FANDOM

Haldir

Haldir qua phần thể hiện của diễn viên Craig Parker

Haldir là một Tiên rừng Lothlórien. Ông là một trong những hộ vệ bảo vệ biên giới phía Bắc của khu rừng. Haldir là người đã dẫn Hội đồng hành của Chiếc Nhẫn đến Caras Galadhon khi họ vừa đặt chân đến Lórien. Ông cùng những đồng đội của mình được mô tả là các Tiên khoác áo choàng xám và cư ngụ trên những mộc lâu hay còn gọi là talan trong tiếng Sindar hay flet theo Ngôn ngữ chung.

Khác với những người anh em của mình là RúmilOrophin, Haldir có thể nói rất sõi Ngôn ngữ chung vì ông thường chu du bên ngoài rừng Lothlórien.

Tiểu sử Edit

15 01

Haldir cùng các hộ vệ rừng Lórien trong The Fellowship of the Ring

Ngày 15 tháng 1 năm 3019 Kỷ Đệ Tam, ông cùng các anh em bắt gặp Hội đồng hành gần Nimrodel ở bìa rừng. Haldir là người giao tiếp với Hội vì ông có thể nói được Ngôn ngữ chung. Haldir rất hoan nghênh Legolas vì chàng là một trong những người đồng tộc phương Bắc và ông cũng nhận ra Aragorn là người quen biết với phu nhân Galadriel. Khi chuẩn bị đưa cả đoàn vào Lórien thì bất chợt ông dừng lại khi nhận ra trong số họ có một Người lùn. Sau khi thảo luận với các anh em thì Haldir đồng ý để Gimli vào rừng với điều kiện ông phải bị bịt mắt. Tuy nhiên Hội đồng hành nhất trí nếu một người trong số họ bị bịt mắt thì tất cả sẽ cùng chịu bịt mắt theo. Các Tiên đành miễn cưỡng chấp nhận và tất cả tiến vào rừng.

Họ trải qua một đêm trên một mộc lâu. Đêm đó, nhóm của Haldir nghe thấy tiếng bọn orcs đi qua và chúng cố dụ họ đi xa khỏi Hội đồng hành. Khi ông trở về căn mộc lâu, Haldir bắt gặp một sinh vật lạ dưới gốc cây, mà Frodo đoán rằng hắn chính là Gollum.  

Vào buổi sáng, Haldir làm một cây cầu treo cho cả đoàn để băng qua dòng Silverlode. Qua Merry Brandybuck, Haldir biết được Cảng Xám nằm về phía Tây của vùng Shire, và ông không giấu được nỗi khao khát được thấy Biển nhưng cũng vô cùng buồn bã khi nghĩ đến lúc phải rời xa khu rừng Lórien. Khi nhận được lệnh có thể bỏ băng bịt mắt cho cả đoàn, Haldir đã xin lỗi Gimli và chào đón ông với tư cách người lùn đầu tiên đến rừng Lorien kể từ thời đại của Durin.

Sau khi đưa được Hội đến Caras Galadhon, Haldir trở lại với nhiệm vụ bảo vệ biên giới phía Bắc, tuy nhiên sau đó ông đã quay lại khi cả đoàn chuẩn bị rời Lórien để dẫn họ đến bờ suối Silverlode, nơi có sẵn những con thuyền đang đợi họ.

Số phận sau đó của Haldir không được nhắc tới. Có lẽ ông đã tham gia vào trận chiến bảo vệ Lórien khi kẻ địch từ Dol Guldur tấn công vào tháng 3 năm 3019. Ông cũng có thể là một trong những người lính vượt sông Anduin chiếm Dol Guldur sau khi Chiếc Nhẫn bị phá hủy. Số phận của Haldir trong cuộc Nhẫn chiến là không rõ. Nếu còn sống, có lẽ ông đã cùng dân tộc của mình vượt Biển đi về phía Tây.

Trong điện ảnh Edit

Trong bộ ba phim của đạo diễn Peter Jackson, vai Haldir được thể hiện bởi diễn viên Craig Parker trong hai tập phim The Fellowship of the Ring và The Two Towers.

The Lord of the Rings - The Motion Picture Trilogy - Haldir

Haldir cùng các Tiên Lórien trong trận chiến tại Helm's Deep

Vai trò của Haldir trong phim được mở rộng hơn: Trong The Two Towers, ông cùng 200 Tiên khác được Elrond cử đến thành Helm’s Deep. Họ đã cùng chiến đấu cầm chân quân Isengard cho đến khi một quả bom của kẻ thù được kích nổ và phá hủy tường thành. Khi ra lệnh cho người của mình rút về thành chính, Haldir bị đánh lén từ phía sau và ông ngã xuống bên cạnh những người đồng đội của mình. Sự hy sinh của các Tiên Lórien trong trận chiến đã giúp người Rohan cầm chân quân Isengard suốt đêm và cho họ thời gian cần thiết để chờ quân cứu viện đến.

Sau trận chiến, vua Theoden đã tổ chức một buổi lễ tôn vinh Haldir cùng những người đồng đội của ông. Họ được chôn cất trọng thể trong những gò mộ ở Edoras ở đầu phần The Return of the King. Người Tiên duy nhất còn sống sau trận chiến là Legolas, Hoàng tử Rừng âm u. Ý đồ nghệ thuật của đạo diễn Peter Jackson khi “giết” Haldir trong phim có lẽ là để kịch tính hóa sự hy sinh của Tiên tộc.

Trong truyện, Haldir không đến Helm's Deep. Tác giả Tolkien cũng không đề cập đến bất kỳ Tiên nào tại trận chiến ở thung lũng Helm trừ Legolas. Lực lượng các Tiên rừng Lórien chỉ được nhắc đến sơ qua khi họ tham gia trận chiến chống lại kẻ thù từ Moria và Dol Guldur.

Dù Haldir hy sinh trong phim của Peter Jackson, cái chết của ông không được đề cập trong bất cứ tác phẩm nào của tác giả Tolkien. Có khả năng ông sống sót qua cuộc Nhẫn chiến và sau đó cùng những người đồng tộc của mình đi về phía Tây.

Trong video games Edit

Haldir là một anh hùng của phe Tiên trong game Battle for Middle-earth II và bản mở rộng. Ông cũng xuất hiện trong phần chơi chiến dịch của game này.

Haldir là một nhân vật có thể mở khóa trong The Lord of the Rings: The Third Age của hệ máy Gameboy.

Haldir cũng là một nhân vật có thể mở khóa trong game Guardians of Middle-earth

Trong game The Lord of the Rings Online, Haldir ở tại căn mộc lâu của ông gần sông Nimrodel.

Thông tin bài viết Edit

Dịch từ The Lord of the Rings wikia