FANDOM

Maiar

Istari là một nhóm bao gồm 5 phù thủy vốn là 5 linh hồn Maiar hùng mạnh được các Valar gửi xuống Trung Địa để giúp các các dân tộc tự do tại đây chống lại mối đe dọa từ Chúa tể bóng tối Sauron.

Vào khoảng năm 1000 của thời đại thứ 3, Chúa tể Valar Manwe cho triệu tập một hội đồng tại Valinor để ra quyết định cử đi 3 sứ giả đại diện cho thiên giới tới trợ giúp cho Trung Địa. Khi được yêu cầu tự nguyện, 2 Maiar đã bước lên đầu tiên là Curumo ( Saruman ) được gửi tới bởi Valar Aule và Morinehtar ( Alatar ), được gửi tới bởi Valar Orome. Valar Manwe sau đó đã hỏi là Maiar Olorin ( Gandalf ) đang ở đâu và thấy ông ta cũng đang có mặt ở hội đồng ngay khi vừa trở về từ một cuộc hành trình. Chúa tể Valar cất tiếng hỏi là liệu Olorin có muốn đi tới Trung Địa như là một sứ giả thứ 3 không nhưng Olorin nói rằng là ông quá yếu và rất sợ Sauron, tuy nhiên, Valar Manwe giải thích rằng là có nhiều lí do hơn để thực hiện chuyến đi và Ngài ra lệnh cho Olorin đi tới Trung Địa cùng với Curumo và Morinehtar như là sứ giả thứ 3.

Sau đó thì Valar Yavanna đã thuyết phục Curumo và Morinehtar hãy mang thêm 2 người bạn nữa là Maiar Aiwendil ( Radagast ) và Maiar Romestamo ( Pallando ). Lời yêu cầu này được chấp nhận và nhóm 5 sứ giả này được gọi là nhóm Istari. Trước khi xuống Trung Địa, họ được nhắc nhở về một số điều cấm như không được thống trị những dân tộc tự do ở Trung Địa và không được trực tiếp hợp lực để đấu sức mạnh với Sauron. Khi Saruman ( Curumo ), phù thủy mạnh nhất trong nhóm, làm ngược lại điều luật này thì ông ta đã bị trừng phạt bằng việc trục xuất không cho linh hồn được trở về Valinor.

Số phận ở Trung Địa

Nhóm Istari được biết tới bằng rất nhiều cái tên và vận lên người họ là những bộ áo có màu sắc khác nhau, chính về sau, những người ở Trung Địa lại chủ yếu phân biệt họ qua màu áo mà họ mặc.

- Curumo, phù thủy Trắng, thường được biết tới với cái tên là Saruman khi ở Trung Địa. Ông ta là một người nổi tiếng và có địa vị bậc nhất trong nhóm phù thủy. Tất cả những vua chúa ở Trung Địa đều có sự kính nể dành cho Saruman nhưng đáng tiếc là về sau ông ta đã sa ngã và phản bội cả các dân tộc tự do cũng như là cả chính Sauron. Kể từ sau khi bị sa ngã, Saruman tự tuyên bố mình là “ Saruman nhiều màu ”. Curumo là Maiar thuộc quyền của Valar Aule, vị Valar quyền năng nhất.

- Olorin, phù thủy Xám, là nhân vật nổi tiếng nhất trong nhóm Istari với tên gọi phổ biến là Gandalf Xám. Gandalf tuy từ đầu không phải là thủ lĩnh của nhóm Istari nhưng ông thường được những người thông thái ở Trung Địa đánh giá là vị Maiar sáng suốt và vĩ đại nhất trong số 5 sứ giả. Sau khi bị chết trong trận chiến với Balrog Tai ương của Durin, Gandalf đã được hồi sinh và trở thành Gandalf Trắng với sức mạnh còn cao hơn cả Saruman. Lúc còn ở Valinor thì Olorin là thuộc quyền của Valar Nienna.

- Aiwendil, phù thủy Nâu với cái tên ở Trung Địa là Radagast. Radagast là Maiar thuộc quyền của Nữ thần hoa trái Valar Yavanna nên ông cũng rất yêu thích và gần gũi với thiên nhiên. Thói quen này khiến Radagast sống cách biệt với thế giới bên ngoài các khu rừng nên ông không nằm trong số các nhân vật đóng vai trò lớn vào các sự kiện ở thời kỳ Nhẫn chiến.

- Morinehtar và Romestamo, 2 phù thủy Lam, thường được biết tới với cái tên là Alatar và Pallando. 2 nhân vật này không được nhắc đến nhiều ngoại trừ việc họ cùng với Saruman đi về phía Đông của Trung Địa. Khi mà sau này, Saruman trở về Gondor và nhận được chìa khóa của tháp Orthanc thì 2 phù thủy Lam lại không hề được nhắc tới thêm một lần nào nữa. Số phận của họ là vô cùng bí ẩn. Cả 2 đều là những Maiar thuộc quyền của Valar Orome.

Saruman đến cuối đã bị giết bởi Grima Lưỡi giun, Gandalf thì trở về thiên giới Aman vào năm 3021 của thời đại thứ 3. Số phận của 3 người còn lại là không rõ ràng.

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch : Lê Tuấn Nghĩa – redd3diem
  • Ngày dịch : 24-4-2014