FANDOM

The Curse of Mandos

Lời nguyền của Mandos, hay còn được gọi là lời nguyền của người Noldor hoặc lời sấm của phương Bắc, là một lời phán của các Valar dành cho những người Elves dòng Noldor tham gia vào cuộc tàn sát người Teleri tại Alqualonde. Lời sấm có nguyên văn như sau :

Vô vàn nước mắt sẽ tuôn trào, và Valar sẽ rào kín Valinor trước mặt các ngươi, không một ai có thể trở lại, ngay cả khi tiếng than khóc của các ngươi có vọng được qua những dãy núi. Sự thịnh nộ của các Valar dành cho gia tộc Feanor sẽ theo suốt từ phương Tây cho tới vùng phương Đông ngút ngàn, và còn đeo bám cả những báu vật mà bọn chúng đã đặt lời thề theo đuổi. Một kết cục xấu xa đang chờ đón những thứ vốn khởi đầu là tốt đẹp; và bởi sự phản bội của những người anh em họ hàng mà chúng sẽ phải chịu đựng những nỗi sợ hãi và bất hạnh. Chúng sẽ mãi mãi không có được những thứ mà chúng muốn …”

Những người Noldor đều nghe được lời sấm này nhưng duy chỉ có Finarfin là tỉnh ngộ và dẫn người của mình quay trở lại Valinor. Ông được các Valar dung thứ và trở thành Đức vua tối cao dòng Noldor tại Aman. Những người Noldor tại Aman được sống trong hòa bình dưới sự bảo trợ của các Valar còn trong khi đó, những người Noldor đến Trung Địa đã phải hứng chịu vô vàn đau thương và mất mát. Và cũng đúng như lời sấm, những con người thuộc gia tộc Feanor đã bị chính những báu vật Silmaril làm hại, chỉ vì nó mà họ nghi kỵ, phản bội và giết hại những người cùng giống loài với mình, thế nhưng chẳng ai trong số họ có thể sở hữu được trọn vẹn những báu vật đó. Kết cục của họ đều khá bi thảm và không có ai được trở lại Valinor.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 27-3-2014