FANDOM

Phan 5 Chuong I

Mùa xuân của Arda là cụm từ dùng để ám chỉ một quãng thời gian từng xuất hiện trong lịch sử thế giới Arda. Đó là quãng thời gian được cho là đẹp nhất, hạnh phúc nhất của thế giới cho tới khi bị Chúa tể bóng tối Melkor phá hoại.

Năm 1500, với sự giáng trần của Valar Tulkas, Melkor đã bị đánh đuổi và các Valar được yên tâm tiến hành công việc xây dựng thế giới của họ. 400 năm sau, 2 ngọn đèn thần soi sáng cho thế giới là Illuin và Ormal đã được Valar Aule dựng lên, khắp cõi Arda được chiếu rọi bằng những ánh sáng huyền ảo của chúng. Sau khi có ánh sáng, Valar Yavanna, nữ thần hoa trái, đã gieo lên bề mặt Arda những hạt giống thực vật của bà, thế giới được phủ xanh kể từ đó và tất cả muông thú cũng lần lượt thức tỉnh.

Các Valar và Maiar đều chung sống với nhau trên một hòn đảo có tên là Almaren, đến lúc này thì các công trình của họ gần như đã hoàn tất và khắp thế giới tràn ngập niềm hân hoan. Arda lúc này đẹp đẽ, an bình và hạnh phúc nhất, muông thú, cỏ cây, biển cả và đất đai đều hài hòa bên cạnh nhau. Vào cuối quãng thời gian Mùa xuân Arda, lễ cưới giữa Valar Tulkas và Valar Nessa đã được tổ chức, đó là một trong những bữa tiệc hoan hỉ nhất trong lịch sử thế giới, tất cả các Ainur đều vui vẻ rồi cùng chìm vào một giấc ngủ viên mãn.

Khi các Valar đang tận hưởng thành quả trong niềm hân hoan thì Melkor đã bí mật quay trở về Arda và tạo ra một pháo đài sâu trong lòng đất có tên là Utumno. Các Valaraukar, những linh hồn Maiar sa ngã đã được ông ta triệu tập xuống để chuẩn bị cho 1 cuộc phản kích toàn diện. Từ Utumno, Melkor bắt đầu đầu độc những sự sống của Arda, những chiếc cây thì bị nhiễm độc còn các muông thú thì bị biến đổi, 1 số trở thành những loài ác nghiệt và khát máu, chúng quay ra cắn xé những loài thú khác và tấn công lẫn cả nhau.

Khi các Valar phát hiện ra thì cũng là lúc Melkor tung ra cú đánh phủ đầu mạnh mẽ nhất. Phe bóng tối phá hủy 2 ngọn đèn thần ở 2 cực của Arda, lửa từ 2 ngọn đèn trào ra tàn phá những vùng lớn của Trung Địa. Mặt đất và biển cả, tất cả đều rung chuyển và sôi sục, dịch bệnh, chết chóc ngày càng lan ra, khắp nơi chỉ còn là bóng tối. Do trở tay không kịp nên các Valar đành phải di rời về lục địa phía Tây của Arda là Aman. Trước khi rời đi, việc cuối cùng mà họ có thể làm đó là khắc phục tốt nhất những hậu quả do Melkor gây ra. Melkor ngay sau lúc tung ra cú đánh quyết định đã rút chạy về Utumno nên các Valar tạm thời chưa thể trừng phạt được ông ta. Đây cũng là thời điểm kết thúc của Mùa xuân Arda.

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch : Lê Tuấn Nghĩa – redd3diem
  • Ngày dịch : 21-5-2014