiếng Sindar. Cái tên được hình thành từ maeg, nghĩa là “sắc bén” hay “xuyên thấu” và glîn có nghĩa “tia sáng”, “cái nhìn”. Khi vừa sinh ra, Aredhel đặt cho Maeglin cái tên Lómion, có nghĩa là “Đứa con của chạng vạng” trong tiếng Quenya. Cái tên này có nguồn gốc từ chữ lómë, một danh từ mang nghĩa “hoàng hôn”, “chạng vạng” và “đêm”.

Thông tin bài viết Edit

Dịch từ The Lord of the Rings wikia và Tolkien Gateway