FANDOM

Landroval 2

Landroval là một trong những nhân vật Đại bàng Lớn mạnh nhất ở Trung Địa vào thời đại thứ 3. Ông ta được Gandalf nhắc tới như là em trai của Chúa tể Đại bàng Thorondor và cũng là 1 trong 3 Đại bàng Lớn ưu tú nhất được nhờ cậy để bay vào biển lửa Mordor nhằm cứu thoát Frodo và Sam sau khi Nhẫn Chúa bị phá hủy.

Giống như anh trai của mình là Gwaihir thì Landroval cũng là một hâu duệ của Vua Đại bàng Thorondor và cả 2 cùng xuất hiện ở Trung Địa ngay từ thời đại đầu tiên. Lúc Thorondor giải cứu Beren và Luthien khỏi pháo đài Angband của Chúa tể bóng tối Melkor thì chính Gwaihir và Landroval là 2 Đại bàng bay đồng hành cùng với ông.

Do các Đại bàng lớn là những linh hồn Maiar nên sức mạnh của họ là rất lớn và cũng bất tử theo thời gian nếu như không bị kẻ thù sát hại. Landroval sống tới tận thời đại thứ 3 của Trung Địa, trong cuốn anh chàng Hobbit có nói tới việc Gwaihir bị thương nặng bởi một mũi tên độc nhưng đã được Gandalf chữa trị. Nếu trong trường hợp Gwaihir bị chết do vết thương đó thì không ai khác ngoài Landroval sẽ kế thừa chức danh Chúa tể Đại bàng. Quan hệ của Landroval là khá tốt với các phù thủy Istari nhưng không thân thiết được như mối quan hệ giữa Gwaihir và Gandalf.

Landroval
Nhiều khả năng là Landroval cũng đã từng tham gia vào Trận chiến của 5 đạo quân bởi ở Trận chiến Moranno thì ông ta cũng tham gia chiến đấu bên cạnh anh trai của mình. Theo giọng điệu của Gandalf thì có vẻ như 2 anh em Gwaihir và Landroval rất hay đi cùng nhau trong những nhiệm vụ mang tính sinh tử.

Theo giả thuyết của 1 số người thì họ cho rằng Chúa tể Đại bàng được nhắc tới trong cuốn Anh chàng Hobbit không phải Gwaihir mà chính là Landroval. Lí lẽ cho giả thuyết này được giải thích rõ hơn trong bài viết về Gwaihir.

Cái tên Landroval theo ngôn ngữ Sindar có ý nghĩa là “ Cánh rộng ”. Bên cạnh đó, nhiều khả năng thì Landroval, cũng như là Meneldor, đều có thể hiểu và nói được tiếng người như Gwaihir và Thorondor. Lúc Bilbo Baggin được chở đi từ Tổ Đại bàng, anh ta đã quá sợ nên níu chặt vào người của một Đại bàng đến nỗi mà vị Đại bàng đó đã phải nhắc nhở : " Đừng véo ! Cậu không cần phải nhát như thỏ đế, ngay cả khi nom cậu khá giống một chú thỏ đấy. Sáng hôm nay trời đẹp và ít gió. Còn gì tuyệt vời hơn là bay nữa."

Không biết vị Đại bàng Lớn đã nói chuyện với Bilbo là ai nhưng có lẽ không phải là Gwaihir bởi thường thì Chúa tẻ đại bàng hay chở Gandalf. Xét về vai vế thì sau Gandalf là Thorin nên Landroval có lẽ là người đã chở Thorin, còn người chở Bilbo thì nhiều khả năng là Meneldor.

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch : Lê Tuấn Nghĩa – redd3diem
  • Ngày dịch : 25-4-2014