FANDOM

Lightfoot

Lightfoot là một chiến mã có tiếng tại vương quốc Rohan vào đầu thời kỳ Nhẫn chiến, nó chính là cha của Snawmane, con ngựa mà đức vua Theoden đã sử dụng trong 2 trận chiến lớn là trận Helm’s Deep và trận Pelennor. Bởi nhiều khả năng Snawmane là một con thuộc giống Mearas tinh thuần nên Lightfoot cũng giống như vậy. Và do tuổi thọ của loài ngựa Mearas là gần ngang ngửa với con người nên có thể Lightfoot chính là chiến mã của vua Thengel, cha của vua Theoden.

Lightfoot dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Chân nhẹ, đây vừa là một cái tên và cũng là một biệt danh mà người Rohan đã ban cho nó cũng giống như là Snawmane Lông tuyết, điều đó có thể cho thấy là Lightfoot thực sự phi rất nhanh. Lightfoot chỉ là một nhân vật rất nhỏ trong cả hệ thống ghi chép của Tolkien nhưng tình tiết hư cấu nào của ông cũng đều rắt chặt chẽ và có liên quan đến nhau. Khi Snawmane bị chết tại trận chiến Pelennor, nó được chôn cất và đề trên bia đá cắm trên mộ là :

Sống bề tôi trung thành, chết tai ương chủ nhân
Con của Lightfoot, Snawmane thần tốc

Nhiều dịch giả người Việt đã dịch méo mó đi câu gốc là “  Lightfoot’s foal ” bởi họ không hiểu Lightfoot là gì hoặc hiểu theo 1 nghĩa đơn thuần là chân nhẹ. Foal là ngựa con và con của Lightfoot chính là Snawmane. Đây là lối đề tên trên bia mộ rất thông dụng trong thế giới của Tolkien kể cả đối với con người, đó là ghi tên riêng của người qua đời rồi bên cạnh là tên của cha người đó, ví dụ như tấm bia trong hầm mộ của Balin có ghi là : “ Balin, con trai của Fundin, lãnh chúa của Moria”.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 12-4-2014