FANDOM

Lurtz 3
Saruman : Ngươi có biết Orcs được tạo ra từ đâu không ? chúng từng là Elves, bị tra tấn và biến đổi để trở nên ghê tởm. Và giờ thì… thật hoàn hảo, hỡi chiến binh Uruk-hai của ta, Ngươi phục vụ cho ai ?

Lurtz : Saruman ”

- Trích trong phim Fellowship of the Ring của Peter Jackson.

Lurtz là chỉ huy dẫn đầu đạo quân Uruk-hai do thám của Saruman, hắn là một nhân vật không có trong tiểu thuyết của Tolkien mà chỉ được đưa vào thêm trong bộ phim Fellowship of the Ring bởi đạo diễn Peter Jackson. Trong phim, Lurtz được đóng bởi diễn viên người New Zealand Lawrence Makoare và Lurtz chính là kẻ đã bắn chết Boromir.

Được tạo ra bởi Saruman

Lurtz
Nếu như Lurtz được xếp loại thì hắn sẽ rơi vào nhóm Uruk-hai của Saruman chứ không phải là nhóm Uruk đen ở Mordor. Lurtz có thể là thí nghiệm thành công đầu tiên của Saruman trong quá trình lai tạo ra loài Uruk-hai bởi lúc hắn được mang ra khỏi hố thì Saruman đang đứng ở đó để tự mình quan sát. Lurtz chính là kẻ đầu tiên được mang ra khỏi hố bùn và đã ngay lập tức bóp chết một tên Orc lâu la đứng ở gần hắn. Hành động dữ tợn của hắn khiến cho những tên Orc khác ở xung quanh phải cảm thấy sợ hãi trong khi Saruman lại cảm thấy vô cùng hài lòng.

Vì là sản phẩm thành công đầu tiên nên Lurtz trở nên ưu việt hơn, thông minh hơn và mạnh hơn so với những tên Uruk-hai khác được làm vội vàng trong các lứa sau này. Sở dĩ các lứa sau không có chất lượng bằng là do Saruman đã vội vàng nhân rộng chúng để ông ta có thể nhanh chóng tiến hành chiến tranh với Rohan. Lurtz là tên Uruk-hai mạnh nhất và được Saruman phái làm chỉ huy một đạo quân do thám tinh nhuệ có nhiệm vụ truy bắt người mang nhẫn.

Tại Amon Hen

Đạo quân của Lurtz theo dấu Đoàn hộ nhẫn cho đến tận bờ của Path Galen rồi bất ngờ tấn công vào đúng thời điểm mà họ đang phân tỏa mỗi người một hướng để tìm kiếm Frodo. Sam đi tìm Frodo, Aragorn cũng đi một mình, Legolas và Gimli ở cùng nhau, Merry và Pippin cũng ở cùng nhau. Lurtz xuất hiện vào đúng vị trí của Merry và Pippin bởi có lẽ hắn đã có mệnh lệnh bắt sống những người Hobbit từ Saruman. Trong khi những tên Uruk-hai đang lao vào bắt 2 người Hobbit thì Boromir đã xuất hiện để cứu họ.

Trong tiểu thuyết của Tolkien thì Boromir đã bị giết bởi rất nhiều những cung thủ của Orcs nhưng trong phim của Peter Jackson thì anh ta lại bị bắn chết bởi chính Lurtz, kẻ đã đứng từ xa và bắn 3 phát tên vào người anh ta. Khi Boromir kiệt sức và những tên lính của Lurtz đã bắt được Merry và Pippin thì hắn mới từ từ tiến lại gần Boromir để định tung ra phát bắn kết liễu cuối cùng. Hắn bị xô ngã bởi Aragorn và đã ngay lập tức bật dậy rút kiếm để chiến đấu. Hắn khá mạnh khi đã gây ra cho Aragorn rất nhiều những khó khăn nhưng cuối cùng thì vẫn bị chết dưới tay của anh ta.

Tuy giết được Lurtz nhưng Aragorn cũng không thể cứu sống được Boromir.

Về cá nhân

Mặc dù là một Uruk-hai ghê tởm nhưng trông Lurtz vẫn có bộ dạng thanh nhã và đẹp hơn so với toàn bộ các nhân vật Uruk-hai khác ở trong phim. Mái tóc của hắn dài và được buộc lại một cách gọn gàng. Trong phim, Lurtz thực sự mang phong thái của một tên chỉ huy, hắn luôn có một vẻ điềm đạm, luôn bình tĩnh quan sát tình hình từ xa rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng. Hắn cũng rất lạnh lùng và quyết đoán, khi Aragorn xô ngã hắn, hắn đã rất nhanh chóng bật dậy  tuốt gươm và khiên ra để chiến đấu với anh ta.

Saruman từng nói là các Uruk-hai không cảm nhận được sự đau đớn thế nhưng khi bị Aragorn đâm dao găm vào đùi, Lurtz đã rống lên, nghĩa là hắn vẫn cảm thấy đau. Tuy nhiên, sự say máu và tàn bạo của Lurtz đã khiến hắn nhanh chóng quên đi vết thương để tiếp tục lao vào kẻ thù. Hắn khỏe hơn Aragorn khi có thể dễ dàng vật ngã hay đấm vào anh ta những cú trời giáng, thế nhưng về tài dùng kiếm thì hắn không thể so sánh với Aragorn. Sau 1 hiệp đấu kiếm, Lurtz đã bị Aragorn chém đứt 1 tay trước khi đâm kiếm vào bụng hắn. Trước sự kinh hoàng của Aragorn, Lurtz tiếp tục kéo sâu lưỡi kiếm vào bụng mình để có thể đưa người mình vào gần đối thủ hơn. Trước khi Lurtz có thể tung ra 1 cú đánh nguy hiểm thì Aragorn đã nhanh chóng rút lưỡi kiếm ra khỏi bụng và chém bay đầu của hắn.

Ngoài lề

Chỉ huy thực sự của đạo Uruk-hai do thám trong tiểu thuyết phải là Ugluk. Hắn cũng xuất hiện trong phim của Peter Jackson nhưng chỉ nắm quyền chỉ huy sau khi Lurtz đã bị chết.

Lawrence
Diễn viên Lawrence Makoare thực sự là có ngoại hình khá giống với các Uruk-hai nên ông chỉ mất có vài phút hóa trang để hóa thân thành Lurtz. Trong phim, Lurtz không mang mũ trụ như đám lính Uruk mà để đầu trần với biểu tượng bàn tay của Saruman in ở trên mặt.

Do việc hóa trang mà tầm nhìn của Lawrence đã bị hạn chế rất nhiều, điều này gây khó khăn cho việc diễn tả cảnh chiến đấu cuối cùng với Aragorn do Viggo Mortensen thủ vai. Và cũng bởi tầm nhìn khó khăn mà trong cảnh Lurtz ném con dao về phía Aragorn, đáng lẽ lúc quay thì chỉ ném chếch về phía cái cây bên cạnh nhưng Lawrence lại ném nhầm thẳng vào người củaViggo nhưng cũng may là Viggo đã kịp thời gạt ra được bằng thanh kiếm.

Do là kẻ đã giết được Boromir nên trong game Battle for Middle Earth II,  Lurtz được trang bị một khả năng đó là bắn ra một mũi tên sát thủ có sức mạnh làm tê liệt 1 anh hùng của đối phương. Đây là ý tưởng được ảnh hưởng nhiều từ bộ phim.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 1-4-2014