FANDOM

Maedhros a spare hand by brilcrist-d6aa4ca

Maedhros cùng bàn tay giả, tranh của brilcrist

Maedhros hay Maedhros Cao lớn, một hoàng tử Ñoldor, anh cả trong số các con trai của Fëanor và là người đứng đầu gia tộc Fëanor sau cái chết của cha ông. Trong hàng trăm năm, ông dẫn dắt gia tộc của mình trong cuộc chiến chống lại Morgoth nhưng Lời thề đoạt lại những viên Silmaril cuối cùng đã đưa ông đến cái chết.

Tiểu sử Edit

Maedhros sinh ra ở Aman trong Kỷ nguyên Hai Cây. Khi Fëanor bị lưu đày, ông đã cùng đi với cha đến pháo đài Formenos. Khi Morgoth giết ông nội Finwë và cướp đi những viên Silmaril, Maedhros là người con đầu tiên hưởng ứng Lời thề của Fëanor lên đường đoạt lại các báu vật.

Lời thề đã đưa đẩy Maedhros cùng cha và các anh em trở về Trung địa trong Kỷ Đệ Nhất, nơi họ đã lập nên những vương quốc Ñoldor lưu vong. Cũng vì Lời thề mà tại đây họ chiến đấu chống lại Morgoth, thậm chí chống lại những đồng bào Tiên tộc của mình và cuối cùng đưa họ đến sự diệt vong. Maedhros đã tham gia cuộc tàn sát người TeleriAlqualondë cùng với cha và các em. Tuy nhiên, ông là người duy nhất trong số những người con của Fëanor không đốt thuyền của người Teleri.

Ted Nasmith - Maedhros’s Rescue from Thangorodrim

Giải cứu Maedhros khỏi Thangorodrim, tranh của Ted Naismith

Sau trận chiến Dưới các vì sao trong đó Fëanor bị giết, Maedhros trở thành Đức vua tối cao của người Ñoldor. Tuy nhiên ông tại vị không được bao lâu thì Morgoth cho sứ giả đến trá hàng và xin giao nộp lại một viên Silmaril. Maedhros cũng giả vờ chấp thuận tuy nhiên ông lại bị đám sứ giả của Morgoth bắt cóc và bị treo trên một vách đá của pháo đài Thangorodrim trong khoảng ba mươi năm. Em họ ông là Fingon, được sự trở giúp của Chúa tể đại bàng Thorondor đã mạo hiểm cứu Maedhros khỏi sự dày vò, tuy nhiên ông cũng phải cắt đi một phần cổ tay của Maedhros mới giải thoát được ông khỏi xiềng xích. Cảm kích vì hành động này, cũng như muốn chuộc lại lỗi lầm khi gia tộc Fëanor đã bỏ rơi gia tộc của Fingon, Maedhros từ bỏ quyền thừa kế Finwë và chuyển giao cho người chú là Fingolfin, cha của Fingon. Tuy nhiên những người em của ông lại không hài lòng với điều này.

Nhận thấy những người em của mình có thể gây thù chuốc oán với người trong dòng họ, Maedhros đã đưa họ đi khỏi Hithlum đến vùng đất xung quanh đồi Himring. Kết liên minh với Đức vua tối cao Fingolfin, ông giúp chú của mình giành thắng lợi trong trận chiến Vinh quang. Ông chiến đấu bên cạnh Fingolfin gần ba trăm năm cho đến trận chiến Ngọn lửa bất ngờ, và nhờ tài thao lược của ông, đồi Himring vẫn đứng vững trong khi nhiều vương quốc Tiên khác đã sụp đổ.

Sau đó, ông biết chuyện BerenLúthien đã đoạt được một viên Silmaril từ vương miện của Morgoth. Điều đó có nghĩa rằng Morgoth không phải không thể bị đánh bại, vì vậy ông nuôi hy vọng và tập hợp những gia tộc Tiên khác để lập nên Liên minh Maedhros để bao vây pháo đài Angband của Morgoth. Tuy nhiên, Liên minh không nhận được sự trợ giúp từ Thingol cũng như vương quốc Nargothrond do những việc làm của CelegormCurufin, sau đó tan vỡ sau thất bại trong trận chiến Muôn vàn nước mắt. Himring bị lũ orcs chiếm và Maedhros cùng các em phải xuôi về phương Nam lánh tại ngọn đồi Amon Ereb.

Vài năm sau, Maedhros cùng các em nghe được tin Elwing xứ Doriath, cháu nội của Lúthien và Beren được thừa kế viên Silmaril mà ông bà nàng đã đoạt được từ Morgoth. Bị Lời thề dẫn dắt, Maedhros bị Celegorm dụ dỗ tấn công Doriath. Trong trận chiến, Celegorm, Caranthir và Curufin bị giết bởi con trai của Beren là Dior Tuấn tú, người sau đó cũng hy sinh.

Jenny Dolfen - There will be blood

Cặp con trai song sinh của Dior, Eluréd và Elurín, bị bắt và bỏ rơi trong khu rừng quanh Doriath bởi bọn tay sai tàn độc của Celegorm. Maedhros vô cùng hối hận vì điều này, ông cho người tìm kiếm những đứa trẻ vô tội nhưng không ai thấy tăm tích của chúng. Khi biết Elwing còn sống và mang theo viên Silmaril, ông cùng những người em còn lại đem quân tấn công những người Doriath đang lánh nạn tại cảng Sirion. Các hoàng tử Ñoldor tàn sát rất nhiều Tiên và bắt được hai con trai của Elwing là ElrondElros, nhưng nàng thoát được cùng chồng là Eärendil thoát được về phương Tây cùng viên Silmaril. Mệt mỏi vì gánh nặng của Lời thề cũng như hối hận về những hành động của mình để hoàn thành nó, Maedhros và em trai Maglor đã nhận nuôi hai đứa con của Elwing.

Ted Nasmith - Maedhros Casts Himself into a Chasm

Maedhros gieo mình xuống vực, tranh của Ted Naismith

Sau Cuộc chiến Thịnh nộ, ông cùng người em cuối cùng của mình là Maglor đã đột nhập và giết rất nhiều người để đánh cắp hai viên Silmaril mà các đấng Valar đã đoạt lại từ Morgoth. Khi cả trại phát hiện ra họ, Eönwë, sứ giả của thần Manwë ngăn không cho mọi người giết cả hai vì biết sớm muộn hai anh em cũng phải nhận lấy hậu quả việc làm của họ. Bởi vì hành vi tàn độc của hai anh em nhằm đoạt các báu vật, những viên Silmaril bốc cháy trên tay Maglor và Maedhros. Không chịu nổi, Maedhros mang theo viên Silmaril gieo mình xuống vực thẳm.

Dịch tên Edit

Tên-cha của ông là Nelyafinwë (Finwë Đệ Tam) và rút gọn là Nelyo. Mẹ ông gọi ông bằng cái tên Maitimo (thân hình đẹp) vì ông được miêu tả “có dáng người đẹp”. Danh hiệu đầu tiên của ông là Russandol (đầu đồng) được đặt theo mái tóc đỏ nâu của ông. Danh hiệu thứ hai Maedhros chính là chuyển ngữ Sindar của Maitimo và Russandol. Maed trong tiếng Sindar nghĩa là “dáng đẹp” và ross là “tóc đỏ”. Maidhros trong tiếng Quenya nghĩa là “ánh sáng leo lét”.

Về nhân vật Edit

Maedhros có cá tính dữ dội, hình thành nên trong những ngày tháng bị Morgoth đày đọa ở Thangorodrim, nhưng vẫn ôn hòa hơn cha ông. Ông là một tay kiếm cự phách mặc dù bị khiếm khuyết ở bàn tay phải. Ông nổi tiếng bởi vẻ đẹp trai và sự lịch thiệp, đặc biệt là mái tóc đỏ đặc trưng khác hẳn với màu tóc đen của dòng dõi mình.