FANDOM

Lothlorien

Caras Galadhon , trái tim của Lothlorien

Đó là nơi đẹp nhất trong số những nơi người Tiên chúng tôi cư ngụ. Không ở đâu cây cối giống như ở đó. Bởi vào mùa thu , lá cây không rụng mà chuyển màu vàng kim. Cho đến khi mùa xuân đến cùng với màu xanh tươi mới, chúng mới chịu rụng xuống, và những cành cây lại mọc trĩu đầy hoa vàng ; khi ấy sàn rừng toàn một màu vàng còn mái rừng bên trên cũng tương phản một màu như vậy, những cột rừng thì lại ánh bạc , bởi vỏ cây đều mịn và xám. ”

- Trích lời của Legolas miêu tả về Lothlorien trong tiểu thuyết Hội Bảo vệ Nhẫn.

Lothlorien là một khu rừng và cũng là một trong những nơi cư ngụ của người Elves tại Trung Địa.Nơi này được cư ngụ đầu tiên bởi những người Elves Nandorin và sau này được thừa hưởng cũng như gây dựng thêm bởi 2 vợ chồng lãnh chúa Celeborn và nữ hoàng Galadriel.

Có 2 nơi tại chốn Arda được gọi là Lorien và cả 2 đều là những chốn vô cùng tuyệt đẹp. Nơi đầu tiên là những khu vườn của nữ thần Valar Irmo tại thiên quốc Valinor. Và nơi thứ hai chính là Lothlorien,nơi mà Đoàn hộ nhẫn đã ghé qua và gặp gỡ nữ hoàng Galadriel.

Dưới phép thuật của Galadriel, hay chính xác hơn là dưới sức mạnh của chiếc nhẫn Nenya, Lothlorien ngày càng trở thành một vùng đất tươi đẹp và dưới những tán rừng đẹp đẽ là những phép thuật kỳ diệu có tác dụng ngăn chặn những thế lực ma quỷ. Những phép thuật của Lothlorien chỉ mất tác dụng một khi chính Chúa tể bóng tối Sauron đích thân đến đây cùng với Chiếc Nhẫn Chủ , bởi chỉ có năng lực của Nhẫn Chủ mới phá được năng lực của nhẫn Nenya.

Nếu Frodo tiêu hủy được Nhẫn Chủ thì sức mạnh của nhẫn Nenya cũng biến mất và Lothlorien sẽ mất đi các phép thuật bảo vệ nó. Nhưng điều đó cũng sẽ chẳng quan trọng gì vì bởi một khi Nhẫn Chủ bị tiêu hủy thì đồng nghĩa với việc Chúa tể bóng tối đã bị thất bại và chẳng còn mối đe dọa nào đáng kể lên xứ sở này nữa.

Lothlorien được đặt vị cạnh con sông Celebrant, phía Đông Nam là Khazad-dum, đây là nơi duy nhất mà giống cây thần Marlorn có thể mọc được tại Trung Địa. Trái tim của Lothlorien là Caras Galadhon, nơi cư ngụ của 2 vợ chồng lãnh chúa Celeborn.

Thời đại thứ 2Edit

Lothlorien, cũng giống như Vương quốc Đất Rừng tại Rừng Âm U của Vua Thranduil, đều là những vương quốc do người Elves Silvan ( Tiên rừng ) sáng lập ra từ Thời đại thứ nhất ; lúc đấy , người ta gọi nơi đây là Lindorinand, có nghĩa là Thung lũng của vùng đất yêu ca hát. Cho đến Thời đại thứ 2, vương quốc tiếp tục chào đón sự định cư mới từ nhiều người Elves dòng Sindarin và có một thời gian, nơi đây đã từng được trị vì bởi một lãnh chúa người Sindarin là Amdir. Kể từ đó, người Sindarin làm chủ nhân của vùng đất tươi đẹp này cho đến khi Amroth, lãnh chúa cuối cùng thuộc dòng Sindarin thực hiện hành trình của mình tới Edhellon gần Dol Amroth ở phía Nam Gondor để tìm kiếm nàng Nimdorel, Ngài không trở về vì đã bị mất tích ở giữa lòng biển khơi.

Lothlorien overview

Những tán rừng Marloon ở Lothlorien

Sau thời đại đó, những người Elves tại Lindorinad đã sống một thời gian dài mà không có người trị vì cho đến khi Galadriel và chồng của bà là Celeborn du hành tới đây từ Eregion. Không chỉ đến mà họ còn mang cho những người ở Lindorinad một món quà vô cùng đặc biệt đó là những hạt giống của giống cây thần Marloon do đích thân Đại đế Gil-galad ban tặng cho 2 vợ chồng họ trước kia.

Marloon là một giống cây thần với những chiếc lá như vàng và thân cây như bạc. Sở dĩ Gil-galad ban tặng những hạt giống cây thần cho 2 vợ chồng Galadriel bởi tại vương quốc của Ngài, chúng không thể sống được. Tuy nhiên, những cây Marloon lại sinh sôi nảy nở rất tốt tại Lindorinand cho đến khi chúng trở thành những khu rừng Marloon to lớn và đẹp đẽ khủ khắp vùng đất này. Lúc đấy, Lindorinand lại được gọi là Laurelindorenan , có nghĩa là Thung Lũng Vàng Hát , hay đơn giản hơn là Lorinand, có nghĩa là Thung Lũng Vàng, và phổ biến nhất là Lothlorien, nghĩa là Lorien Rực nở. Đối với các dân tộc khác, Lothlorien còn hay được gọi đơn giản là Khu Rừng Vàng.

Thời đại thứ 3Edit

Khu Rừng Vàng có mối liên hệ gần nhất là với Rừng Âm U và pháo đài Dol Guldur, chính bởi vậy mà Dol Guldur trong thời gian mà Sauron tung lực lượng đến Minas Tirith cũng đã tung ra những đạo quân ma quỷ của mình để tấn công vào Lothlorien. 3 cuộc tấn công đã diễn ra nhưng đều bị đánh bật ngay ở bìa rừng của vương quốc, Lothlorien đã đứng vững bởi 2 thứ ; kỹ năng chiến đấu của các chiến binh Elves và phép thuật bảo vệ của nữ hoàng Galadriel. Sau khi những cuộc tấn công thất bại, Lorien đã tung những đạo hùng binh của mình tới chính Dol Guldur và đánh sập pháo đài ma quỷ này.

Sau thời kỳ chiến tranhEdit

Sau khi nữ hoàng Galadriel thực hiện hành trình tới thiên quốc Valinor thì Lothlorien được tiếp tục trị vì bởi lãnh chúa Celeborn, vương quốc tiếp tục mở rộng một phần tới phía Nam Rừng Âm U nhưng theo thời gian, những người Elves tại đây dần dần ra đi để đến với Vùng đất bất tử cho đến khi nó bị bỏ trống hoàn toàn vào Thời đại thứ 4.

Trong “ Câu chuyện kể về Aragorn và Arwen ” , Aragorn đã từng nói rằng thời gian ở Lothlorien rất đặc biệt, cái cách mà thời gian luân chuyển ở đây không giống như ở thế giới bên ngoài.Vào một thời gian sau thắng lợi ở Cuộc Nhẫn Chiến, Aragorn, lúc đó đã là vua Aragorn II Elessar đã tìm về thăm Lothlorien và thấy nó gần như đã bị bỏ không.

Câu chuyện về Aragorn và Arwen còn nhắc đến một tình tiết ; đó là sau khi vua Aragorn qua đời vào năm 120 của thời đại thứ 4, thì 1 năm sau đó, Arwen, vợ của đức vua, đã lui về ẩn thân tại Lothlorien, nơi mà về sau bà đã từ bỏ cuộc sống và được chôn cất tại đây.

Khắc họa trong điện ảnhEdit

Trong phần một loạt phim Chúa tể những chiếc nhẫn của đạo diễn Peter Jackson thì Lothlorien được khắc họa chủ yếu thông qua hình ảnh của Caras Galadhon, nơi cư ngụ của 2 vợ chồng lãnh chúa Celeborn. Những tán rừng vàng chưa được khắc họa chuẩn xác và tuyệt mỹ như trong miêu tả của nhà văn Tolkien,trong khi Caras Galadhon lại là một nơi được bao phủ bởi bóng tối và được chiếu sáng bởi sự lấp lánh từ những ánh trăng bạc. Tại đây, những cây thần Marloon có hình dáng khổng lồ như những cột trụ cung điện, chúng có những bậc thang xoắn lượn quanh thân cây để dẫn lên những tầng cao hơn, Cung điện của 2 vợ chồng lãnh chúa Celeborn nằm ở tầng trên cùng của những thân cây khổng lồ này.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 20-2-2014