FANDOM

Tiểu sử Edit

421px-Anna Lee - Idril

Idril, tranh của Anna Lee

Idril Celebrindal là con gái độc nhất của đức vua Turgon thành GondolinElenwë. Nàng là vợ của Tuor và mẹ của Eärendil Thủy thủ.

Trong tộc Noldor lưu vong ở Trung địa, Idril là tiên có gốc gác Vanyar nhiều nhất. Mẹ nàng, Elenwë, một tiên thuộc tộc Vanyar đã mất khi đang băng qua Helcaraxë. Con trai Idril là Eärendil cũng có trong mình 5/16 dòng máu của tộc Vanyar, nhiều nhất trong số các Á tiên.

Trên đường về Trung địa, khi đi ngang Helcaraxë, Idril suýt mất mạng khi rơi xuống mặt nước đóng băng cùng vài tiên khác. Turgon cứu được nàng nhưng mất đi người vợ Elenwë của mình. Idril cùng với con trai Orodreth của Angrod là hai tiên duy nhất thuộc thế hệ thứ ba của người Noldor tham gia cuộc hành trình. Idril là người trong mộng của em họ nàng là Maeglin, con trai của Eöl Tiên Bóng Tối và công chúa Aredhel, em gái Turgon. Tuy nhiên nàng thẳng thừng từ chối tình cảm của Maeglin vì bản chất đen tối của hắn, đồng thời cả hai lại là họ hàng quá gần của nhau.

Khi Tuor, con trai của Huor đến thành Gondolin, Idril đã phải lòng chàng. Bởi vì Turgon yêu thương Tuor như con trai của mình (ông cũng từng đối với cha chàng giống như vậy), đồng thời vẫn luôn ghi nhớ những lời cuối cùng của Huor nên ông cho phép Idril và Tuor lấy nhau. Đó cũng là cuộc hôn phối thứ hai giữa tộc EldarEdain, sau BerenLúthien. Cảm nhận được mối nguy trong tương lai, Idril thuyết phục Tuor xây một lối đi ngầm dưới thành phố được gọi với cái tên Con đường bí mật của Idril, và nhờ vào nó mà nhiều người đã chạy thoát được khi thành Gondolin thất thủ. Sau đó, Idril và Tuor trở thành lãnh đạo của những người sống sót chạy về cửa sông Sirion ở Tây Beleriand, nơi họ đã đón nhận Elwing khi cô lánh nạn về đây.

Khi Tuor cao tuổi đã dong buồm về phía Tây, cùng đi với chàng là Idril. Tương truyền cả hai đến được Valinor, và sau khi Tuor được các Valar cho phép, cả hai đã sống đời đời cùng Tiên tộc tại đó.  

Dịch tên Edit

Idril là cái tên đã được Sindarin hóa từ tên gốc của nàng trong tiếng Quenya là Itarillë (hay Itarildë), có nghĩa là “chói sáng lấp láng”. Celebrindal cũng là một biệt hiệu của nàng trong tiếng Sindarin nghĩa là “bàn chân bạc”, do nàng thường bước đi chân trần.

Thông tin bài viết Edit

Dịch từ The Lord of the Rings wikia và Tolkien Gateway